Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Nghệ An: Đánh cược tính mạng qua cầu sắp sập

Tạp Chí Giáo Dục

Sắt thép, bê tông đã bị rạn nứt. (Ảnh: Nguyễn Duy)Đã gần 4 năm trôi qua, cầu Xốp Xăng bắc qua dòng khe cùng tên ở bản Na Mi, xã Mường Ải (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm lượt học sinh vẫn ngày ngày đánh cược tính mạng để qua cầu đến trường.

Cầu được xây dựng ở bản Xốp Xăng, xã Mường Ải (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) với kinh phí trên 900 triệu đồng. Cầu được thiết kế làm bằng bê tông cốt thép, rộng 3,5m và dài 8m, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2004. Chủ đầu tư là Bộ Quốc phòng, đơn vị thi công là Công ty xây dựng Nghệ An.

Thế nhưng, cầu Xốp Xăng đưa vào sử dụng khoảng 10 tháng thì gặp cơn bão số 5 năm 2005, nước lũ tàn phá tan tành. Kể từ đó cho đến nay (2008) nó vẫn nằm trơ trọi, lõi sắt, thép hoen gỉ, bê tông bị rạn nứt…

Hiện tại, hai mố cầu tiếp giáp với phần đường đã bị tụt hẳn tạo ra một khoảng trống từ chân đường đến mố cầu khoảng 2-3m. Để có chỗ đi lại, lưu thông qua cầu này, người dân nơi đây đã phải chặt cây lát gỗ thành một chiếc cầu tạm nối hai mố cầu để tiện đi lại.

 Người dân nơi đây phải bắc đường dẫn tạm lên cầu Xốp Xăng vì hai mố cầu cách chân đường quá lớn. (Ảnh: Nguyễn Duy)

Những ngày trời nắng thì còn đi được, còn mỗi khi mưa xuống người dân bị chia cắt hàng tuần vì cầu tạm bị nước cuốn trôi. Đáng lo nhất vẫn là số học sinh Tiểu học và mầm non Mường Ải hằng ngày đi học, đang phải đối mặt với hiểm nguy.

Theo người dân cho biết, chiếc cầu này đã xuống cấp rất nghiêm trọng, phần bê tông ngày một vỡ vụn lòi sắt thép, kẻ gian đập phá cắt lấy sắt, chân cầu đã có biểu hiện của sụt lún, hai mố cầu đã bị lệch…

Được biết, chiếc cầu này nằm trên tuyến đường vành đai biên giới Việt – Lào, cũng là con đường liên xã được bắt đầu từ xã Nậm Càn chạy qua Mường Típ, Mường Ải… dài gần 100km và ra thị trấn Kỳ Sơn. Cho nên, lưu lượng người qua lại chiếc cầu này hằng ngày là rất đông. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người đi đường và đặc biệt là các em học sinh rất cần sự quan tâm các cấp ngành liên quan.

Nguyễn Duy (dantri.com.vn)

Bình luận (0)