Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Con đường “tử thần”

Tạp Chí Giáo Dục

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Trọng Tri

Đường Nguyễn Hữu Thọ (chạy qua quận 7 và huyện Nhà Bè) có tổng chiều dài khoảng hơn 10 km. Mỗi ngày, con đường này phải “oằn mình” với hàng ngàn lượt xe tải, xe ben, xe trộn bê tông, xe đầu kéo container… qua lại và liên tục xảy ra tai nạn chết người.
Dân kêu trời
Đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) được nâng cấp, sửa chữa vào đầu tháng 3-2009 nên đã phân luồng giao thông lại. Theo đó, tất cả các phương tiện đều lưu thông theo đường tạm (song song với đường Nguyễn Hữu Thọ) có chiều rộng rất khiêm tốn. Mặt đường vốn đã xấu nên chỉ sau một ngày mặt đường tạm đã bong tróc, xuống cấp trông thảm hại. Thế nhưng, xe tải, xe ben nối đuôi nhau chạy bạt mạng khiến người đi xe gắn máy bị “bủa vây” bởi những cơn “bão bụi”.
Trên con đường tạm này có rất nhiều công trình đang xây dựng cùng với nó là xe ben, xe trộn bê tông ra vào thường xuyên càng làm cho việc lưu thông trên khu vực trở nên bất an. Bà Nguyễn Thị Thu An, có nhà trên con đường này bức xúc: “Ngày cũng như đêm, xe cộ tấp nập bấm còi inh ỏi gây mất ngủ thường xuyên”. Bà An chỉ tay về phía dãy nhà nằm sát đường, tiếp: “Có nhà nào dám mở cửa ra đâu, tối ngày đóng kín mít vì bụi, không biết đến bao giờ mới thoát khỏi cảnh này?”.
Còn ông Nguyễn Thế Hùng vừa khai trương quán cơm chỉ hai ngày thì đường này phân luồng giao thông vào đường tạm, ông đã phải vội cho quán tạm nghỉ chỉ vì… bụi. Kế đó, quán cà phê của chị Hạnh mỗi ngày phải tưới nước đến 9-10 lần để giảm bụi. Chị Hạnh cho hay: “Hôm nào cúp nước thì phải mua nước sinh hoạt với giá cao về tưới. Trung bình, tiền điện bơm nước và tiền nước có tháng vừa rồi lên cả triệu bạc chứ đâu có ít nhưng biết làm sao bây giờ?”.
Thoát khỏi con đường “tử thần” này, chúng tôi đến một con đường “tử thần” khác. Đó là đường Nguyễn Văn Tạo, đường độc đạo dẫn về KCN Hiệp Phước (đoạn chạy qua xã Long Thới, Hiệp Phước) do Khu quản lý giao thông đô thị số 4 quản lý. Con đường này có quá nhiều ổ voi, ổ gà. Gần đây, con đường này đang thi công lắp đặt hệ thống thoát nước. Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè, việc triển khai chậm là do khó khăn trong việc cấp giấy phép đào đường. Trong khi đó, con đường này đã tái lập nhiều lần nhưng vẫn vậy.
Ra đường là thấy tai nạn
5 giờ sáng một ngày cuối tháng 3, chiếc xe trộn bê tông mang biển kiểm soát 62R-0021 chạy từ hướng quận 7 sang huyện Nhà Bè, xe đổ dốc cầu Rạch Đỉa 2 rẽ theo đường tạm bên trong thì bất ngờ đâm thẳng vào bờ tường. Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do tài xế phóng nhanh, khi qua khúc cua không làm chủ được tốc độ đã gây tai nạn. Rất may, thời gian xảy ra tai nạn là sáng sớm, đường vắng nên không gây chết người nhưng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những “hung thần” trên tuyến đường này. Trước đó, nhiều vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra tại cầu số 1, số 2 và cầu Bản mà thủ phạm chính không ai khác ngoài xe ben và xe đầu kéo container.
Do đường tạm Nguyễn Hữu Thọ còn đang chờ xây dựng cầu nên cứ chạy một đoạn hơn 200 mét thì phải rẽ lại đường chính. Điều khiến người dân bức xúc là tại các ngã rẽ vào đường chính và đường tạm rất hẹp, khúc cua ngoằn ngoèo rất dễ xảy ra tai nạn. Hiện nay, tại các ngã rẽ này đã lún sụp nghiêm trọng, vào những ngày mưa nước tù đọng nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do sập “bẫy”.
Theo Đội CSGT Công an huyện Nhà Bè, trong năm 2008 tại đường Nguyễn Văn Tạo đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết và 6 người bị thương nặng. Đầu năm 2009, tại đường này cũng đã xảy ra 2 vụ tai nạn khiến hai người chết vì lách ổ gà và bị xe tải đụng. Ông Phạm Văn Sang, người dân ở xã Long Thới nói: “Mỗi lần người nhà có việc ra đường, con cái đi học là ở nhà tôi thấp thỏm lo lắng. Đường hẹp lại xấu, đã vậy mà xe tải, xe đầu kéo container giành đường chạy bạt mạng, không gây tai nạn mới là chuyện lạ, cứ ra đường là thấy tai nạn”.
Được biết, KCN Hiệp Phước hiện có khoảng 90 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, có hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nặng chính vì thế mà con đường này hằng ngày có không dưới 1.000 lượt xe tải, xe đầu kéo container ra vào nhận và giao hàng.
Người dân huyện Nhà Bè lo lắng, không biết con đường này sẽ thế nào khi sắp tới đây KCN Hiệp Phước lại đưa vào hoạt động cảng container. Chắc chắn mật độ xe sẽ tăng gấp 3, 4 lần so với hiện tại mà đường thì quá hẹp. Chưa kể KCN Long Hậu (cách KCN Hiệp Phước khoảng 1km) hiện nay đang thu hút nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
Trần An

Bình luận (0)