Gầm cầu vượt trạm II nhếch nhác (ảnh chụp ngày 18-6) |
Sau một thời gian tạm lắng, gần đây ở thành phố lại rộ lên tình trạng lấn chiếm khu vực dưới chân cầu vượt. Xe ôm, hàng rong, quán cà phê ở dưới các cầu vượt trạm II (Thủ Đức), cầu vượt Linh Xuân, cầu vượt Bình Phước vẫn “mọc lên như nấm sau mưa”… làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị của thành phố.
Những “bãi chiến trường”
Dự án cầu vượt trạm II được xây dựng theo quy mô hiện đại, nhằm phân luồng giao thông không để xảy ra tình trạng kẹt xe ngay giữa cửa ngõ thành phố. Thế nhưng dưới chân cầu lại là “bãi chiến trường” nhếch nhác được người dân tận dụng làm ăn. Ngày 16-6, có mặt tại chân cầu, chúng tôi ghi nhận tình trạng dưới chân cầu rất bát nháo. Xen lẫn với hàng rong là các xe ôm đậu ngay dưới chân cầu để “đón khách” đi từ phía Khu du lịch văn hóa Suối Tiên hướng về trung tâm thành phố. Chưa hết, người dân còn tận dụng “bóng mát” dưới cầu bán nước giải khát, cà phê với trên 20 chiếc bàn ghế (hai phía chân cầu). Vỏ thuốc, tàn thuốc lá của khách uống nước, xe ôm vứt bừa bãi, bịch ni lông, giấy vụn của các gánh hàng rong vứt rải rác tạo thành “bãi chiến trường”.
Chạy dọc theo quốc lộ 1A, chúng tôi dừng chân tại cầu vượt Linh Xuân (nối dài Thủ Đức qua Bình Dương), cầu vượt ngã tư Bình Phước, tình trạng nhếch nhác ở hai chân cầu này cũng không kém. Dù ở đây không bán cà phê, nhưng ngay dưới chân cầu lại là “bãi đáp” của cánh xe ôm và những hàng rong đậu sát nhau. Thậm chí là người đi đường cũng thường xuyên ra ngồi “nghỉ mát” dưới chân cầu bất chấp nguy hiểm đến tính mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Dưới chân cầu vượt Gò Dưa, Ngã tư Ga cũng xảy ra tình trạng tương tự. Ở đây, ngoài những gánh hàng rong tụ tập dưới chân cầu, quán nước giải khát hai bên đường lấn ra ngoài, bát nháo nhất là cánh xe ôm đến giành khách. Khi xe khách chạy từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung về bến xe Ngã tư Ga, xe dù chạy tuyến Đà Lạt – thành phố, xe buýt tuyến Suối Tiên – ngã tư An Sương thường đậu trả khách gần cầu nên cảnh xe ôm chạy đến tranh giành khách gây ra tình cảnh lộn xộn ngay dưới chân cầu là chuyện thường. Ông Nguyễn Văn Tùng sống gần khu vực cho biết: “Tình trạng gánh hàng rong như xe đẩy nước giải khát tụ tập buôn bán, xe ôm tranh giành khách dưới chân cầu rất lộn xộn và đã xuất hiện từ lâu. Thỉnh thoảng cũng có người đi kiểm tra dẹp trật tự nhưng một lát sau là đâu lại vào đó”.
Chẳng lẽ “bó tay”?
Tình trạng lấn chiếm gầm cầu làm nơi buôn bán, “bãi đáp” xe ôm không những gây mất trật tự, nhếch nhác mà còn rất dễ xảy ra tai nạn khi có người lưu thông dưới cầu. Đã nhiều lần, các đoàn kiểm tra liên ngành đi khảo sát, dẹp các “bãi chiến trường” và xử phạt đối với những trường hợp lấn chiếm dưới chân cầu. Tuy nhiên, được một thời gian thì tình trạng lấn chiếm đâu lại vào đó, thậm chí còn tràn lan hơn. Những người lấn chiếm như bị “lờn thuốc”, khi có đoàn kiểm tra đến thì đi, không có lại bày hàng ra bán. Đặc biệt tại cầu vượt trạm II, những chiếc bàn, ghế được bày ra để bán nước dưới chân cầu đã chiếm một diện tích không nhỏ từ sáng đến tối. Một anh xe ôm tại khu vực nói: “Bán nước, cà phê ở dưới chân cầu này là thường xuyên, nhưng tôi có thấy ai đến nhắc nhở hay phạt gì đâu. Vả lại bán nước dưới cầu thì có ảnh hưởng gì chứ?”. Có lẽ xuất phát từ những suy nghĩ thiển cận như trên mà tình trạng lấn chiếm dưới chân cầu vượt luôn xuất hiện và ngày càng có chiều hướng phát triển. Một chị bán nước tại chân cầu vượt ngã tư Gò Dưa giãi bày: “Tôi bán nước ở đây đã lâu nên không biết chuyển đi đâu để bán. Biết là sẽ bị phạt nhưng khi nào có kiểm tra thì tôi đi, xong tôi lại tới”.
Thiết nghĩ, để không xảy ra tình trạng lấn chiếm dưới chân cầu, đội trật tự đô thị, cảnh sát giao thông phải thường xuyên rà soát, kiểm tra nhắc nhở người dân và xử phạt thật nặng đối với những trường hợp cố tình vi phạm lần 2, lần 3. Điều này nhằm trả lại sự thông thoáng dưới chân cầu, không gây mất trật tự vừa tránh tai nạn giao thông, đồng thời cũng thực hiện nếp sống văn minh, nhất là với những cầu vượt ngay cửa ngõ thành phố như cầu vượt trạm II, ngã tư An Sương…
Bài, ảnh: Thái Khuê
Bình luận (0)