Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Thói quen chạy xe ngược chiều của người dân: Chẳng lẽ bó tay?

Tạp Chí Giáo Dục

Lưu thông xe máy ngược chiềuTheo mục c khoản 5 điều 13 của Nghị định 146 Chính phủ ban hành thì phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng

đối với người điều khiển xe đi ngược chiều. Ngoài ra, nếu chủ phương tiện không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe thì áp dụng biện pháp phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện 20 ngày. Tuy thế, hiện tượng chạy xe ngược chiều nơi người dân TP.HCM hình như mỗi ngày một nhiều hơn. Vậy phải chăng đây là do thói quen hay vì biện pháp xử phạt vẫn chưa đủ nặng?

Chạy ngược chiều bất cứ lúc nào

Đó là những gì chúng tôi ghi nhận được tại một số tuyến đường như: Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh), Mai Thị Lựu (Q.1), Nguyễn Kiệm (Gò Vấp)… Võ Thị Sáu (Q.3). Quan sát tại những tuyến đường trên chỉ trong vòng một giờ chúng tôi đếm không xuể số lượng người đi xe ngược chiều. Người vi phạm lỗi đi ngược chiều nhiều nhất là ở đoạn cầu Điện Biên Phủ hướng từ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm ngược về Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) và đường Nguyễn Kiệm đoạn từ ngã năm Nguyễn Thái Sơn đến Bệnh viện 175. Tại hai “điểm nóng” trên không lúc nào là chúng tôi không thấy có người đi ngược làn xe lưu thông, họ có thể đi ngược chiều bất kể giờ giấc, bất cứ lúc nào bất chấp luật lệ quy định và tính mạng của người khác. Hiện tượng người tham gia lưu thông đi ngược chiều tại một số tuyến đường là điều không mới. Tuy nhiên, điều làm chúng tôi lo lắng trong những ngày đi ghi nhận thực tế là tình trạng trên đang dần trở thành thói quen của một số người dân TP và hầu như ở tất cả các tuyến đường một chiều khác hiện nay của TP chúng tôi đều dễ dàng nhận thấy lỗi vi phạm trên. Trao đổi với chúng tôi về lỗi vi phạm trên, trung úy, Nguyễn Thành Nhân, đội CSGT Bình Thạnh cho biết: “Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm lỗi đi ngược chiều tại các tuyến đường trên là tương đối nhiều. Mặc dù chúng tôi xử phạt rất nghiêm (xử ở mức cao nhất), nhưng hiện tượng trên tại cầu Điện Biên Phủ và đường Nguyễn Hữu Cảnh hầu như vẫn không thấy chuyển biến do chính thói quen ngại xa của người dân. Chúng tôi thiết nghĩ cần nâng mức phạt như hiện nay lên nữa mới mong người vi phạm sợ mà chấp hành luật vì mức phạt từ 100-200 ngàn đồng/ lần phạt như hiện nay là quá thấp không đủ sức răn đe”.

Giải pháp nào để xóa bỏ lỗi vi phạm trên?

Ngoài giải pháp là tăng mức xử phạt với lỗi vi phạm đi ngược chiều như đề xuất của đồng chí Nhân, chúng tôi thiết nghĩ các cơ quan hành pháp cần phải nghiên cứu và bổ sung vào luật hiện hành thêm hình thức chế tài là bắt người vi phạm giao thông phải lao động công ích trong khoảng thời gian nhất định tại đúng tuyến đường mình vi phạm để có tính giáo dục cao hơn. Chúng ta đều biết, phần lớn những người đi ngược chiều hiện nay là do thói quen cùng nếp suy nghĩ: tiện đường, không có CSGT thì cứ đi nên ngoài hình thức xử phạt như hiện nay, chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp với lực lượng CSGT các địa bàn quận huyện trên trong việc kiềm chế, cắt giảm hiện tượng vi phạm Luật giao thông ở lỗi đi ngược chiều đang ở mức cao như hiện nay.

Thứ nhất, theo chúng tôi lực lượng CSGT các quận huyện có những tuyến đường một chiều và người lưu thông hay có thói quen đi sai chiều quy định cần có lực lượng CSGT (chỉ cần một người) thường xuyên tuần tra, chốt chặn để xử phạt.

Thứ hai khối Đảng ủy, UB Mặt trận tổ quốc, các hội đoàn phường xã, Ban an toàn giao thông quận huyện cần phải thường xuyên có các hình thức như vận động, tuyên truyền để người dân hiểu hơn về việc chấp hành Luật giao thông của mình, cũng như đánh vào ý thức tự giác của họ để họ từ bỏ thói quen xấu trong quá trình tham gia lưu thông của mình.

Thứ ba chúng ta cần phải tăng mức xử phạt như hiện nay lên gấp hai hoặc ba lần cộng thêm việc giam xe bắt buộc trong một khoảng thời gian nhất định với lỗi vi phạm trên. Song song đó chúng ta cần có thêm biện pháp bắt buộc người vi phạm Luật giao thông đi học lại luật trong vòng một đến ba tháng (tùy vào mức độ vi phạm) ở một trung tâm sát hạch lái xe hay tại một cơ sở giảng dạy nào đó thông qua hình thức trình bằng hay giấy chứng nhận đã qua khóa học bắt buộc trên với phòng CSGT trước khi được lấy xe ra…

Làm được những biện pháp trước mắt và những biện pháp lâu dài, kể cả những biện pháp chế tài bổ sung theo khung hình phạt mà luật đang quy định với lỗi vi phạm trên trong thời gian tới chúng ta mới mong dẹp bỏ được tình trạng thi nhau đi ngược chiều của người dân TP như hiện nay.

Nguyễn Anh Tú

Bình luận (0)