Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Xì tin” cùng bố mẹ “tám”… “chuyện ấy”

Tạp Chí Giáo Dục

Không còn những rào cản, các

“Nhiều gia đình thường đã rất băn khoăn muốn tìm những lời khuyên làm thế nào để có thể nói chuyện với con cái họ về chuyện quan hệ tình dục”, Ông Mark Schuster, bệnh viện nhi Boston chia sẻ về nghiên cứu của ông được đăng trên tờ British Medical trong bài giảng trước những bậc phụ huynh.

Ông nói thêm: “Họ biết là đó là một vấn đề quan trọng, cần được trao đổi, nhưng bản thân họ không biết nói gì với chúng, họ không biết bắt đầu từ đâu”.

“Khi có được một cái nhìn đúng đắn, trang bị tốt những kiến thức nền tảng, các ông bố bà mẹ đã “học” thành công khóa đào tạo kỹ năng nói chuyện những chủ đề nhạy cảm với con cái như cách sử dụng bao su, các bệnh lây lan qua đường tình dục, hậu quả của việc mang thai sớm, đặc biệt là những lời khuyên về việc làm thế nào để nói không với tình dục không an toàn”.

Một vài thống kê gần đây cho thấy tỉ lệ sinh con ở lứa tuổi vị thành niên tại Mỹ từ 2006 đến nay tăng hơn rất nhiều so với những năm 90. Khoảng một tuần trước, bản điều tra tại Mỹ công bố việc quan hệ và lạm dụng tình dục có thể bắt đầu từ tuổi 11, sớm hơn rất nhiều so với con số 16, 17.

Nghiên cứu của Schuster đã thu hút 569 phụ huynh tại 13 địa điểm lớn trên khắp miền Nam California. Họ vừa là học viên của khoá đào tạo vừa kết hợp mở rộng và quản lý các nhóm thành viên.

Mỗi bậc phụ huynh tham gia khóa học này sẽ dành thời gian trao đổi, họp bàn 8 tiếng/ tuần vào giờ ăn trưa mỗi ngày ở cơ quan và chia thành 15 người/ nhóm. Họ được học cách lắng nghe các “xì tin” mà không được “ngắt lời” hay bắt các con mình nghe bản “trường ca” mắng mỏ. Ngoài ra, bố mẹ học cách dạy con những “bài”, “chiêu” cơ bản để ra quyết định đúng đắn, rèn luyện tính quyết đoán, khả năng kiềm chế và kiểm soát bản thân trong những tình huống dễ bị kích động từ bạn bè.

Sau những buổi học tại cơ quan, các bậc phụ huynh lại về nhà và cùng con “thực tập” những kỹ năng này.

“Chúng tôi được học tất cả các kỹ năng trong một tuần, sau đó chúng tôi thực sự hứng thú khi có thể phá vỡ “tảng băng” tâm lý với các con về những chuyện tưởng chừng không bao giờ được chia sẻ như các mối quan hệ bạn bè, tình yêu, tình dục. Và chúng tôi không ngờ các cháu lại hào hứng đón nhận và thích thú nói chuyện với bố mẹ như những người bạn vậy” – một bà mẹ vui mừng tâm sự.

Nhiều bố mẹ trong khóa học này kể rằng, con cái họ thực sự cảm thấy tuyệt vời khi bố mẹ quan tâm theo hướng tích cực và chủ động trao đổi, chia sẻ kiến thức với con về giới tính hay quan hệ tình dục. Đây quả là một thay đổi mới trong quan niệm của nhiều gia đình và chắc chắc các bạn trẻ sẽ tìm thấy những người bạn có thể chia sẻ ngay trong gia đình mình.

Theo dantri.com.vn

Bình luận (0)