Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Mô hình giải quyết ùn tắc giao thông cần nhân rộng

Tạp Chí Giáo Dục

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt thì mô hình phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn quận 10, TP.HCM cần được nhân rộng ra cho các địa phương khác.
Tiếp nhận và xử lý nhanh thông tin

Bảng chỉ dẫn nhằm giảm ùn tắc giao thông
Được biết, quận 10 là một trong những địa bàn trọng yếu, nơi có hệ thống giao thônghuyết mạch của TP.HCM đi các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ. Với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, trong khi hầu hết các tuyến đường đều nhỏ, hẹp (chỉ rộng 8 – 10m), ngoài ra trên địa bàn quận có nhiều điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như trường học, nơi kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng… nên tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến, nút giao thường xuyên xảy ra, có vụ rất nghiêm trọng trên khu vực rộng, kéo dài nhiều giờ đồng hồ.
Trước tình hình ùn tắc giao thông thường xuyên trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn quận 10 như: Tô Hiến Thành, Sư Vạn Hạnh, Thành Thái, Đồng Nai… thuộc các phường 12, 13, 14, 15, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự – phản ứng nhanh công an quận 10 đã chủ động tiến hành điều tra cơ bản, khảo sát kỹ tình hình TTATGT, ùn tắc giao thông trên địa bàn, xác định được một số tuyến, nút giao thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Phân tích được nguyên nhân gây ra ùn tắc (tai nạn giao thông, xe hỏng, hệ thống đèn tín hiệu hỏng, cầu, đường hỏng, mưa ngập lụt, xây lô cốt thu hẹp mặt đường, phương tiện đông…), thời gian, quy luật xảy ra ùn tắc (lễ hội, ngày nghỉ cuối tuần, giờ cao điểm…), từ đó, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự – phản ứng nhanh tham mưu cho công an quận xây dựng phương án phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông. Đội thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra lưu động, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông như: xe dừng, đỗ sai quy định, đi không đúng làn đường, phần đường quy định, xe chở hàng hóa cồng kềnh… bố trí lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều hòa giao thông tại những điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông. Do biên chế ít nhưng phải quản lý một địa bàn rất rộng, đội đã chủ động tham mưu đề xuất công an quận, chính quyền và các đoàn thể trong quận huy động được các lực lượng khác tham gia có hiệu quả như công an phường, thanh niên xung kích, dân quân tự vệ… Trên cơ sở đó, đội sẽ chọn những đồng chí có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao để làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều hòa giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông tại những vị trí trọng điểm, phức tạp; tổ chức bố trí lực lượng tiếp nhận và xử lý nhanh tin báo về ùn tắc giao thông; đồng thời phân công rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của từng lực lượng, từng cán bộ tham gia; đề xuất trang bị đầy đủ biển báo hiệu, rào chắn, cọc tiêu di động, bộ đàm, còi, gậy điều hòa giao thông… và quy định cụ thể chế độ khen thưởng, phê bình nghiêm túc.
Các lực lượng phối hợp nhịp nhàng
Khi phương án xây dựng xong, đội đã tham mưu cho công an quận, các đoàn thể tổ chức diễn tập nhiều lần, đưa ra các tình huống ùn tắc giao thông giả định để giải quyết, với mục đích để các lực lượng tham gia biết, thực hành thành thạo, khi xảy ra ùn tắc trong thực tế, sẽ triển khai lực lượng nhanh giải quyết, có sự phối hợp nhịp nhàng, không lúng túng, bị động. Đặc biệt là qua khảo sát thực tế, đội đã nghiên cứu, tham mưu cho công an quận và công an các phường lắp đặt thêm nhiều bảng chỉ dẫn hướng đi các đường vòng, tránh khi xảy ra ùn tắc giao thông rất cụ thể đến từng ngõ, hẻm.
Sau hơn một năm, triển khai thực hiện phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông và lắp đặt các bảng chỉ dẫn hướng đi, tình hình TTATGT trên địa bàn quận 10 có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng ùn tắc giao thông giảm hẳn, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, được lãnh đạo thành phố và quận khen ngợi, đánh giá rất cao, dư luận quần chúng nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Đây là một mô hình giải quyết ùn tắc giao thông cần được nhân rộng trong các quận nội thành TP.HCM cũng như ở Hà Nội và các đô thị lớn khác của cả nước. Áp dụng ngoài các biện pháp như tuyên truyền, tổ chức lại giao thông, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm và các biện pháp chiến lược lâu dài như “quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị”, “đầu tư phát triển hệ thống giao thông”, “di chuyển từng bước các cơ quan, cơ sở sản xuất, bệnh viện ra ngoài khu vực trung tâm thành phố”, “đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng”… sẽ góp phần từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại những thành phố lớn.
L.T.N (C26)

Bình luận (0)