Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Chớ ham trường tốp trên

Tạp Chí Giáo Dục

Từ ngày 2 đến 15-5-2009, các trường THCS trên địa bàn TP.HCM sẽ hướng dẫn, tư vấn cho phụ huynh, HS lớp 9 làm hồ sơ đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Làm sao để chọn trường phù hợp với khả năng của mình mà không bị rớt oan uổng? Ông Nguyễn Văn Ngai – phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết:

Ông Nguyễn Văn Ngai – phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM

– Năm nay, HS tốt nghiệp THCS vẫn được chọn ba nguyện vọng (NV) vào lớp 10 trường công lập bình thường và bốn NV vào trường chuyên. Trước khi làm hồ sơ, HS sẽ được phát bảng “Hệ thống trường lớp tuyển sinh lớp 10 năm học 2009-2010”, bảng điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 của năm học trước (2008-2009). Căn cứ vào bảng điểm chuẩn này, có thể chia các trường THPT công lập thành bốn tốp: tốp 1: có 16 trường, điểm chuẩn 35 trở lên; tốp 2: 15 trường, điểm chuẩn từ 30-34,75; tốp 3: 17 trường, điểm chuẩn từ 25-29,75; tốp 4: 16 trường, điểm từ 24,75 trở xuống.
Đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ có hình thức giống như đề thi kiểm tra học kỳ 2 của HS lớp 9 nhưng yêu cầu cao hơn. Nội dung đề thi sẽ nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.
Để thi đậu vào ngôi trường phù hợp với sức học của HS, tôi khuyên các em nên chọn cách ghi NV như sau: căn cứ vào kết quả học tập cả năm lớp 9, những HS thật sự xuất sắc sẽ chọn NV 1 là trường tốp 1, NV 2: trường tốp 2, NV 3: trường tốp 2 nhưng điểm chuẩn thấp hơn trường tốp 2 của NV 2. HS giỏi: NV 1: trường tốp 2, NV 2: trường tốp 2 nhưng điểm chuẩn thấp hơn trường ở NV 1, NV 3: trường tốp 3. HS khá: NV 1: trường tốp 2, NV 2: trường tốp 3, NV 3: trường tốp 4. HS trung bình – khá: NV 1: trường tốp 3, NV 2: trường tốp 3 nhưng điểm chuẩn thấp hơn trường ở NV 1, NV 3: trường tốp 4. HS trung bình: NV 1: trường tốp 3, NV 2: trường tốp 4, NV 3: trường tốp 4 nhưng điểm chuẩn thấp hơn trường ở NV 2. HS trung bình – yếu: cả 3 NV đều chọn trường tốp 4 nhưng NV 2 có điểm chuẩn thấp hơn NV 1, NV 3 điểm chuẩn thấp hơn NV 2.
Ngoài ra, phụ huynh và HS cũng nên quan tâm đến khoảng cách đi lại từ nhà đến trường trước khi đặt bút đăng ký. Vì nếu thi đậu, các em sẽ học tại trường đó trong suốt ba năm. Nếu phải đi quá xa trong bối cảnh TP thường xuyên kẹt xe, có bữa còn ngập nước như hiện nay sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và việc học tập của HS.
Xin lưu ý thêm: bảng điểm chuẩn trên là bảng điểm chuẩn vào lớp 10 của năm học trước, chỉ mang tính chất tham khảo chứ không phải điểm chuẩn chính thức của năm học 2009-2010. Theo kinh nghiệm theo dõi của tôi thì những năm trước điểm chuẩn của nhóm trường tốp 3, 4 thay đổi khá nhiều, nhóm trường tốp 1, 2 ít thay đổi.
Học sinh lớp 9/12 Trường THCS Hoàng Văn Thụ, Q.10, TP.HCM trao đổi trước khi ghi hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 năm 2008 – Ảnh: Như Hùng
* Thưa ông, tại sao Sở GD-ĐT TP không công bố điểm chuẩn (năm học 2009-2010) trước để HS tự lượng sức mình, hạn chế tỉ lệ rủi ro? Có phải vì nguyên nhân này mà năm nào TP cũng có HS khá, giỏi bị rớt cả ba NV?
– Sở GD-ĐT không thể xác định điểm chuẩn trước bởi điểm chuẩn chỉ được hình thành sau khi có điểm thi tuyển sinh lớp 10. Khi xác định điểm chuẩn, chúng tôi phải dựa vào chỉ tiêu của từng trường, số lượng HS đăng ký cùng với điểm thi của các em. Phòng khảo thí sẽ tiến hành lấy từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Điểm (là tổng điểm ba bài thi: văn, toán nhân hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1)của HS cuối cùng được nhận vào tại một trường sẽ là điểm chuẩn của trường đó.
Đúng là năm nào cũng có HS khá, giỏi rớt cả ba NV vào lớp 10 công lập nhưng số lượng này ngày càng giảm đi do công tác tuyên truyền, hướng dẫn các em ghi NV của các trường THCS ngày càng tốt hơn.
Ví dụ: năm học 2007-2008, TP có gần 1.700 HS khá, giỏi rớt lớp 10 thì năm học 2008-2009 số lượng trên chỉ còn 68 em. Kiểm tra lại hồ sơ của các em thì thấy đa số các em đều ghi ba NV vào các trường tốp trên (ví dụ: HS giỏi ghi ba NV vào trường tốp 1, HS khá ghi ba NV vào trường tốp 2), thậm chí có em ghi cả ba NV vào một trường tốp trên. HS không hiểu rằng trong cùng một trường, điểm chuẩn NV 2 luôn cao hơn NV 1, điểm chuẩn NV 3 luôn cao hơn NV 2. Do đó, tôi khuyên các em HS nên chọn NV 2 là trường có điểm chuẩn thấp hơn NV 1, NV 3 thấp hơn NV 2. Trong đó, NV 3 luôn là phương án an toàn – tức là trường có điểm chuẩn thấp hơn lực học của HS.
* Năm học 2009-2010, TP sẽ có bảy quận, huyện (Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Thủ Đức, Q.2, Q.9) không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển vào lớp 10. Nếu HS của bảy quận, huyện trên đăng ký dự thi vào trường chuyên (đóng trên địa bàn nội hoặc ngoại thành) nhưng không đậu thì có được xét tuyển vào lớp 10 thường không, thưa ông?
– Tùy vào số chỗ học mà bảy quận, huyện trên quyết định tỉ lệ HS vào lớp 10 công lập. Căn cứ vào học lực và hạnh kiểm của bốn năm HS học THCS, các quận, huyện sẽ xét từ trên xuống cho đến hết chỉ tiêu. Tức là vẫn có em bị rớt khi xét tuyển. Trường hợp không đậu vào trường chuyên, HS vẫn được dự xét tuyển vào lớp 10 thường.
* Dự kiến năm nay sẽ có hơn 13.000 HS không được vào lớp 10 công lập. Có “con đường” nào dành cho HS có học lực trung bình, yếu?
– Cơ hội vào lớp 10 công lập đối với HS có học lực trung bình, yếu chắc chắn sẽ không nhiều. Nếu bị rớt, các em vẫn có thể tiếp tục con đường học vấn của mình tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường THPT dân lập, tư thục. Năm nay, các trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển 14.390 HS lớp 10, các trường trung cấp chuyên nghiệp sẽ tuyển 5.690 HS với nhiều nghề khác nhau (thông qua xét tuyển). Sau khi học ba  năm rưỡi tại trường trung cấp chuyên nghiệp, HS tốt nghiệp ra trường có thể đi làm ngay hoặc tiếp tục dự thi vào cao đẳng, đại học nếu muốn.
HOÀNG HƯƠNG thực hiện (Theo TTO)

Bình luận (0)