Cảnh chèo kéo khách trước cổng Bến xe Miền Đông (chụp sáng 6-3-2009). Ảnh: P.N.Q |
Trong những năm gần đây, nhiều tuyến đường ở các cửa ngõ TP.HCM vào giờ cao điểm (buổi sáng, chiều) thường xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là những cửa ngõ có bến xe liên tỉnh hoạt động. Tại Bến xe Miền Đông tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra và nguy hiểm hơn khi cách vài trăm mét là một cây cầu luôn trong tình trạng quá tải, kéo dài xuống điểm cắt ngang của đường tàu lửa Bắc – Nam.
Kẹt xe… lãng phí thời gian
Cứ vào mỗi buổi sáng, tình trạng kẹt xe càng nghiêm trọng hơn như ở cửa ngõ phía bắc TP.HCM từ QL.13, Kha Vạn Cân đi về hướng cầu Bình Triệu 2 qua đường Đinh Bộ Lĩnh đến Bến xe Miền Đông, ở trước cổng số 1 từ 3 giờ đến 7 giờ sáng hàng ngày, tại đây luôn bị ùn ứ giao thông. Thực trạng này không phải chỉ xảy ra trong những ngày trước tết Kỷ Sửu mà gần đây vào những ngày thường cũng bị ùn ứ giao thông làm khổ cho người dân và cán bộ công nhân viên không kịp đến công sở, xí nghiệp, trường học làm việc và học tập. Chị Trần Thủy Vinh, cán bộ UBND quận 1 TP.HCM bức xúc: “Nhà tôi ở ngay chân cầu Bình Triệu, mỗi buổi sáng đi làm là một cực hình, ngày nào tới công sở cũng trễ 30 phút, cảnh bán hàng rong, xe khách vừa ra khỏi bến đậu đón khách trước cổng bến xe, cảnh tượng thật bát nháo”. Ông Nguyễn Văn Mạnh, cán bộ hưu trí cư ngụ trước cổng Bến xe Miền Đông cho biết: “Lâu lâu mới thấy CSGT hoặc TTGT đến làm nhiệm vụ, tình hình bớt căng thẳng khi có lực lượng chức năng, nhưng khi lực lượng chức năng rút đi thì đâu lại vào đấy. Tôi cho rằng cần có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng, ngoài ra bến xe cũng cần có trách nhiệm với nhà xe, trước tiên là các doanh nghiệp kinh doanh ngành vận tải”.
Cần tăng cường trách nhiệm quản lý
Trách nhiệm về tình trạng này trước tiên là của Bến xe Miền Đông bố trí xe khách từ các tỉnh về TP và xe buýt ra vào bãi xe nằm trong bến xe chỉ đi qua một cổng của bến xe là không hợp lý. Bến xe cần phải sắp xếp lại các bãi dành riêng cho xe buýt, xe taxi, xe honda ôm lưu đậu và ra vào nhiều cổng để giảm áp lực giao thông trên đoạn đường Đinh Bộ Lĩnh trước Bến xe Miền Đông. Trong lúc xảy ra ùn tắc giao thông tại đây, không có bóng dáng của chiến sĩ CSGT hoặc TTGT để điều tiết giao thông nên xe cộ đi lại lộn xộn và lợi dụng tình hình này, nhiều xe taxi tùy tiện đậu vào các nơi cấm, thậm chí đậu hàng hai, hàng ba chiếm phần lớn mặt đường gây thêm ùn tắc giao thông. Từ cầu Bình Triệu 2 đi dọc đường Đinh Bộ Lĩnh 1 đoạn có bãi xe đò lớn của doanh nghiệp Bảo Trân có khoảng 20 xe từ 50 chỗ ngồi trở lên lưu đậu và ra vào đường Đinh Bộ Lĩnh cũng góp phần làm tăng mật độ giao thông vào buổi sáng trên tuyến đường này.
Thiết nghĩ, lực lượng CSGT và TTGT sớm phân công cán bộ đến khu vực này, sự có mặt của chiến sĩ CSGT hay TTGT, chắc chắn xe cộ không đi lại lộn xộn như vậy. Trong Bến xe Miền Đông nên chăng không có bãi dành riêng cho xe buýt thì may ra khu vực trước cổng số 1 Bến xe Miền Đông sẽ giảm áp lực giao thông. Còn về lâu dài Sở GTVT TP cần thực hiện nhanh quy hoạch di dời các bến xe liên tỉnh ra ngoại thành như kế hoạch đã có hiện nay, trong đó có Bến xe Miền Đông, đồng thời không cấp giấy phép hình thành các bãi lưu đậu xe khách trong nội đô thì áp lực giao thông và ùn tắc giao thông không chỉ riêng trên đường Đinh Bộ Lĩnh mà nhiều tuyến đường khác xung quanh các bến xe liên tỉnh, ở các cửa ngõ TP sẽ giảm nhiều. Từ thực trạng này, vấn đề đặt ra là trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành GTVT TP chưa được thực hiện một cách nghiêm túc mà hậu quả là cả xã hội phải gánh chịu cả một thời gian dài.
Lê Hữu
Bình luận (0)