Một chiếc xe taxi nhái nhãn hiệu Mai Linh. Khách hàng khó có thể phát hiện được đâu là taxi giả và thật |
Theo ước tính của Hiệp hội Taxi TP.HCM, hiện thành phố có hơn 10 ngàn xe taxi của gần 40 công ty, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách, đứng đầu cả nước về số lượng xe taxi. Điều này cho thấy, nhu cầu sử dụng taxi làm phương tiện đi lại của người dân thành phố đang trở nên phổ biến. Chính vì vậy mà hoạt động kinh doanh taxi thời gian qua tuy có sôi động nhưng không kém lộn xộn, nhất là tình trạng taxi “dù” nhái nhãn hiệu hoạt động lộng hành, tranh giành khách, chạy ẩu dành đường gây bức xúc cho khách hàng và mất an ninh trật tự.
Ra đường chạm mặt taxi “dù”…
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết hiện đang quản lý gần 8.000 xe taxi thông qua việc cấp phù hiệu cho xe của các hãng và các hợp tác xã. Nghĩa là, còn hơn 2.000 xe taxi không có phù hiệu nhưng vẫn đang hoạt động dưới hình thức xe “dù” và có thể thấy taxi “dù” hoạt động khắp các nơi. Ngay giữa khu vực trung tâm thành phố như chợ Bến Thành, đường Lê Lợi, Phạm Ngũ Lão, khu vực Bến tàu Cánh ngầm, trước cổng các bệnh viện… Taxi “dù” ngày càng nhiều và ngang nhiên hoạt động, họ tranh giành khách, chửi nhau, hăm dọa tài xế các hãng taxi khác một cách công khai, bát nháo. Các tài xế cho xe dừng, đậu lấn chiếm lòng lề đường, chèo kéo tranh giành khách gây mất an ninh trật tự, chặt chém hành khách, ăn gian giá cước xảy ra như cơm bữa khiến nhiều khách hàng phải thốt lên: “Taxi “dù” hoành hành mà sao không thấy cơ quan nào vào cuộc?”. Để kiểm chứng, chúng tôi đón một chiếc taxi nhái nhãn hiệu của một hãng taxi nổi tiếng đi từ đường Hai Bà Trưng, Q.1 ra sân bay. Vừa lên xe, đồng hồ tính tiền nhảy vùn vụt, thậm chí khi xe dừng tránh đèn đỏ mà đồng hồ tính tiền vẫn nhảy. Thấy chúng tôi vặn hỏi, người tài xế tỏ ra khó chịu bảo: “Đồng hồ niêm phong, dán tem kiểm định đàng hoàng sao sai được”. Khi chúng tôi đặt câu hỏi về logo, đồng phục, anh ta trợn mắt gằn giọng: “Có đi thì tiếp tục, không đi nữa thì… biến!”.
Phóng nhanh vượt ẩu gây TNGT
Đáng sợ là hiện tượng taxi “dù” chạy ẩu, giành đường gây TNGT là nỗi khiếp sợ của người đi đường. Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ – công an TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2009 trên địa bàn thành phố xảy ra trên 15 vụ TNGT có liên quan đến xe taxi, làm 2 người chết, một số người bị thương và dĩ nhiên đa số lỗi là do taxi “dù” giành đường chạy ẩu. Đáng kể nhất là tình trạng taxi “dù” nhái nhãn hiệu của các doanh nghiệp có uy tín là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hoạt động taxi. Nhiều logo của các hãng taxi lớn bị nhái một cách tinh vi từ màu sắc, kiểu dáng đến số điện thoại. Nhiều khách hàng đã không thể phân biệt đâu là taxi chính hãng, đâu là taxi nhái và hậu quả là phải trả giá cước trời ơi cho những cuốc của xe taxi “dù”. Chẳng may khách hàng đi nhầm xe nhái thì sẽ rất khó có cơ hội phản hồi hoặc tìm lại tài sản nếu để quên trên xe. Taxi “dù”, taxi nhái hoành hành đã gây những thiệt hại không nhỏ về kinh tế và uy tín của các doanh nghiệp taxi làm ăn chân chính. Đó là chưa kể hoạt động của taxi “dù” còn gây thất thoát lớn về thuế cho Nhà nước.
1001 kiểu đối phó
Thời gian qua, các cơ quan chức năng cũng đã có nhiều biện pháp phối hợp nhằm quản lý hoạt động taxi đi vào nề nếp, như: cấp phát phù hiệu cho xe, mở nhiều đợt ra quân xử lý taxi “dù”, taxi nhái, taxi ăn gian đồng hồ tính cước… Tuy nhiên, những biện pháp trên vẫn chưa thật sự hiệu quả và triệt để. Thực tế là mỗi đợt ra quân xử lý tuy có hiệu quả nhưng sau một thời gian thì đâu lại vào đó, cứ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Một tài xế taxi nói với chúng tôi: “Ra quân chống xe “dù” mà thông báo trước… dân taxi “dù” dại gì mà không “lặn” đi để tránh lực lượng kiểm tra? Hơn nữa, mức xử phạt chỉ từ một trăm đến ba trăm ngàn đồng, chỉ bằng một cuốc xe thì ai mà ngán?”. Còn cánh taxi “dù”, họ không chỉ manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng thi hành công vụ mà có nhiều “chiêu” để đối phó với lực lượng kiểm tra như: lên xe chạy trốn, tháo hộp đèn taxi giấu trong xe hoặc giở bài ca “con cá” khóc lóc, van xin… nếu không được thì chống trả, đe dọa…
Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần xử phạt mạnh mẽ, nghiêm khắc để chấm dứt các hình thức taxi “dù”, nhất là taxi nhái nhãn hiệu. Chấn chỉnh taxi “dù” nếu thực hiện có hiệu quả sẽ góp phần thiết thực trong việc chấn chỉnh bộ mặt đô thị thành phố chúng ta.
Vừa qua Đội thanh tra giao thông số 4 đã bắt một chiếc taxi “dù” mang biển số 52X-4693, tất cả đều mang nhãn hiệu Mai Linh từ logo, hộp đèn, mã tài, chỉ có khác là chiếc xe màu trắng bạc. Một cán bộ thanh tra giao thông nói với chúng tôi: “Đồng hồ tính tiền, bộ đàm, và những vật dụng chuyên dùng cho taxi có thể kiếm dễ dàng tại chợ đầu mối Dân Sinh, quận 1. Dù lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên mở những đợt kiểm tra taxi “dù” nhưng đúng là còn nhiều bất cập trong việc kiểm tra hoạt động taxi. Chẳng hạn, chúng tôi chỉ kiểm tra những trường hợp thiếu giấy đăng ký, còn việc kiểm tra thực tế đồng hồ tính cước để xác định taxi vi phạm thì chỉ có Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng mới phát hiện được. Hay xe quá niên hạn, tài xế không có giấy phép lái xe cũng chỉ được lập biên bản chuyển CSGT”. |
Lê Hữu
Bình luận (0)