Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TPHCM: “Kẹt xe đã trở thành 1 vấn nạn nghiêm trọng”

Tạp Chí Giáo Dục

Xe cá nhân đông, lô cốt nhiều hạn chế sự phát triển của xe buýt.

Ông Phượng cũng thông tin thêm, kết quả khảo sát mới nhất của Sở Giao thông vận tải là: lượng xe ngoại tỉnh hoạt động hàng ngày ở TPHCM chiếm đến 30 – 40% chứ không phải 10 – 15% như khảo sát cách đây mấy năm.

Như vậy, TPHCM có 4 triệu xe các loại cộng với khoảng 1,5 triệu xe ngoại tỉnh thì tổng số xe hoạt động trong TP là khoảng 5,5 triệu chứ không phải là gần 5 triệu như tính toán trước kia.

Cũng trong buổi tổng kết ngày 11/9, ông Phạm Đình Đức, Giám đốc Trung tâm Quản lý & Điều hành vận tải hành khách công cộng, cho biết: 9 tháng qua, hệ thống vận tải công cộng TP đã phục vụ 330 triệu lượt khách, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2007, đạt gần 80% chỉ tiêu cả năm. Như vậy, năm nay chắc chắn sẽ vượt chỉ tiêu do TP đề ra.

Tuy nhiên, ông Phượng đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt vẫn còn kém. Thực hiện chủ trương mỗi tuần đi xe buýt 2 ngày, ông từng phát hiện ra 1 xe có đến 3 lỗi là để vật dụng vệ sinh trên cửa lên xuống; để đồ chiếm chỗ dành riêng cho người già, người khuyết tật; mắc võng trên xe. Còn ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, thì từng bị lái xe bỏ qua không rước khi đang đợi ở trạm.

Ngoài ra, tình hình ùn tắc giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Ông Phượng cho rằng: “Nếu chúng ta không khắc phục được thì vấn nạn ùn tắc giao thông sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế – xã hội của TP. Cả ngành xe buýt cần phải thay đổi, cải thiện thái độ phục vụ để kéo hành khách đến với xe buýt nhiều hơn”.

Để thực hiện tốt chương trình này, ngoài việc đẩy mạnh hỗ trợ cho xe buýt, ông Thanh đề nghị các HTX tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt. Mức chế tài cũng sẽ được nâng lên; đặc biệt là tài xế xe buýt nếu vi phạm nghiêm trọng, bị đuổi khỏi đơn vị thì trong vòng 1 năm sẽ không được làm ở bất cứ đơn vị nào thuộc ngành xe buýt TP.

Tùng Nguyên (dantri.com.vn)

Bình luận (0)