Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Vi phạm giao thông qua hình ảnh: Chỉ gần 6% nộp phạt

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều hình ảnh vi phạm được ghi lại, nhưng để xử phạt thì khó.Tổng kết hoạt động xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh 10 tháng đầu năm 2008, Công an TPHCM đã phát hiện gần 313.000 trường hợp vi phạm, tuy nhiên trong số này chỉ có 5,8% người vi phạm nộp phạt.

Cụ thể, gần 313.000 trường hợp vi phạm qua camera, trừ các trường hợp xe mang biển số ngoại tỉnh, xe không xác định được chủ sở hữu do mua bán sang tay, thì Phòng CSGT TPHCM đã gửi gần 245.000 giấy nộp phạt đến người vi phạm.

Tuy nhiên, trong số trên chỉ có 18.000 người chấp nhận đóng phạt. Như vậy tỷ lệ đóng phạt so với số giấy phạt đã gửi chỉ là 7,4%. Tỷ lệ đóng phạt so với tổng số vi phạm còn nhỏ hơn, chỉ 5,8%.

Theo quy trình hiện nay, sau khi giấy mời đóng phạt được trích xuất từ Trung tâm Điều khiển giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ TPCHM, sẽ được chuyển cho CSGT các đội, trạm.

Từ đây, các giấy này sẽ được công an quận, huyện chuyển về tận nhà người vi phạm. Đồng thời, Phòng CSGT TPHCM cũng gửi về Phòng CSGT các tỉnh lân cận nhờ hỗ trợ tìm địa chỉ người vi phạm ở các tỉnh.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa có cơ chế phối hợp giữa TPHCM và các địa phương khác nên vẫn chưa xử phạt được các xe ngoại tỉnh. Các trường hợp bán xe nhưng chưa sang tên, đổi chủ hay trường hợp người vi phạm đã di chuyển nơi cư trú cũng gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng CSGT trong việc gửi giấy phạt đến người vi phạm.

Một nguyên nhân nữa là thái độ coi thường quyết định xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh của người vi phạm. Theo quy định, sau 3 lần giấy báo gửi về mà người vi phạm không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, cưỡng chế thế nào thì vẫn chưa có quy định cụ thể nên chưa có trường hợp nào bị cưỡng chế.

Công an TP cho biết: để giải quyết tình trạng trên, sắp tới Công an TP sẽ tham mưu cho UBND TP bổ sung một số quy định, đề ra các biện pháp cụ thể để cưỡng chế người vi phạm luật giao thông qua hình ảnh không chịu chấp hành lệnh nộp phạt.

Tùng Nguyên (dantri.com.vn)

Bình luận (0)