Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Người vi phạm giao thông đều bình đẳng như nhau

Tạp Chí Giáo Dục

Trong Công văn số 2567/BTP-PLHSHC của Bộ Tư pháp gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (GTĐB), về cơ bản Bộ Tư pháp đánh giá bản dự thảo nghị định đã đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, cần có những chỉnh lý trong một số vấn đề như sau: việc TP.Hà Nội và TP.HCM đề xuất cho phép áp dụng mức phạt tiền cao hơn các tỉnh thành khác, tại Điều 53 (Hiệu lực thi hành) trong dự thảo nghị định đã bổ sung mục 6: “Để phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn hai thành phố nêu trên được áp dụng mức tiền phạt cao hơn đến 100% so với mức tiền phạt quy định chung tại chương II của nghị định này. Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và TP.HCM quy định mức tiền phạt cụ thể đối với từng hành vi vi phạm khi HĐND thành phố phê duyệt”. Vấn đề này, Bộ Tư pháp không tán thành vì cho rằng: “Hiến pháp năm 1992 quy định mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật nên người có hành vi vi phạm pháp luật nói chung và vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB nói riêng đều bình đẳng trước các cơ quan có thẩm quyền trong việc xem xét, quyết định áp dụng chế tài. Việc phân biệt như vậy cũng không phù hợp với điều kiện kinh tế của hai thành phố do ở đây vẫn còn số lượng khá lớn người có thu nhập thấp, thuộc diện nghèo. Cùng với đó, số lượng người ngoại tỉnh tham gia giao thông ở hai thành phố này là rất lớn, nên nếu áp dụng sẽ gây ra sự bất bình đẳng, không khả thi…”.
Gia Hưng

Bình luận (0)