Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện: Học sinh không hào hứng

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh chạy xe đạp điện đến trường

Luật giao thông đường bộ bổ sung vừa được Quốc hội thông qua đối với người điều khiển xe đạp điện, theo đó, từ ngày 1-7-2009, người sử dụng phương tiện này bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH). Quyết định này đã tác động theo nhiều hướng đối với tâm lí của học sinh, sinh viên, đối tượng sử dụng xe đạp điện phổ biến nhất.
Sợ xấu !!!        
So với những đặc tính ưu việt như gọn nhẹ, không tốn nhiên liệu, thân thiện với môi trường… thì xe đạp điện cũng gây ra không ít “phiền toái” cho người sử dụng. Hơn thế, mối lo tai nạn giao thông từ loại phương tiện này ngày càng cao khi có nhiều loại xe đạp điện đạt vận tốc đến 50-60 km/giờ.
Rảo quanh một vòng các trường THPT ở TP.HCM sau giờ tan học mới biết thực tế ý thức việc đội MBH của các cô cậu “nam thanh, nữ tú” là như thế nào? Trên những chiếc xe đạp điện thời trang mang nhiều nhãn hiệu như RoNo, Emoto, Hitasa, Yamaha, Davinci… vẫn còn rất nhiều học sinh không đội MBH và phóng nhanh còn hơn xe gắn máy. Không chỉ vậy, việc “cày ba, thồ bốn” hay ngồi sau xe bố mẹ nhưng không đội MBH cũng là chuyện thường thấy trước các cổng trường trung học. “Đội MBH ấy à? Thế thì nặng đầu và khó chịu lắm! Thà em đi xe đạp bình thường còn hơn!” Thanh Nhàn – học sinh Trường THPT N.T.M.K cho biết.
Có hàng chục lí do để các anh chị tuổi “teen” không đội MBH. Nào là ngứa đầu, là bất tiện trong việc đi lại, gửi gắm phiền hà… Nhưng lí do được nhiều học sinh đưa ra là không hợp thời trang khi đội MBH. Thấy Tuấn Anh với đầu tóc thời thượng kiểu Hàn với vài nếp keo láng bóng, cùng chiếc xe đạp điện hoành tráng, y chang chiếc xe gắn máy hiệu Air Blade đứng trước cổng một trường THPT ở quận 3, chúng tôi liền bắt chuyện. Tuấn Anh cho biết nếu “ụp” cái MBH lên đầu thì kiểu tóc mà cậu “dày công” trau chuốt với chi phí lên đến mấy trăm nghìn coi như mất tong. Bởi vậy cậu không đội MBH và nếu có bắt buộc lắm thì nói bố mẹ đến đón hoặc sẽ thay đổi kiểu tóc khác để phù hợp hơn! Còn Oanh – một nữ sinh Trường THPT MR.CR cũng ngập ngừng khi được hỏi tại sao không đội MBH. Lí do mà cô đưa ra là vừa mới đi duỗi tóc cách đây mấy ngày!
Một lí do khác mà nhiều bạn học sinh dựa vào để “chối” đội MBH là do chất lượng của xe đạp điện. Nhiều loại xe hiện nay nếu qua một thời gian sử dụng thì hay hết pin bất thường nên phần lớn là “đạp” chứ không chạy bằng điện. “Nhiều lúc gặp trục trặc giữa đường, gồng mình lên đạp rồi còn đội cái mũ trên đầu như cua-rơ thì thật kỳ cục, em xin bố mẹ mua chiếc 50cc chạy trông còn ra dáng hơn”, Hương, nữ sinh Trường L.Q.Đ cho biết.
Tăng cường giáo dục ý thức đội MBH
Hiện nay, giải pháp mà các cơ quan chức năng xử lí đối với người điều khiển xe đạp điện tham gia giao thông không độị MBH chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền, răn đe nên có rất nhiều học sinh, sinh viên còn trễ nải đối với vấn đề này. Tuy thời gian đến ngày thực thi quy định bắt buộc đội MBH đối với xe đạp điện còn khá lâu. Nhưng không vì thế mà chúng ta không có những giải pháp thiết thực về việc tuyên truyền đội MBH để tất cả mọi học sinh, sinh viên đều ý thức và đi vào nền nếp.
Thiết nghĩ bất cứ phương tiện giao thông nào khi đã tham gia giao thông cũng đều có mức độ nguy hiểm và sẽ không lường trước điều gì xảy ra. Trong thời gian qua cũng đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi đi xe đạp điện. “Xe đạp điện tuy là phương tiện thô sơ, nhưng nếu đã tham gia giao thông thì cần phải đội MBH và chấp hành đúng luật giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình và tất cả mọi người”, một thầy giáo của trường THPT ở quận Phú Nhuận nói.
“Tháng 10-2008, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã có công văn gửi tất cả các phòng GD-ĐT, trường phổ thông, trung tâm GDTX trực thuộc địa bàn thành phố về việc bắt buộc đội MBH đối với học sinh đi học bằng xe máy điện, xe đạp điện. Nếu học sinh nào vi phạm sẽ bị cảnh cáo, xếp hạng hạnh kiểm thấp. Nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị buộc thôi học một năm, ghi vào học bạ”.
Theo anh Trần Hữu Tiến, có con học tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai thì việc đội MBH đối với người điều khiển xe máy và xe đạp điện đều giống nhau. Vì vậy, quy định bắt buộc đăng ký lưu hành và đội MBH đối với người điều khiển loại phương tiện này là rất hoan nghênh. Chúng ta cần tuyên truyền ý thức về an toàn giao thông cho tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Cần thấy rõ vấn đề này là rất quan trọng, vì như các nước phương Tây, Mỹ hay ở một số nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc… trẻ em dù đi xe đạp mini, xe đạp dành cho trẻ em, hay ván trượt đều đội MBH. Đó là điều chúng ta cần phải học tập.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều MBH với mẫu mã bắt mắt, chất lượng. Vì vậy nếu bạn nào còn ngại vấn đề thời trang khi đội MBH thì hãy tìm cho mình một chiếc vừa đẹp, vừa đảm bảo an toàn. Đội MBH không chỉ là để tự bảo vệ bản thân mình mà đó còn thực hiện một lối sống văn minh, lành mạnh.
Trọng Luật

Bình luận (0)