Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Chờ đợi gì ở mùa phim Việt cuối năm?

Tạp Chí Giáo Dục

Hàng loạt phim Việt bị chê về chất lượng và doanh thu phòng vé ảm đạm từ đầu năm đến nay khiến niềm tin về sự khởi sắc của điện ảnh Việt dần giảm sút. Liệu có cú “lội ngược dòng” nào trong thời gian tới?

Phim Việt mất hút

Hiện tại, lịch chiếu phim tại các rạp VN (từ tuần trước cho tới hôm 27.9) chỉ có một phim Việt là Trò chơi tử thần được công chiếu (từ 23.9, với dàn diễn viên: Ngô Kiến Huy, Hoàng Yến Chibi, Thùy Anh, Katleen…, đến nay thu được 485 triệu đồng), nhưng phim không gây được sự chú ý vì chất lượng tệ như phim chiếu mạng và là phim cũ hoàn thành từ 3 – 4 năm về trước, lại remake (làm lại) từ phim Nhật St. Zombie girls’ high school.

Chờ đợi gì ở mùa phim Việt cuối năm? - ảnh 1

Phim Mười: Lời nguyền trở lại, Đảo độc đắc – Tử mẫu Thiên linh cái, Cô gái từ quá khứ sẽ công chiếu tại rạp Việt trong tháng 10. Ảnh: ĐPCC

Thế nhưng rạp Việt vẫn đang tưng bừng khán giả đến xem phim Mỹ Avatar phiên bản mới (chiếu từ 23.9, đến nay thu được hơn 13 tỉ đồng), và hai phim châu Á: Bỗng dưng trúng số (Hàn Quốc sản xuất, chiếu từ 23.9, thu được hơn 43 tỉ đồng) và Ngược dòng thời gian để yêu anh (của Thái Lan, chiếu từ 1.9, thu được hơn 80 tỉ đồng). Đáng nói, sự thắng thế của hai phim châu Á tại thị trường VN hiện nay không phải vì phim quá xuất sắc (chất lượng được đánh giá xem đủ giải trí, phù hợp nhu cầu xem phim của khán giả Việt, dù còn nhiều hạn chế như lê thê, cường điệu), mà vì thời điểm ra mắt rạp không có phim quá nổi trội, không phải đối đầu bom tấn Hollywood, và không có một phim Việt hay nào ra rạp sau chuỗi thua thê thảm, gây thất vọng cho khán giả của nhiều phim Việt trong suốt thời gian vừa qua như Duyên ma, Cù lao xác sống, Vô diện sát nhân…

Quả thật, thành công phòng vé của phim Hàn, Thái là tín hiệu buồn cho các nhà làm phim nội địa khi có nhiều phim “ngã ngựa” rất đau ở phòng vé như 578 – Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng được đầu tư lên đến 60 tỉ đồng nhưng chỉ thu về hơn 3,5 tỉ đồng. Điện ảnh Việt từng có Cua lại vợ bầu (đạo diễn Nhất Trung, diễn viên: Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc…) thu được 191 tỉ đồng, Hai Phượng (đạo diễn Lê Văn Kiệt, diễn viên: Ngô Thanh Vân, Phạm Anh Khoa, Thanh Hoa…) thu gần 200 tỉ đồng, Bố già (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Trấn Thành) thu được tới hơn 400 tỉ đồng…, thế nhưng tất cả chỉ là quá khứ và gần 2 năm qua chưa có phim Việt nào vượt qua hay chạm tới các cột mốc đó.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn lý giải: “Nhiều nhà sản xuất thiếu kiến thức điện ảnh, không đủ khả năng để thẩm định kịch bản, đa số coi trọng các yếu tố bề nổi, thiếu đầu tư cả về thời gian, chi phí cho yếu tố cốt lõi của phim. Các nhà làm phim không theo kịp sự thay đổi trong trình độ tiếp nhận nhu cầu, thị hiếu của lứa khán giả ở độ tuổi từ 16 – 30, chủ yếu là thế hệ gen Z. Điều đó dẫn đến 27 bộ phim Việt có doanh thu thấp thời gian qua đều có chất lượng từ trung bình tới mức độ thảm họa”.

“Cẩn trọng hơn”

Cho đến thời điểm này, chỉ mới có vài phim Việt lên lịch ra rạp, số khác đang tính toán để có điểm rơi hợp lý nhất, như phim hành động Thanh sói – Cúc dại trong đêm do Ngô Thanh Vân làm sản xuất và đạo diễn đến nay vẫn bỏ ngỏ lịch chiếu dù trước đó từng công bố sẽ phát hành trong năm 2022.

Khán giả chỉ quay lưng với phim Việt dở

Đánh giá tình hình phim Việt bị nhấn chìm tại rạp chiếu, đạo diễn Khoa Nguyễn nói: “Giới làm phim cũng đang suy ngẫm nhiều về tình hình này. Vì sao phim ngoại chỉ ở mức thường thường bậc trung vẫn áp đảo doanh thu phòng vé? Liệu khán giả Việt có đang quay lưng với phim trong nước? Theo tôi, chỉ là do phim Việt hiện chưa có phim hay ra rạp, chứ khán giả Việt vẫn luôn dành cảm tình cho phim Việt; bởi phim ảnh là một bộ phận của văn hóa và không ai lại khước từ, không xem văn hóa bản địa của mình, nên phim Việt vẫn luôn là một nhu cầu thiết thân, không thể từ bỏ của khán giả Việt. Nếu hiểu điều đó, thì các nhà làm phim Việt nên thay đổi chiến lược, tư duy điện ảnh để làm ra những bộ phim có sự đầu tư xứng đáng về chất lượng. Khán giả không quay lưng với phim Việt tốt, mà chỉ quay lưng với phim Việt dở”.

Từ 30.9, bộ phim kinh dị Mười: Lời nguyền trở lại của đạo diễn – nhà sản xuất Hằng Trịnh, với dàn diễn viên: Chi Pu, Rima Thanh Vy, Tôn Kinh Lâm, Đinh Y Nhung, Hồng Ánh, Anh Thư, Bình Minh… sẽ công chiếu. Nội dung của phim là câu chuyện tiếp nối của phim Mười ra rạp Việt cách đây 15 năm xoay quanh một lời nguyền bí ẩn từ thời Pháp thuộc. Tác phẩm mới sẽ có sự gắn kết với bi kịch năm xưa với những nhân vật trẻ theo chủ đề chung về tình yêu, thù hận và nỗi lòng phụ nữ.

Với thể loại tâm lý kinh dị đi cùng yếu tố tâm linh – bùa ngải, bộ phim Đảo độc đắc – Tử mẫu Thiên linh cái của đạo diễn Lê Bình Giang sẽ chiếu rạp từ 14.10. Phim được xem là “hậu truyện” của vụ án chấn động miền Tây sông nước từng gây xôn xao màn ảnh rộng trước đây trong Thất sơn tâm linh; có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên trẻ: Trần Nghĩa, Trần Phong, Sam, Minh Dự, Phương Lan, Hoa hậu Trần Tiểu Vy… Những hình ảnh đầu tiên của phim đã được đoàn phim nhá hàng: một gương mặt quái dị đang chui ra ngay phía sau đầu nhân ngư.

Mới đây, đoàn phim Cô gái từ quá khứ của đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito, với các diễn viên: Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, Lãnh Thanh, NSND Lê Khanh… bất ngờ thông báo bộ phim sẽ ra rạp sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu. Phim chuyển lịch khởi chiếu từ 18.11 sang 13.10. “Át chủ bài” của phim là ngôi sao Lan Ngọc cho biết lần này cô sẽ đóng 2 vai, “phải diễn bằng ánh mắt rất nhiều, luôn trong trạng thái nặng nề, căng thẳng và là vai diễn nặng tâm lý nhất mà tôi đã trải qua”. Đạo diễn Bảo Nhân chia sẻ: “Các nhà phát hành và nhà sản xuất phim đang sắp xếp lịch chiếu, nỗ lực cùng nhau vực dậy thị trường, dù trước đó nhiều người có sự dè dặt do một số phim đã ra mắt có doanh thu không được như ý. Chúng tôi cẩn trọng hơn với những gì đang làm, cố gắng trình làng “món ăn” mới lạ, chất lượng”.

Như vậy, với lịch chiếu mới, Cô gái từ quá khứ khi ra rạp sẽ cạnh tranh với một phim Việt khác là Đảo độc đắc – Tử mẫu Thiên linh cái, cùng phim Mỹ Tấm vé đến thiên đường (Ticket to paradise) có cặp đôi George Clooney – Julia Roberts đóng. Nếu không có sự xuất hiện bất ngờ của một bộ phim Việt nào khác, điều này cũng sẽ đồng nghĩa với việc phim VN sẽ vắng bóng trong hai tháng cuối năm tại rạp (tháng 11, 12.2022), hoàn toàn nhường chỗ cho hai “bom tấn” nước ngoài đang được mong mỏi là Black Panther: Wakanda Forever và Avatar: The way of water.

Theo Phan Cao Tùng/TNO

Bình luận (0)