Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Để lái xe an toàn: Ý thức song hành cùng kỹ năng

Tạp Chí Giáo Dục

Lái xe cần phải chạy đúng theo làn đường quy định để an toàn. Ảnh: T.N

Từ một cuộc khảo sát nhỏ gần đây của hãng xe Mercedes – Benz trong khóa huấn luyện kỹ năng lái xe nâng cao tại thành phố Hà Nội cho thấy, trong số 10 người được kiểm tra thì có đến 8 người thiếu một trong 2 yếu tố quan trọng để lái xe an toàn là ý thức và kỹ năng.
Tập trung quan sát tốt
Trong điều kiện giao thông tại các đô thị có lưu lượng xe dày đặc như TP Hà Nội và TP.HCM thì ý thức và kỹ năng lái xe càng trở nên quan trọng. Nếu thao tác tốt chân ga, côn, phanh (đối với xe số sàn) và chân phanh, ga (xe số tự động) thuần thục sẽ giúp người lái xe tập trung quan sát đường tốt hơn và có cách xử lý tốt hơn trong các tình huống khẩn cấp.
Ông Peter Hackett, chuyên gia lái xe an toàn quốc tế của Tập đoàn Mercedes – Benz cho biết: “Một thói quen xấu rất phổ biến đối với những người sử dụng ô tô tại Việt Nam là đàn ông khi lái xe thường hút thuốc, còn phụ nữ thường đi giày cao gót hoặc dép lê khi lái xe. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia Mỹ, đây là 2 nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông tại Mỹ và là 2 trong 8 điều kiêng kỵ đối với lái xe. Hút thuốc trong khi lái xe có nghĩa là cần phải mở cửa và nguy hiểm có thể xảy ra trong tích tắc khi gió tạt làm tàn thuốc bay vào mắt. Ngoài ra, tàn thuốc lá còn nguy hiểm bởi nội thất xe đều là những đồ dễ bắt lửa. Tuyệt đối tránh đi dép không quai khi lái xe, bởi nhấn ga, đạp phanh, giữ côn đòi hỏi luôn phải cơ động, phối hợp nhịp nhàng. Tất cả những thao tác này đều do đôi chân của người lái xe. Vì thế, đi dép lê hoặc giày cao gót có thể gây tuột hay trượt chân khỏi bàn đạp phanh trong lúc xử lý gấp…”.
Để có kỹ năng lái xe tốt, không chỉ có kinh nghiệm lái xe mà phải am hiểu các thông số kỹ thuật trên xe. Ngày càng có nhiều loại xe được trang bị nhiều công nghệ hiện đại có mặt tại Việt Nam, để điều khiển tốt các loại xe này không đơn giản chỉ là thao tác tốt các chân ga, côn, phanh… mà cần có những thao tác khác. Theo ông Peter Hackett, đa số những người sử dụng những chiếc xe hiện đại này ở Việt Nam đều không phát huy hết hiệu quả các tính năng an toàn trên xe. Chẳng hạn, nếu là xe được hỗ trợ ABS, trong những trường hợp phanh gấp bánh xe không bị bó cứng nên người lái vẫn có thể điều khiển xe bình thường để tránh các chướng ngại vật. Còn với hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, đa số lái xe thường mắc lỗi trong thao tác là đạp phanh không dứt khoát, khiến hệ thống BA không được kích hoạt.
Quy tắc an toàn 2 giây
Ông Neal McCarthy – Giám đốc truyền thông của Ford châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Việc lái xe ổn định ở tốc độ phù hợp sẽ giúp tăng mức độ an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn 25%. Đặc biệt, trong điều kiện giao thông hỗn hợp tại Việt Nam, lái xe cần tuân thủ các nguyên tắc như: sử dụng dây an toàn đúng cách và thường xuyên, điều chỉnh ghế, gương chiếu hậu hợp lý, không tăng tốc và phanh gấp liên tục, luôn bật tín hiệu khi rẽ và ổn định tốc độ, không được sao nhãng hoặc xem phim khi lái xe, không uống bia – rượu trước khi lái xe, giữ khoảng cách an toàn với xe trước…”.
Còn theo các chuyên gia lái xe an toàn của Honda Việt Nam, giữ được khoảng cách an toàn với xe phía trước là yếu tố quan trọng để tránh tai nạn. Để làm tốt điều này, khi lái xe cần tuân theo “quy tắc 2 giây”. Bởi, 2 giây là khoảng thời gian cần thiết để lái xe tiếp nhận thông tin từ phía trước, và đưa ra phản ứng kịp thời với những thay đổi. Ví dụ, nếu bạn đi với tốc độ 40 km/h, thì mỗi giây sẽ đi được quãng đường là 11 km, như vậy nếu đi tốc độ này, khoảng cách cần giữ với xe phía trước, trong điều kiện đường khô ráo và thời tiết bình thường là 22 km. Khoảng cách này sẽ tăng lên khi tốc độ xe tăng lên, hoặc trong trường hợp hạn chế về điều kiện ánh sáng, thời tiết…
Ngọc Mai (lược ghi)

Bình luận (0)