Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Đặt ưu tiên cao nhất cho ngành “trúng tuyển tạm thời”

Tạp Chí Giáo Dục

Đi din mt s trưng ĐH lưu ý, thí sinh nên đt ưu tiên cao nht (nguyn vng 1) cho ngành mình đã đ điu kin trúng tuyn (tc trúng tuyn tm thi) bng nhng phương thc xét tuyn sm, nếu các em d đnh chn nhp hc ngành đó.


Thí sinh thi đánh giá năng lc vào ĐH Quc gia TP.HCM năm nay

Khác với mọi năm, năm nay thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển ở những phương thức xét tuyển sớm vẫn phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT.

Đim chun phương thc đánh giá năng lc tăng

Hai phương thức xét tuyển sớm vừa được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) công bố điểm chuẩn là ưu tiên xét tuyển (theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM) và xét kết quả thi đánh giá năng lực năm 2022 do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Theo đó, điểm chuẩn vào các ngành ở phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM dao động từ 24 đến 28,15 điểm. Trong đó, ngành truyền thông đa phương tiện lấy 28,15 điểm – ngành có điểm chuẩn cao nhất. Ngành báo chí cao thứ hai, lấy 27,9 điểm. Trong khi đó, ngành tâm lý học lấy 27,7 điểm; các ngành còn lại lần lượt có điểm chuẩn là: Hàn Quốc học (26,3 điểm), quản trị du lịch và lữ hành (26,85 điểm), ngôn ngữ Anh (26,85 điểm), ngôn ngữ Anh hệ chất lượng cao (26,7 điểm), quan hệ quốc tế (27,3 điểm). Đối với phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2022, mức điểm chuẩn dao động từ 610 đến 900 điểm. Trong đó, ngành ngôn ngữ Anh lấy 870 điểm, ngôn ngữ Trung Quốc lấy 820 điểm, quan hệ quốc tế lấy 850 điểm, tâm lý học lấy 860 điểm, Nhật Bản học và Hàn Quốc học lấy 800 điểm, báo chí lấy 825 điểm, truyền thông đa phương tiện lấy 900 điểm.

Còn tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), lần đầu tiên trong các năm qua trường có ngành xét tuyển đạt ngưỡng điểm chuẩn trên 1.000 (thang điểm 1.200) ở phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực. Đó là ngành khoa học máy tính, lấy điểm chuẩn 1.001. Theo đại diện nhà trường, điều này cho thấy sức hút của ngành học đối với học sinh trên cả nước, vì chỉ có khoảng 80 thí sinh trên tổng số hơn 92.000 thí sinh đạt điểm từ 1.001 trong cả 2 đợt thi.

So với năm 2021, năm nay trường có 9 ngành có điểm chuẩn giảm, 3 ngành không thay đổi, 14 ngành tăng. Điểm chuẩn tăng cao nhất thuộc về nhóm ngành toán học, toán ứng dụng, toán tin (tăng 80 điểm, tương đương 11%); còn lại đều tăng nhẹ từ 10-30 điểm. Điều này nằm trong dự báo trước đó của nhiều chuyên gia, bởi kỳ thi đánh giá năng lực năm nay có số lượng thí sinh đăng ký đông, nhóm thí sinh được phân loại khá rõ rệt. Đa số các ngành có điểm chuẩn tăng đều thuộc nhóm điểm chuẩn cao (từ 700-900 điểm). “Nhìn vào điểm chuẩn năm nay, có thể thấy số đông thí sinh vẫn lựa chọn các khối ngành về toán, máy tính, kỹ thuật, công nghệ khiến cho việc cạnh tranh vào các ngành này càng khốc liệt”, đại diện nhà trường đánh giá.

Đối với phương thức ưu tiên xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM, ngành hóa học có điểm chuẩn tăng cao nhất (tăng 1,3 điểm); các ngành công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật hóa học chất lượng cao tăng cao nhì (tăng 1 và 0,9 điểm). Nhà trường cho rằng, điều này chứng tỏ ngày càng nhiều học sinh giỏi quan tâm đến các nhóm ngành nói trên. Mặc dù thuộc nhóm có điểm chuẩn tăng ít nhưng chương trình khoa học máy tính có điểm chuẩn là 9,9; ngành khoa học dữ liệu có điểm chuẩn 9,5.

Tiếp tc đăng ký xét trên h thng

ThS. Trần Nam (Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) lưu ý, đối với các phương thức xét tuyển sớm, thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào các ngành học của trường phải tiếp tục thực hiện những bước tiếp theo theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, đăng ký, cập nhật, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT từ ngày 22-7 đến 20-8; xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống từ ngày 21-8 đến 28-8. ThS. Trần Nam đặc biệt lưu ý, nếu thí sinh xác định nhập học vào trường, khi thực hiện bước “xác nhận thứ tự của nguyện vọng” thì các em phải đặt ngành đủ điều kiện trúng tuyển mà mình muốn học ở thứ tự đầu tiên (nguyện vọng số 1). Trong trường hợp thí sinh chưa xác định nhập học, có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng để tham gia xét tuyển ở đợt xét chung.

Sau khi có kết quả trúng tuyển chính thức, các em sẽ xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống và nhận giấy báo trúng tuyển từ ngày 18-9 đến 30-9. Thí sinh không làm thủ tục xác nhận nhập học trong thời gian quy định sẽ không được nhập học và không có tên trong danh sách sinh viên chính thức. Các em làm thủ tục nhập học trực tiếp tại trường, dự kiến trước ngày 30-9.

Trong khi đó, đại diện Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cũng khuyến cáo thí sinh, với sự thay đổi trong quy chế tuyển sinh ĐH năm nay, thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) nói trên vẫn tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT. Sau quá trình lọc ảo và công bố kết quả, nếu thí sinh trúng tuyển chính thức sẽ thực hiện các bước xác nhận nhập học, làm thủ tục nhập học để được trở thành sinh viên.

Vit Ngân

Bình luận (0)