Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TPHCM: Sẽ cho kinh doanh và để xe trên vỉa hè

Tạp Chí Giáo Dục

Thiếu chỗ để xe trầm trọng, TPHCM đành chấp nhận “thỏa hiệp” với lấn chiếm vỉa hè.

Đây là bản dự thảo lần thứ 3 của Sở về vấn đề quản lý vỉa hè. Theo đó, UBND quận, huyện chịu trách nhiệm nghiên cứu ban hành danh mục các tuyến đường có vỉa hè rộng trên địa bàn quận huyện mình, cho phép người dân sử dụng một phần vỉa hè để xe 2 bánh trước cửa nhà mình.

Đồng thời, UBND quận, huyện cũng chịu trách nhiệm giải quyết cấp phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè vào việc kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa cho người dân. Những tuyến đường này UBND quận, huyện phải lập danh mục trình UBND TPHCM cho phép mới được thực hiện.

Các UBND quận huyện cũng sẽ phối hợp với Sở GTVT, Công an TP để sắp xếp, tổ chức các bãi giữ xe có thu phí trên vỉa hè dựa theo đặc điểm và nhu cầu của từng địa phương. Các địa điểm giữ xe trên vỉa hè này cũng phải lập thành danh mục trình lên UBND TP thông qua mới được thực hiện.

Trong dự thảo lần này cũng quy định thêm trách nhiệm của các hộ dân, cơ quan, tổ chức phải quản lý, bảo vệ vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị tại khu vực vỉa hè, lòng đường trước nhà mình, cơ quan mình; dù cho có nhu cầu sử dụng vỉa hè, lòng đường trước nhà, trước cơ quan để kinh doanh, để xe hay không.

Trường hợp người dân thấy người khác sử dụng vỉa hè, lòng đường trước nhà mình, trước trụ sở các cơ quan, vi phạm các quy định về bảo quản lòng đường, vỉa hè thì các tổ chức, cá nhân cũng phải thông báo ngay với chính quyền địa phương.

Dự thảo lần này cũng bãi bỏ quy định hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để phục vụ cho việc cưới hỏi, tang ma thì phải xin phép chính quyền địa phương. Thay vào đó, người dân chỉ cần thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú là được.

Việc sử dụng lòng đường làm nơi đậu xe ô tô có thu phí cũng được dự thảo lần này đề cập đến. Theo đó, đối với đường 2 chiều, lòng đường rộng tối thiểu 10,5m mới cho phép để xe 1 bên và tối thiểu là 14m mới được để xe 2 bên; đối với đường 1 chiều, lòng được rộng tối thiểu 7,5m cho phép để xe bên phải. Vị trí đậu xe dưới lòng đường không chắn lối ra vào hẻm, nhà cao tầng, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại…

Tùng Nguyên (dantri.com.vn)

Bình luận (0)