Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Ô tô không đạt chuẩn khí thải: Không được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ nay trở đi, tất cả các xe đến thời hạn kiểm tra định kỳ thì sẽ kiểm tra thêm phần khí thải.

Theo quy định kiểm tra định kỳ, đối với xe ô tô con mới thì 30 tháng, còn xe tải mới 24 tháng chủ phương tiện phải đưa đi kiểm tra, xe trên 7 năm thì kiểm tra 6 tháng/lần, xe cũ trên 15 năm thì kiểm tra 3 tháng/lần.

20% ô tô không đạt yêu cầu khí thải

Theo quy định trước đây, chỉ có xe ô tô mang biển kiểm soát của năm thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ mới bị áp dụng kiểm tra mức khí thải theo tiêu chuẩn mới. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong tháng 6, tỷ lệ không đạt chuẩn khí thải của xe ô tô trong năm thành phố này là 9,3% và trong những ngày qua, sau khi mở rộng diện xe kiểm tra khí thải lên toàn quốc, số xe không đạt chuẩn đã tăng lên gấp đôi. Số liệu sơ bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, có 20% các xe được kiểm tra trên toàn quốc không đạt yêu cầu về khí thải, trong đó hơn 29% xe có động cơ diesel không đạt chuẩn, nhưng tỷ lệ xe động cơ xăng không đạt chỉ chiếm hơn 8%. Quy định mới, các xe không đạt chuẩn sẽ không được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật môi trường. Chủ xe sẽ phải bảo dưỡng xe để kiểm tra lại lần thứ hai. Theo chuẩn mới, xe có động cơ xăng, giới hạn tối đa cho phép là 4,5% hàm lượng khí carbon monoxide (CO). Nồng độ thể tích của hydrocarbon không quá 1.200 ppm (một phần một triệu) với động cơ 4 kỳ, 7.800 ppm với động cơ 2 kỳ và 3.300 ppm với động cơ có kết cấu đặc biệt. Đối với xe trang bị động cơ diesel, chỉ có một tiêu chuẩn được xác định là giới hạn độ khói (HSU) trung bình không quá 72%. Hiện nay, cả nước có tất cả 94 trung tâm kiểm định xe ô tô và đều được trang bị máy móc để kiểm tra khí thải, nối mạng về Cục Đăng kiểm để chuyển dữ liệu. Trước khi triển khai đồng loạt từ 1-7, nhân viên của các trung tâm này đã được tập huấn kiểm tra khí thải và Cục Đăng kiểm đã tiến hành giám sát việc kiểm tra tại một số trung tâm của miền Bắc và thấy không có sự ùn tắc hay vướng mắc nào.

Sẽ nâng dần tiêu chuẩn khí thải

Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định xe ô tô sản xuất, lắp ráp mới hoặc nhập khẩu đạt tiêu chuẩn euro 2 bắt đầu thực hiện từ 1-7-2007 nhưng cho phép kéo dài một năm đến 1-7-2008 đối với những mẫu đã phê duyệt và kiểm định trước 1-7-2007. Nhưng từ 1-7-2008, tất cả các xe ô tô và xe máy sản xuất mới hoặc nhập khẩu đều phải đạt chuẩn euro 2. Tiêu chuẩn khí thải châu Âu (Euro Emission Standard) là một hệ thống bao gồm những quy định về giới hạn cho phép trong lượng khí xả từ động cơ của các loại phương tiện vận chuyển ở châu Âu (trừ tàu thủy, máy bay) được nhiều nước áp dụng để kiểm soát và hạn chế mức độ ô nhiễm do khói và khí xả từ các loại phương tiện lưu thông gây ra. Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, nếu so với các nước trong khu vực thì hiện nay các nước như Thái Lan, Trung Quốc đều đã áp dụng tiêu chuẩn euro 3. Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có đề án trình Thủ tướng Chính phủ về lộ trình nâng dần tiêu chuẩn khí thải lên euro 3 rồi euro 4. Đồng thời cũng sẽ nâng dần tiêu chuẩn khí thải cho những xe đang lưu hành. Việt Nam hiện chưa có trung tâm để kiểm định theo tiêu chuẩn euro 2. Vì thế, Cục Đăng kiểm cho phép công nhận kết quả kiểm định của 10 trung tâm nước ngoài đặt tại Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc. Các doanh nghiệp khi nhập khẩu hay sản xuất động cơ xe máy và ôtô đều phải được kiểm định tại các trung tâm này. Với xe máy, ô tô con, xe tải hạng nhẹ thì gửi mẫu, xe trọng tải lớn thì gửi động cơ. Kiểm định viên Việt Nam sẽ đi cùng doanh nghiệp mang xe sang và giám sát toàn bộ quy trình kiểm định cho đến khi có kết quả gửi về.

Như vậy, cùng với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn euro 2 cho ô tô và xe máy, đề án kiểm tra khí thải của xe máy cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và dự kiến trình Chính phủ vào tháng 10 tới. Nếu cuối năm nay dự án được phê duyệt, thì sớm nhất là tháng 6-2009, việc kiểm tra khí thải xe máy sẽ bắt đầu thực hiện ở Việt Nam.

Như Thủy

Bình luận (0)