Một vụ tai nạn do xe môtô gây ra. Ảnh: I.T |
Theo quy định của pháp luật, khi mua bán, cho tặng phương tiện giao thông cơ giới, phải thực hiện các thủ tục chuyển quyền sở hữu. Tuy nhiên, đa số người dân không thực hiện quy định này, gây nhiều khó khăn cho công tác xử lý tai nạn giao thông (TNGT) và điều tra các loại tội phạm có liên quan đến phương tiện giao thông.
Vô tư mua bán sang tay xe…
Tại Đội CSGT Công an huyện Hóc Môn TP.HCM, danh sách xe gắn máy gây TNGT không có chủ và người điều khiển phương tiện đến giải quyết ngày càng nhiều. Chẳng hạn như xe môtô BKS 52Y3-2617, gây TNGT lúc 20h ngày 15-8-2008, trước số 6/5 ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn TP.HCM, nhưng cho đến nay chủ phương tiện vẫn chưa đến trình báo. Tương tự, xe môtô BKS 88F3-9052 đâm vào xe BKS 52M7-9803 ngày 22-8-2008 trước số 86/4 QL22, hoặc hai xe máy BKS 63FL-1953 và 51P4-8248 đụng nhau trước số 61 Lê Văn Khương ngày 26-8-2008, đến nay, cả chủ lẫn người điều khiển phương tiện gây TNGT vẫn “biệt vô âm tín”.
Công an cũng đang gặp nhiều khó khăn khi truy tìm chủ sở hữu xe môtô BKS 51T1-9181 gây ra tai nạn trên QL22 giáp ranh giữa địa bàn huyện Hóc Môn và Củ Chi vào ngày 12-10-2008. Chiếc xe này có giấy chứng nhận đăng ký của Nguyễn Thị Mai Hoa (thường trú 41 Nguyễn Văn Tráng, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM). Bà Hoa đã bán, cho anh Nguyễn Thành Đức (hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai, tạm trú tại huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương), sau đó anh Đức bán cho một người tên Hiếu. Cơ quan điều tra đành “bó tay” khi không tìm thấy anh Hiếu tại nơi tạm trú và buộc lòng phải đăng thông báo tìm chủ sở hữu xe. Điều đáng nói, người điều khiển xe môtô 51T1-9181 đã “nhiệt tình” đưa người bị TNGT đi cấp cứu. Nhưng sau đó nạn nhân tử vong, nên người này đã bỏ môtô lại để thoát thân. Cơ quan điều tra đã tìm gặp và truy hỏi gần 10 người từng là chủ chiếc xe này, nhưng cũng đành gác hồ sơ vụ án vì việc mua bán xe môtô chỉ bằng giấy viết tay và người chủ thứ 11 lại không có mặt nơi cư trú…
Tương tự, tại Đội CSGT quận Gò Vấp, hàng trăm xe gây TNGT bị người điều khiển “bỏ của chạy lấy người”, mà phần lớn phương tiện đều không đăng ký (xe không rõ nguồn gốc) hoặc mua đi bán lại qua nhiều người, hầu hết đều làm giấy viết tay, không có công chứng, nên quá trình tìm chủ sở hữu đích thực chẳng khác nào “mò kim đáy bể
Lê Hữu
Bình luận (0)