Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Lòng lề đường: Bị lấn chiếm làm “của riêng”

Tạp Chí Giáo Dục

Tại TP.HCM hiện nay, những người dân kém ý thức có vô số “cách thức” lấn chiếm lòng lề đường theo kiểu “di động”, “cố định”, “toàn phần” bằng… hàng rào lưới B40, song sắt, thậm chí tường xây…

Ngay gần ngã ba đường D2 – Điện Biên Phủ, người đi đường bị “choáng” bởi đại lý bưu điện (số 54B, đường D2, P.25, Bình Thạnh) ngang nhiên “tọa lạc” trọn vẹn trên phần lề đường, bên cạnh đại lý bưu điện là một quán cà phê nho nhỏ khiến người đi bộ đành phải đi đại xuống lòng đường (ảnh 1).

 

 

Cách đó không xa, nhà may Quý Hương (192, D2, P.25, BT) cũng “tự nhiên” sử dụng phần lề đường bằng cách lợp mái tôn che mưa che nắng và vây lưới B40 xung quanh để bảo đảm an toàn cho… nhà mình. Phần lề đường “của chung” đó được gia chủ tận dụng để “bảo quản” xe máy và trưng bày cây kiểng (ảnh 2).

 

Khác với trường hợp trên, dịch vụ giải trí Bida Violet (B7 Cư xá Bắc Hải, P.14, Q.10) còn xây hẳn hàng rào sắt kiên cố chiếm trọn phần lề đường để giữ xe cho khách (ảnh 3).

 

Cách đó chưa đầy 30 mét lại có một đoạn lề đường khá dài được rào bằng hàng rào sắt để “bảo vệ” cây kiểng bên trong (ảnh 4).

 

“Oách” hơn những trường hợp trên, là bãi giữ xe to đùng đối diện Bệnh viện Bưu điện 2 (MM12 Trường Sơn, P.15, Q.10). Bãi giữ xe lấn chiếm hơn nửa phần đường, cũng được “phân chia ranh giới” bằng lưới B40, trên hàng rào còn treo lủng lẳng chiếc bảng cũ “Bãi giữ xe Bệnh viện Bưu điện 2”. Muốn đi qua “ải” này, nếu có thể lưu thông hai chiều, thì chỉ có một bên là người dân đi đúng luật giao thông, bên còn lại đương nhiên sẽ “phạm tội” lấn tuyến là cái chắc (ảnh 5).

 

Thực tế kiểu lấn chiếm lòng lề đường “cố định” luôn gây phiền toái cho người dân và làm mất vẻ mỹ quan đường phố. Đề nghị cơ quan chức năng sớm can thiệp, xử lý nghiêm các trường hợp này để trả lại lòng lề đường thông thoáng cho người dân.

Đồng Giang

Bình luận (0)