Việc các chợ dân sinh bám dọc các tuyến quốc lộ gây mất ATGT, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp để xoá bỏ các chợ này. Nguyên nhân chính do bất cập, chồng chéo giữa quy hoạch giao thông và quy hoạch đô thị. Các chuyên gia giao thông cho rằng, trách nhiệm chính vẫn là Chính quyền các địa phương.
Cảnh mua bán tấp nập ngay trên cầu Bà Bộ thuộc Quốc lộ 91, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia: Hạ tầng giao thông chưa được địa phương quan tâm
Hiện Luật Giao thông đường bộ đã quy định quá chặt chẽ liên quan đến hành lang an toàn giao thông, quy định trách nhiệm của ngành giao thông và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý các hoạt động của hành lang an toàn giao thông.
Có nhiều lý do khác nhau nên trong thời gian vừa qua, tình trạng chính quyền địa phương nhiều nơi đã chưa thực sự quan tâm đến việc quy hoạch quản lý hoạt động phát triển dân cư, thương mại, công nghiệp dọc theo các tuyến quốc lộ để đảm bảo an toàn giao thông theo đúng quy định.
Ở nhiều nơi, chính quyền đã mở rộng xây dựng các khu dân cư bám dọc quốc lộ để phát triển KTXH địa phương. Việc này đã không được xây dựng, phát triển đồng bộ với các đường gom kết nối và các công trình nút giao qua đường đảm bảo ATGT không được quan tâm. Song song với đó là việc quốc lộ do Trung ương quản lý nhưng hạ tầng lại do địa phương quản lý. Trong khi đó, địa phương luôn mong muốn phát triển KTXT, nâng cao đời sống của người dân.
Để kiểm soát và giảm mất ATGT trên các tuyến quốc lộ, trước mắt Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tiếp tục rà soát đánh giá tình hình trật tự ATGT có liên quan đến kết cấu hạ tầng dọc các tuyến giao thông trọng điểm để có có những giải pháp thực hiện cấp bách.
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy (nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT): Nhiều địa phương buông lỏng
Chúng ta đã nói quá nhiều về vấn đề này và cần phải dẹp các chợ dân sinh bám các quốc lộ, cần phải có quy hoạch rõ ràng đâu là chợ, đâu là thương mại dịch vụ và đâu là nhà ở dân sinh. Hiện chính quyền địa phương đang buông lỏng vấn đề này, trong khi đó đã có chủ trương và chỉ đạo không làm hết trách nhiệm của mình đây là nguồn gốc mất ATGT.
Các nước tiên tiến họ quy hoạch rõ ràng khu dân cư là phải có chợ và tất cả hàng hóa phải được bán trong chợ hoặc siêu thị. Chợ ngay mặt đường, các xe tải trọng lớn đi lại thường xuyên thì luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Do đó, cần phải có chế tài mạnh mẽ hơn để lập lại trật tự, chứ không thả nổi như hiện nay.
Việc hiểu đúng về quy hoạch tại các địa phương vẫn còn nhiều bất cập. Do đó, giải pháp trước mắt khi đã có chợ thì phải cắm biển khu đông dân cư và phải hạn chế tốc độ hơn nữa so với các khu đô thị. Chính quyền phải đưa ra các giải phải cấp bách là bố trí lực lượng chức năng điều tiết giao thông khi họp chợ, có chỗ đỗ xe cho người dân đến chợ… Đồng thời tăng cường tuyên truyền và xử phạt thật nặng những trường hợp cố tình vi phạm để đảm bảo ATGT.
Bình luận (0)