Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xăng pha cồn (E5) tiết kiệm từ 2-5% nhiên liệu

Tạp Chí Giáo Dục

Sử dụng xăng E5 có thể tiết kiệm hơn so với xăng thường. Anh:T.TRCông ty Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí – PVB cho biết, đơn vị này đã đưa ra thị trường loại nhiên liệu mới là xăng pha cồn (E5) ngay trong tháng 9-2008. Đây là loại nhiên liệu sinh học dùng thay thế xăng vận hành động cơ đốt trong, E5 được sản xuất, được pha từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol (loại 99,7%).

Xăng pha cồn tăng công suất động cơ

Từ ngày 15 đến 20-9-2008, tại các trạm xăng, bên cạnh các cột xăng thông dụng ở Hà Nội có thêm cột xăng E5 và sau đó sẽ được triển khai ở một số thành phố như: TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng. Ở những cột xăng được ghi rõ xăng E5 bên cạnh các cột xăng thông thường để khách hàng lựa chọn (trong suốt thời hạn thử nghiệm thị trường đến tháng 3-2009. Sau khi chương trình thử nghiệm có kết quả, tùy thuộc vào phản ứng của thị trường, PVB sẽ xin phép các cơ quan hữu quan để tiếp tục cho ra đời các loại xăng E10 hoặc E20. Được biết, E5 có các chỉ số octan và nồng độ benzen đạt tiêu chuẩn để dùng vận hành động cơ đốt trong. So với xăng thông thường, sử dụng loại xăng E5 động cơ chạy êm hơn, tăng công suất, giảm thiểu khí thải độc hại và tiết kiệm tiền cho người sử dụng. Cụ thể, xăng E5 có giá thành thấp hơn xăng A92 đến 500 đồng/lít, sử dụng E5 khách hàng còn tiết kiệm được từ 2 – 5% nhiên liệu so với sử dụng xăng thông thường, tức là sử dụng 1 lít xăng E5, người tiêu dùng có thể tiết kiệm 1.000 đồng so với sử dụng xăng A92. Để có xăng pha cồn E5, PVB đã sử dụng cồn sinh học (ethanol) pha vào xăng thông thường với tỷ lệ 5 – 10%. Ethanol được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu từ nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn, nhưng do chưa có nhà máy sản xuất nên hiện PVB phải nhập khẩu ethanol. Xăng E5 (5% cồn) và E10 (10% cồn) thử nghiệm cho xe máy Super Dream và ôtô Ford Laser cho thấy công suất xe thay đổi không đáng kể khi chạy ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, ở tốc độ cao hơn thì sự khác biệt là đáng kể (ở tốc độ 80km là 6%). Khả năng tăng tốc của xe cũng lớn hơn (nhất là với E5) song lực kéo đo tại bánh xe nhìn chung không khác biệt so với khi chạy bằng xăng Mogas 92. Qua thiết bị đo, thành phần các chất khí độc hại như CO, CO2, HC, NOx giảm đáng kể khi đối chiếu với xăng thông thường. Do cồn có tính bay hơi tốt nên quá trình hình thành hỗn hợp nhiên liệu – không khí dễ dàng và quá trình cháy theo đó cũng tốt hơn. Hiện nay, PVB đang triển khai dự án trồng cây nguyên liệu sản xuất xăng E5 từ sắn khô và mía tại huyện Tam Nông, Phú Thọ với công suất 100.000m3/năm, kinh phí 80 triệu USD. Dự kiến quý IV/2008 sẽ hoàn thành dự án, quý II/2010 sẽ có sản phẩm Ethanol (loại 99,7%) do PVB sản xuất.

Giảm khí thải độc hại

Ý tưởng sử dụng xăng sinh học của Trung tâm Khoa học tài nguyên và công nghệ quốc gia nghiên cứu cách đây hơn 10 năm, đến nay đã thành hiện thực và được đưa vào thử nghiệm trực tiếp trên các loại phương tiện giao thông sau khi thí nghiệm thành công ở phòng thí nghiệm. Theo nhận xét của PVB, so với xăng thông thường, xăng pha cồn có các ưu điểm sau: Tiêu thụ nhiên liệu giảm, Cụ thể với loại xăng pha 5% cồn, tiết kiệm được khoảng 5% nhiên liệu. Sử dụng xăng pha cồn, công suất động cơ được cải thiện đáng kể. Nhìn chung lượng khí thải độc hại giảm nhiều, với khí CO và HC, tỷ lệ giảm có thể tới hơn 10% so với khi chạy xăng thường, còn khí NOx thì không rõ rệt, lúc tăng lúc giảm. Khả năng tăng tốc của xe tốt hơn. Trung bình với xe thử nghiệm chạy xăng thường, thời gian để tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ mất khoảng 20 giây, còn dùng xăng pha cồn, thời gian gia tốc là 18 giây. Tuy nhiên, ảnh hưởng của xăng pha cồn đối với độ bền và tuổi thọ của động cơ hiện tại chưa được nghiên cứu vì chi phí lớn, phải chạy thử trong thời gian dài mới khảo sát được. Sử dụng xăng pha cồn giá rẻ hơn xăng thông thường, chất lượng cao hơn, sử dụng tiện lợi, không cần bất kỳ sự thay đổi nào trong ô tô, xe máy.n

Phương Vy

Bình luận (0)