Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Viết tiếp bài ôn thi môn toán (ngày 8-3): “Mẹo” làm bài trắc nghiệm

Tạp Chí Giáo Dục

Về cơ bản, cấu trúc đề thi thử nghiệm môn toán vẫn như đề minh họa, số lượng câu từng chuyên đề không thay đổi, nhưng có mức độ khó hơn, yêu cầu học sinh phải nắm kiến thức sâu hơn và khả năng tư duy cao hơn mới làm được.

Các em học sinh cần ôn tập theo chủ đề và thường xuyên rèn luyện kỹ năng giải toán trắc nghiệm (ảnh minh họa). Ảnh: Anh Khôi

6 lưu ý khi ôn tập

Thứ nhất: Đối với hình thức trắc nghiệm, đề thi gồm nhiều câu hỏi, nội dung trải đều các phần kiến thức trong SGK, chính vì vậy, các em không nên học “tủ”, học lệch. Thay vào đó các em cần nắm chắc nội dung lý thuyết trong SGK. Ôn kỹ các khái niệm và tính chất nêu trong các định nghĩa và định lí trong sách. Nắm vững phương pháp giải các dạng toán căn bản, từ trắc nghiệm khách quan đến tự luận; không nên tập trung làm những dạng tự luận phức tạp.

Thứ hai: Khi làm bài thi trắc nghiệm môn toán, các em không cần quan tâm đến việc trình bày lời giải như thế nào mà chỉ cần quan tâm đến phương pháp giải mỗi dạng bài như thế nào. Cụ thể là dạng bài nào cần phải tư duy như tự luận mới tìm ra được đáp án phù hợp, dạng nào có thể sử dụng các tính chất đã học cũng như sử dụng máy tính để loại trừ đáp án không phù hợp, làm thế nào để giải nhanh, ngắn gọn để có kết quả chính xác. Để làm được điều này, ngoài việc đọc và tự nghiên cứu, các em có thể học theo sự hướng dẫn ở các video bài giảng của các thầy cô uy tín trên mạng; tham khảo các bài viết đăng trên trang toanmath.com. Việc kết hợp giữa bài giảng của thầy cô trên lớp và các video bài giảng trên sẽ giúp các em ôn tập kiến thức dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

Thứ ba: Cần tìm ra những “mẹo” nhớ công thức. Toán học là một môn có khối lượng kiến thức rất lớn cùng với hàng loạt công thức. Để rút ngắn thời gian ôn tập lượng kiến thức và công thức thì chúng ta sẽ cần đến những “mẹo” nhớ công thức. Việc vận dụng các “mẹo” sẽ giúp cho việc nhớ công thức nhanh và tiết kiệm thời gian hơn.

Thứ tư: Nên ôn tập theo chủ đề, chuyên đề cụ thể và cần thường xuyên rèn luyện kỹ năng giải toán trắc nghiệm. Bởi trắc nghiệm đòi hỏi thí sinh không những biết cách làm đúng mà còn phải biết cách làm nhanh. Đối với hình thức thi trắc nghiệm, thí sinh biết cách làm chưa đủ, mà phải biết cách làm càng nhanh càng tốt. Vì vậy, các em phải tích lũy kinh nghiệm giải nhanh từng dạng bài tập. Có những dạng câu hỏi, nếu giải theo lối tự luận thì mất khoảng 7 phút. Nhưng nếu làm theo lối trắc nghiệm thì chỉ mất 30 giây (ví dụ các bài tập tìm giá trị của tham số để đồ thị hàm số trùng phương có ba điểm cực trị là ba đỉnh của tam giác đặc biệt). Đặc biệt, các em hãy ghi chép lại các dạng câu hỏi đã được học, ghi lại cách xử lý dạng câu hỏi đó, làm thêm bài tập cùng dạng để củng cố kỹ năng…

Thứ năm: Phải học cách sử dụng máy tính Casio để làm một số dạng câu hỏi trắc nghiệm như: Tìm nghiệm phương trình mũ, logarit; rút gọn biểu thức có chứa hàm mũ, logarit; biểu diễn logarit; tìm nguyên hàm của hàm số, tính tích phân…

Thứ sáu: Tự nghiệm ra chiến lược cho bài thi trắc nghiệm. Một kinh nghiệm làm bài thi toán trắc nghiệm nữa mà các em nên biết chính là: sau khi đã giải quyết các đề thi thử hãy rút ra những kinh nghiệm và lỗi lầm của mình, ghi nhớ và sửa đổi chúng. Dần dần các em sẽ nghiệm ra được chiến lược cho riêng mình để làm sao làm bài thi toán trắc nghiệm tốt nhất.

“Mẹo” làm bài thi hiệu quả

Bước 1: Làm trước các câu hỏi dễ. Hãy đọc lướt qua đề thi. Trả lời ngay những câu dễ và bỏ qua những câu khó hơn. Câu nào làm được thì điền luôn vào phiếu trắc nghiệm chứ không đợi đến cuối giờ. Lưu ý: Với những câu hỏi này các em cần tính toán cẩn thận để khỏi tốn thời gian quay lại kiểm tra.

Bước 2: Làm hết các câu hỏi mà các em đã biết cách làm. Trong khi làm bài thi, câu nào không làm ra, các em hãy đánh dấu câu đó rồi giải tiếp câu khác. Không nên dừng lại ở một câu quá lâu để tránh mất thời gian. Sau khi làm hết câu hỏi quen thuộc, các em tiếp tục giải quyết các câu hỏi còn lại. Nhớ ước tính thời gian trả lời cho phép của mỗi câu hỏi.

Hãy tô vào phiếu ngay khi tìm ra đáp án

Khi thực hiện bước 3, các em có thế mạnh về chuyên đề nào, hãy tập trung giải chuyên đề đó trước. “Đầu xuôi đuôi lọt” mà. Khi làm được những câu hỏi đó, các em sẽ tự tin, phấn khởi hơn nhiều, tạo đà cho việc làm những câu hỏi còn lại. Ưu tiên làm trước các câu hỏi có sử dụng được máy tính để giải quyết. Khi các em có quyết định thay đổi đáp án mình đã chọn, thì các em phải tẩy thật sạch đáp án cũ, vì nếu tẩy không sạch đáp án cũ thì khi đưa vào máy tính xử lí, máy sẽ tự động hiểu là có hai đáp án nên không tính điểm câu này. Nhiều em sợ sai nên chỉ chọn đáp án trên đề thi trắc nghiệm mà không tô vào phiếu trả lời. Đến khi gần hết giờ, vội vàng quá nên tô nhầm ô. Vì vậy, các em hãy tô đáp án ngay vào phiếu khi đã tìm ra đáp án. Nếu còn nghi ngờ, thì vẫn cứ tô và đánh dấu hỏi ngay ô vừa tô để tí nữa nếu có thời gian, thì ta quay lại xem xét tiếp. Đối với các câu hình học ở mức độ đơn giản cần hạn chế vẽ hình và nếu phải vẽ thì cũng không cần vẽ quá cầu kì vì sẽ rất tốn thời gian, cố gắng tưởng tượng là chính.

Bước 3: Làm các câu hỏi đã bỏ qua. Các em hãy đọc lại những câu hỏi mà mình đã bỏ qua. Câu nào khó, đọc không hiểu và mù mờ luôn cách giải thì không nên cố làm mà nên ưu tiên làm những câu đọc hiểu được. Trong mỗi câu này, các em xem xét kỹ từng phương án để loại bỏ những phương án không phù hợp.

Bước 4: Đánh “ăn may” tất cả các câu hỏi mà các em thực sự không biết đâu là phương án đúng. Khi làm bài thi trắc nghiệm, các em vẫn có thể thành công nhờ may mắn ở một vài câu hỏi. Để tạo cho mình nhiều cơ hội ghi điểm nhất, các em hãy trả lời hết các câu hỏi. Khi thời gian không còn nhiều (khoảng 5 phút cuối), các em thống kê các đáp án đã khoanh và chắc chắn đúng xem thử phương án nào được chọn ít nhất. Khi đó, các câu khó còn lại các em chọn hết vào đáp án đó. Làm như thế tỉ lệ “ăn may” là cao nhất. Hãy nhớ: “Thà khoanh nhầm, còn hơn bỏ sót”, không nên để trống một câu nào.

Nguyễn Tấn Lộc
(Tổ trưởng bộ môn toán, Trường THPT
Nguyễn Trung Trực, TP.HCM)

Bình luận (0)