Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đi tắt… dễ dẫn đến tai nạn

Tạp Chí Giáo Dục

Người đi bộ đi tắt qua đường không cần thang bộ hành trên đường Điện Biên Phủ

Khi tham gia giao thông nhiều người ngại đi đường vòng hoặc không muốn đi thêm một đoạn để sang bên kia đường đúng nơi, đúng chỗ mà Luật giao thông đường bộ quy định. Thực tế cho thấy, có một số người đi bộ băng sang đường một cách ngang nhiên ở bất cứ chỗ nào họ thấy gần nhất và tiện lợi nhất mà bất chấp đến sự nguy hiểm cho bản thân và cho cả những phương tiện khác…
Xe gắn máy và người đi bộ đều vi phạm
Đôi khi người điều khiển xe gắn máy, xe đạp chỉ vì ngại đi đường vòng, mất một vài phút thế là họ chọn phương án “leo” lên bất cứ đoạn nào của dải phân cách mà họ có thể sang đường hoặc quay đầu xe bằng con đường ngắn nhất. Những lúc hấp tấp như vậy, họ bất kể đến sự nguy hiểm tính mạng của chính bản thân họ và những người xung quanh cùng tham gia giao thông. Không ít vụ va chạm giữa các phương tiện đã xảy ra chỉ vì cách quay đầu xe thiếu ý thức đó. Có khi trên đường một chiều, nhiều phương tiện đang lưu thông thì một chiếc xe gắn máy chạy phía trước bất ngờ quay đầu xe và chạy ngược trở lại. Những tình huống như thế làm cho các phương tiện lưu thông khó tránh được tai nạn. Cụ thể là mới đây, một vụ va chạm giữa 2 xe gắn máy cùng lưu thông trên đường Điện Biên Phủ (quận 3), khi xe vừa qua khỏi ngã tư Điện Biên Phủ – Cách Mạng Tháng Tám chừng 20 mét thì chiếc xe mang biển kiểm soát 55 P3-63… bất ngờ quay đầu xe để chạy ngược lại 20 mét đường ngược chiều vào đường Cách Mạng Tháng Tám và làm cho chiếc xe cùng chiều phía sau đâm thẳng vào. Đường Lê Ngô Cát quận 3, đoạn ngã ba giao với Điện Biên Phủ, mặc dù có biển báo cấm rẽ trái (vì đường ngược chiều) nhưng nhiều người vẫn vô tư cho xe gắn máy rẽ vào đường cấm. Chị T.H.L kinh doanh mắt kính tại đây kể: “Tôi bán ở đây từ sáng sớm đến tối nên chứng kiến nhiều chiếc xe gắn máy vi phạm và vài vụ va chạm chỉ vì sự thờ ơ, xem thường cái biển cấm rẽ trái ở đây”.
Sáng hàng ngày, ngồi tại đây khoảng một tiếng đồng hồ, chúng tôi chứng kiến rất nhiều xe gắn máy rẽ trái chạy ngược chiều đường Điện Biên Phủ. Quan sát đoạn đường từ ngã tư Điện Biên Phủ – Cách Mạng Tháng Tám đến ngã ba Lê Ngô Cát khoảng 100 mét có 2 thang lộ dành cho người đi bộ qua đường, họ không bao giờ chịu đi qua đường bằng thang bộ mà vô tư đi dưới lòng đường rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Chị C. bán báo tại đây cho biết: “Người đi bộ băng qua đường khi đèn xanh, nhiều loại xe chạy bấm còi inh ỏi nhưng họ vẫn cứ đi. Có khi vì tránh người qua đường mà người chạy xe gắn máy té nhào rồi đứng lên cãi vã, cũng có lúc họ ẩu đả nhau”. Tại ngã tư Điện Biên Phủ – Nguyễn Thượng Hiền, có biển cấm rẽ phải phía xe chạy ra Điện Biên Phủ nhưng thực tế mọi người vẫn cho xe chạy xông vào dòng phương tiện đang lưu thông. Còn phía bên kia có một biển cấm nhưng nhiều người vẫn cứ cho xe chạy vào đường cấm.
Cần ý thức chấp hành pháp luật
Trong quản lý giao thông, cơ quan chức năng rất chú ý đến việc tổ chức điểm quay đầu xe và nơi sang đường (có biển báo, có vạch sơn hoặc đèn tín hiệu chỉ dẫn). Nếu để người tham gia giao thông quay đầu xe và sang đường tùy tiện, rất dễ xảy ra va chạm hoặc dẫn tới tai nạn với dòng xe đang vận hành theo trục chính. Một số nơi phải làm đường ngầm và cầu vượt để hạn chế bớt điểm “xung đột” chẳng hạn như hầm chui Tân Tạo ở quận Bình Tân, cầu bộ hành trước cổng Suối Tiên (Q.9)… nhưng rất ít người sử dụng và vẫn băng qua đường, trèo qua dải phân cách bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra. Những hành vi trèo qua dải phân cách, chạy vào đường cấm, đường ngược chiều phá vỡ những quy tắc giao thông đường bộ đã kể trên, cần phải ngăn chặn để thay đổi thói quen “đi tắt”  trước hết là giáo dục ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông trong mỗi người dân.
Hà Anh Kiệt

Bình luận (0)