Triển khai “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường phổ thông từ 2008 đến 2020” của Bộ GD-ĐT, nhiều trường THPT đã bắt đầu thực hiện công tác nâng cao trình độ sử dụng Anh ngữ cho học sinh bằng nhiều biện pháp đa dạng.
Thầy Lê Văn Hồng (phải) trong buổi lễ ký kết hợp tác cùng đối tác đào tạo chương trình quốc tế |
Chú trọng xây dựng CLB tiếng Anh vững mạnh
Hầu như các trường phổ thông đều xây dựng câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh dành cho học sinh nhưng vì nhiều lý do, một số CLB chưa có điều kiện phát triển nên các em chưa thấy được lợi ích khi tham gia. Đến khi “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường phổ thông từ 2008 đến 2020” ra đời, kéo theo nhiều cuộc thi quy mô cấp tỉnh/thành trên cả nước nhằm mục đích phổ biến tiếng Anh sâu rộng trong học sinh.
Để học sinh tự tin khi tham gia các hoạt động thi đấu tài năng, ngoài tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt trong CLB tiếng Anh sẽ giúp các em đạt được phong thái tự tin khi thuyết trình trước đám đông. Các CLB được kỳ vọng trở thành môi trường lý tưởng cho việc trau dồi kiến thức bộ môn, rèn luyện kỹ năng thực hành và chia sẻ kinh nghiệm trong việc học tiếng Anh. Để thực hiện tốt điều này, không chỉ là trách nhiệm của riêng các thầy cô giáo bộ môn mà cần có sự chung tay của xã hội. Dựa trên nền tảng kinh nghiệm đào tạo chương trình cử nhân quốc tế cho học sinh THPT có nguyện vọng du học Úc, du học Anh…, một số trường quốc tế đã hỗ trợ các trường phổ thông xây dựng chương trình hoạt động đặc biệt cho CLB tiếng Anh nhằm khắc phục những lỗ hổng kiến thức mà học sinh thường gặp, chủ đề sinh hoạt gần gũi với đời sống và bám sát chương trình học chính khóa. Các bài học được lồng ghép khéo léo vào các trò chơi vận động vui nhộn như: thi miêu tả Ai là ai; thi hùng biện chủ đề; thi giải ô chữ; thi xếp hình… Bước đầu, chương trình đã nhận được phản hồi tích cực từ phía giáo viên bộ môn và học sinh. Học ngoại ngữ không dễ nhưng nếu có phương pháp tiếp cận phù hợp lứa tuổi thì các em sẽ dần cảm thấy yêu thích môn học thú vị này.
Chọn lọc và đưa vào giảng dạy chương trình tiếng Anh chuẩn quốc tế
Thí sinh đoạt giải nhận học bổng của Kent Việt Nam tại Hội thi hùng biện tiếng Anh lần thứ VI do Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ tổ chức |
Hướng đến mục tiêu giúp học sinh thoải mái chọn môi trường học trong mùa xét tuyển ĐH 2017 mà không bị giới hạn bởi trình độ tiếng Anh, một số trường phổ thông đã chủ động đi đầu trong việc chọn lọc và phối hợp với các trường quốc tế uy tín để triển khai chương trình Anh ngữ chuẩn quốc tế cho học sinh. Đơn cử, Trường THCS – THPT Hoa Sen
(TP.HCM) đã quyết định đưa chương trình tiếng Anh chuẩn quốc tế Cambridge vào giảng dạy cho học sinh từ lớp 6 và chương trình luyện thi IELTS đa cấp độ cho khối lớp 9 đến lớp 11. Thầy Lê Văn Hồng (Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Hoa Sen) chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi học sinh toàn trường đều được tiếp cận chương trình học tiếng Anh hiện đại. Đây là ngôn ngữ quốc tế sẽ đem đến cho các em rất nhiều cơ hội trong cuộc sống sau này. Tôi hy vọng trong tương lai, không chỉ riêng học sinh Trường THCS – THPT Hoa Sen mà tất cả học sinh Việt Nam đều có thể giao tiếp tiếng Anh lưu loát như học sinh Singapore”. Với sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng và định hướng dài hạn, chắc chắn học sinh của trường sẽ nhanh chóng nâng cao tiếng Anh và đáp ứng yêu cầu đầu vào của các chương trình quốc tế có tiếng hiện nay như cử nhân quốc tế 2 + 2 chuyển tiếp du học Úc, cử nhân quốc tế 3 + 1 du học Anh quốc hoặc chương trình dự bị ĐH 1 năm tại Việt Nam và chuyển tiếp 3 năm nước ngoài.
Có thể thấy, căn cứ vào điều kiện nội tại của đơn vị, các trường phổ thông đang từng bước tiến đến mục tiêu của “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường phổ thông từ 2008 đến 2020” theo nhiều cách thức khác nhau. Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi có sự tham gia tích cực và chủ động từ phía học sinh. Các em cần hiểu rằng, sở hữu nền tảng tiếng Anh tốt ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông sẽ giúp các em hòa nhập dễ dàng trong môi trường quốc tế khi du học nước ngoài, học chương trình quốc tế tại Việt Nam hoặc đi làm.
Mai Ngọc
Bình luận (0)