Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Ý thức công dân khi tham gia giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

 Qua đường đúng thang lộ sẽ an toàn hơnHiện nay tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề nóng bỏng của xã hội, các cơ quan chức năng thì đang đau đầu vì số vụ TNGT ngày càng gia tăng; nhiều giải pháp về an toàn giao thông, những biện pháp cụ thể nhằm kéo giảm TNGT được đặt ra nhưng xem ra TNGT nhất thời vẫn chưa được kiểm soát. Nguyên nhân chính của nhiều vụ tai nạn được xác định do thiếu ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông.

Nhiều người không chấp hành Luật giao thông

Nhiều người khi tham gia giao thông lại cảm thấy e sợ vì gặp một số người điều khiển phương tiện nhưng không tôn trọng Luật giao thông… Thực tế, đã có nhiều trường hợp TNGT xảy ra là do chính bản thân người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường thiếu ý thức nên dẫn đến tai nạn cho bản thân mình và cho những người xung quanh. Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ – Công an TP.HCM, trong tháng 5-2008, số người chết và số vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn TP tiếp tục tăng. Cụ thể, có 91 vụ tai nạn giao thông xảy ra, làm 86 người chết, 21 người bị thương. Nếu so với tháng 4, số người chết tăng 6 người; có 10 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Tổng cộng trong 5 tháng đầu năm 2008, trên toàn địa bàn TP xảy ra 438 vụ tai nạn giao thông làm 382 người chết và 151 người bị thương. Số người chết và số vụ ùn tắc giao thông liên tục tăng, tháng sau cao hơn tháng trước, đặc biệt tăng cao nhất là trong tháng 5. Nguyên nhân làm tăng số người chết và số vụ ùn tắc giao thông được Phòng CSGT đánh giá là do người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành luật, số rào chắn do thi công đào đường, công trình dựng lên quá nhiều gây ách tắc giao thông.

Chính vì thiếu ý thức, không tôn trọng pháp luật một cách triệt để nên người dân khi tham gia giao thông thường tìm cách đối phó hơn là tự giác chấp hành Luật giao thông. Cụ thể, nơi nào có mặt CSGT thì nơi đó Luật giao thông được tôn trọng. Còn nếu không có mặt CSGT thì dù thấy đèn đỏ vẫn có người chạy vội qua ngã tư, người đi phía sau thấy người đi phía trước vượt đèn đỏ được thì mình cũng chạy theo. Thế là các hướng cùng chạy một cách mất trật tự, ngay lập tức ngã tư bị ùn tắc giao thông. Như vậy, ùn tắc giao thông có thể dễ dàng nhìn thấy là do ý thức của người dân còn quá kém nên chính chúng ta làm chúng ta mất thời gian. Trường hợp kế tiếp có thể được minh chứng là xe chạy vào đường cấm, đường ngược chiều một cách vô tư, chạy lấn tuyến, chạy quá tốc độ cho phép … đó chính là những nguyên do người điều khiển giao thông gây ra và được cơ quan chức năng thống kê. Có khi, tại ngã tư mọi người đang vượt đèn đỏ mà chỉ có một người dừng chờ đèn xanh thì vô tình trở thành người lập dị dù biết rằng mình đúng.

Cần nâng cao ý thức công dân

Việc giáo dục trật tự an toàn giao thông đã được ngành giáo dục đưa vào giảng dạy trong trường học nhiều năm nay cho các đối tượng học sinh phổ thông; các ngành các cấp cũng đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật đến nhiều đối tượng nhưng xem ra vẫn chưa đủ mà cái chính là ở bản thân mỗi người cần phải thể hiện ý thức của mình, thể hiện sự tôn trọng Luật giao thông khi chạy xe trên đường, kể cả lúc có và không có CSGT. Xem việc ý thức chấp hành luật như là việc mình tự bảo vệ tính mạng của mình. Thể hiện ý thức tức là thể hiện lòng tự trọng của mình, có như thế thì dần dần mới tạo thành thói quen tốt. Như vậy, thể hiện ý thức công dân trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông sẽ giúp kéo giảm TNGT một cách hữu hiệu nhất, giúp tránh được những vụ tai nạn không đáng có.

Thiết nghĩ, song song với việc ngành giáo dục đưa giáo dục trật tự an toàn giao thông vào môn học giáo dục công dân, các ngành các cấp, các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến mọi tầng lớp thì mỗi người dân, nhất là những người lớn như chúng ta cũng cần thể hiện ý thức giao thông, sự tôn trọng luật pháp để làm gương cho các thế hệ kế tiếp. Khi ý thức công dân đã có chuyển biến tốt trên toàn xã hội, khi ấy CSGT sẽ được giảm dần. Rồi sẽ đến lúc lực lượng CSGT ít hơn hiện nay rất nhiều mà TNGT có thể ở mức thấp nhất, không còn là nỗi nhức nhối của xã hội. Khi đó, không chỉ ý thức giao thông mà mọi ý thức cần có khác cũng sẽ được thể hiện ở mọi công dân. Có như thế thì đất nước ta mới thật sự văn minh, thật sự an toàn khi chúng ta có dịp tham gia giao thông.

Hà Anh

Bình luận (0)