Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Trật tự giao thông ngày càng phức tạp

Tạp Chí Giáo Dục

Một vụ TNGT trên quốc lộ 1A, quận Bình Tân

Chỉ trong quí I năm 2009, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 278 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 211 người và bị thương 146 người. Đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) diễn ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường của thành phố đang trở thành một “vấn nạn”.
Báo động tình trạng UTGT
Điều đáng báo động trong quý I là chỉ tiêu cả ba mặt về số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương không có dấu hiệu suy giảm (chỉ giảm số người chết). Trong khi đó, tình trạng UTGT trên địa bàn TP diễn ra trầm trọng hơn. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2009 trong khi mục tiêu bảo đảm TT ATGT TP trong năm nay là giảm ít nhất 7% số người chết vì TNGT, giảm 15% số người bị thương và giảm 15% số vụ TNGT so với năm trước. Chỉ trong 3 tháng, số vụ UTGT đã xảy ra 15 vụ, trong đó có một vụ ùn tắc kéo dài đến khoảng 4 giờ do TNGT. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng UTGT, theo nhận định của Ban ATGT TP là do các công trình giao thông đường bộ thi công làm mặt đường bị thu hẹp; xe đầu kéo container, ô tô chết máy trên cầu; giờ cao điểm, phương tiện giao thông đông khi có tàu hỏa đi qua (các khu vực giao cắt với đường sắt). Một trong những nguyên nhân có liên quan đến TNGT và UTGT do quân số của Cảnh sát giao thông và các lực lượng bổ sung không đáp ứng được yêu cầu mỗi giao lộ trên tất cả các tuyến đường của TP. Do đó, rất cần có sự nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền tăng cường lực lượng khác hỗ trợ cho CSGT nhằm kiên quyết xử phạt, không bỏ sót hành vi vi phạm nào của người tham gia giao thông – một trong những giải pháp tình thế hiện nay là biện pháp nhắc nhở ý thức chấp hành Luật giao thông. Bởi lẽ, vào giờ cao điểm xe đông, CSGT chủ yếu tập trung vào công tác điều khiển giao thông là chính chứ không có thời gian và người để lập biên bản để xử phạt.
Trật tự giao thông rất phức tạp
Đáng chú ý là trong tổng số vụ TNGT xảy ra ở 3 tháng đầu năm, ở lĩnh vực đường bộ vẫn chiếm đa số: 272/278 vụ, làm chết 210/211 người, làm bị thương 146 người. Theo Ban ATGT TP, có 5 nguyên nhân gây ra TNGT làm cho số người chết chiếm tỉ lệ cao như: lưu thông không đúng phần đường, vi phạm tốc độ, bộ hành qua đường không đúng quy định, đổi hướng không đúng quy định, tránh vượt không đúng quy định. Trong 5 nguyên nhân nêu trên, có 4 lỗi do người điều khiển phương tiện không chấp hành Luật giao thông và tất cả đều do yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông gây ra TNGT. Bên cạnh đó, có 4 tuyến đường được thống kê là có số vụ TNGT làm chết người cao nhất: đường ngoại thành, đường nội thành, quốc lộ, đường giao nhau.
Giải pháp kéo giảm…
Theo nhận định của các cơ quan chức năng, các giải pháp về kéo giảm TNGT và UTGT chưa đem lại kết quả căn cơ, vững chắc. Ùn tắc, kẹt xe có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ông Lê Quốc Thắng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cảnh báo “Với việc thi công đào đường đến hơn 75km, năm nay ùn tắc sẽ lan rộng tại thành phố”. Thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM nói: “Trên địa bàn TP hiện nay có khoảng 7,3 triệu người, trong khi đó chỉ có hơn 3.100 tuyến đường với chiều dài trên 3.000km, tổng diện tích mặt đường khoảng 21,5 triệu m2. Cơ sở hạ tầng như vậy không đủ đảm bảo số phương tiện giao thông”. Thống kê trên địa bàn TP đến nay có 194 vị trí rào chắn ở 72 tuyến đường để phục vụ thi công 12 dự án và công trình ngầm. Các công trình trọng điểm có rào chắn chiếm dụng lòng đường để thi công vẫn tiếp tục được triển khai thực hiện nhằm hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Phần lớn các nhà thầu thi công thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn lao động và ATGT theo phương án đã đề ra, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số chủ đầu tư, nhà thầu chưa thực hiện tốt và khắc phục rất chậm làm ảnh hưởng tiêu cực đến TT ATGT và gây bức xúc trong dư luận. Bên cạnh đó, lực lượng và trang thiết bị để giải quyết các sự cố ùn tắc và TNGT còn rất hạn chế. Biện pháp phối hợp để giải quyết các vụ ùn tắc cũng chưa đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, khi xảy ra một sự cố trên đường là lập tức xảy ra ùn tắc cục bộ tại khu vực và việc giải quyết các vụ ùn tắc cũng hết sức khó khăn, khi “kẹt cứng” thì chỉ còn chờ CSGT đến để giải quyết.
Tại Hội nghị tổng kết công tác ATGT năm 2008 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2009 vừa qua, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP, đã chỉ đạo, cần tăng cường thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, biện pháp về công tác bảo đảm TT ATGT. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật giao thông, bảo đảm an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, trật tự lòng lề đường, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thật nghiêm minh. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành TP và trưởng ban ATGT các quận, huyện, phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện chương trình ATGT năm 2009. Nội dung kế hoạch thực hiện của các cơ quan, đơn vị cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động có liên quan đến công tác bảo đảm TT ATGT, giữ gìn trật tự lòng đường, lề đường; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục, vận động mọi tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật giao thông, các quy định của Nhà nước về bảo đảm TT ATGT; phấn đấu không để xảy ra ùn tắc trên phạm vi rộng và kéo dài; không để xảy ra tệ nạn đua xe trái phép. Công an, TTGT và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về TT ATGT kiên quyết hơn nữa. Ban ATGT TP xem xét trách nhiệm của từng địa phương trong việc để xảy ra TNGT trên địa bàn; đối với những quận, huyện để xảy ra nhiều vụ TNGT, sẽ cắt thi đua, khen thưởng.
Hà Anh Kiệt

Bình luận (0)