Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xe dù, bến cóc “ăn Tết sớm”

Tạp Chí Giáo Dục

Xe dù đậu kiểu đầu trong đuôi ngoài để bắt kháchTình trạng xe dù, bến cóc hoạt động bát nháo tại TP.HCM gây cản trở giao thông diễn ra từ ngày này sang ngày khác nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Dạo quanh các điểm nóng về xe dù, bến cóc như cầu Bình Triệu, ngã tư Bình Phước (quốc lộ 13); khu công nghiệp Sóng Thần, khu chế xuất Linh Trung, khu du lịch Suối Tiên (quốc lộ 1A), thấy cảnh xe dù bắt khách diễn ra khá xôm tụ.

Xe dù lấn… bến

Một ngày cuối tháng, xe khách biển số 77H – 6094 đứng ngay trước lối ra của Bến xe Miền Đông chờ đón khách về Bình Định. Thấy ai tay xách nách mang thì hai phụ xe ngồi chờ sẵn trong vỉa hè nhảy ra chèo kéo. “Về Quy Nhơn không anh? Em lấy giá rẻ cho! Lên xe chạy liền chứ không chờ đợi gì lâu đâu”. Thấy chúng tôi ngó lơ, mấy tay phụ xe này quay sang hỏi những người khác. Một chị làm nghề mua bán ve chai ôm thùng các-tông từ trong hẻm bước ra cũng được phụ xe nhanh nhảu chào mời: “Về đâu chị?”. Khi thấy chị kia im lặng chất đống giấy các-tông lên xe đạp chạy thẳng thì tay phụ xe chưng hửng. Một điều khá lạ là chiếc xe này đứng bắt khách hơn nửa giờ đồng hồ tại địa điểm trên, gây cản trở giao thông nhưng lại không thấy bóng dáng cảnh sát giao thông nào xuất hiện xử phạt. Tương tự như vậy, chiếc xe khách 81L – 0834 xuất phát từ cầu Bình Triệu bắt đầu lượn lờ bắt khách. Thấy chỗ nào có người chờ là xe này ngay lập tức tấp vào khiến nhiều xe máy chạy đằng sau phải thắng gấp rất nguy hiểm. Phụ xe nhảy từ trên xe xuống gặp ai là lôi người đó lên. Khi bị khách phản ứng thì tay này chuyển sang lôi hành lý bỏ lên trên xe. Nhiều hành khách chờ xe vừa văng tục vừa vội vã nhảy lên xe lấy lại hành lý. “Tui có về Gia Lai đâu mà đón làm chi. Mấy người về Gia Lai chờ ở trên kia kìa”. Nghe vậy, tay phụ xe đập tay lên thành xe kêu thùng thùng, miệng hô hoán: “Tiến lên tài ơi. Khách chờ phía trước” rồi nhảy nhanh lên xe. Ngay lập tức, chiếc xe rồ ga chạy vọt về phía Trường Đại học Luật. Khi còn cách Trường Đại học Luật chừng hai trăm mét thì xe này bị đội cảnh sát giao thông số 6 thổi phạt vì chạy sai làn đường quy định. Mặc dù vừa bị xử phạt xong nhưng tài xế vẫn cứ chứng nào tật nấy, cho xe chạy rà rà sát lề đường để bắt khách, thậm chí còn ngang nhiên đậu xe theo kiểu “đầu trong đuôi ngoài” để chờ khách. Vừa chạy tài xế vừa bóp còi inh ỏi, còn phụ xe thì nắm một tay vào lan can cửa xe, hai phần ba thân người nhoài ra ngoài kêu lớn: “Về Gia Lai không? Về Gia Lai không?”.

Quốc lộ 1A – “thánh địa” của xe dù

Tình trạng xe dù, bến cóc trên quốc lộ 1A càng diễn ra nhộn nhịp hơn. Các xe dù thường “đóng quân” tại các cây xăng, quán ăn để chờ khách. Khi nhận được tin báo ở điểm nào có đông người chờ xe là lập tức tài xế phóng xe ra bắt khách. Anh Định, một người làm nghề xe ôm cho biết: “Dẫn được khách nào là có tiền hoa hồng khách ấy”. Không chỉ dẫn mối bắt khách, các bác xe ôm còn kiêm luôn nhiệm vụ gọi điện báo động mỗi khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đi làm việc để các tài xế ém xe “tránh bão”.

Dọc theo các khu công nghiệp Sóng Thần, khu chế xuất Linh Trung trên quốc lộ 1A, cảnh hàng chục người mà đa số là công nhân tụ tập để đón xe diễn ra khá phổ biến. Anh Đinh Văn Bành, công nhân làm việc tại khu chế xuất Linh Trung cho biết: “Làm công nhân nửa năm trời dành dụm được có hai triệu bạc. Biết đón xe ở đây là sai luật nhưng nghèo mà, tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy chứ biết làm sao”. Đó là suy nghĩ của những người mới “tập” đi xe dù, chứ “kinh nghiệm” như anh Huỳnh Đảm, một công nhân hiện làm việc ở công ty dệt may Việt Thắng (quận Thủ Đức) thì: “Đa số những người gặp phải xe dù đều chịu cảnh mua đi bán lại. Thậm chí còn bị “chém” nhiều hơn so với giá vé mua ở bến xe. Các xe dù thường đặt tấm biển nhựa ghi tuyến đi ở phía trước để bắt khách. Khi gặp cảnh sát giao thông thì giấu tấm biển đi và nói là “xe nhà chở hàng xóm đi chơi hoặc xe hợp đồng chở công nhân”. Có người đi xe dù mất tiền còn không về được đến nơi đến chốn”.

Trước khu du lịch Suối Tiên (quốc lộ 1A, quận 9), cứ mỗi khi có cảnh sát giao thông đi tuần tra thì các xe dù chạy rất ngay hàng thẳng lối. Nhưng khi “bão” đã đi qua thì tái diễn tình trạng bát nháo gây bức xúc cho người đi đường. Đây là khu vực có lượng xe lưu thông rất lớn, nhưng do nhiều xe dù dừng lại đón khách tùy tiện nên đã góp phần tạo ra cảnh kẹt xe triền miên. Có khi cảnh sát giao thông đứng bên này đường thấy xe dù bắt khách bên kia đường, nhưng nghẹt cái kẹt xe quá đến nỗi không kịp qua xử lý được.

Bài và ảnh: NGUYỄN NAM

Bình luận (0)