Tàu điện trên cao một ray từ thị trấn Xuân Mai đến Hà Đông có vận tốc 75 km một giờ, có thể vận chuyển 20.000 lượt người trong ngày.
Đó là dự án do Công ty cổ phần bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai thực hiện vừa trình UBND thành phố Hà Nội.
Theo ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc, quy hoạch định hướng Xuân Mai và Hòa Lạc, Miếu Môn sẽ thành chuỗi các đô thị, song tuyến quốc lộ 6 hiện với 2 làn xe thường xuyên trong cảnh ùn tắc giao thông.
Tàu điện một ray ở Malaysia. Ảnh: Transportation. |
Đơn vị này đã kiến nghị với UBND thành phố Hà Nội được xây dựng tuyến tàu điện một ray từ Xuân Mai về Hà Đông, với 4 ga trung gian và 2 ga đầu cuối là Xuân Mai – Gốt – Đông Phương Yên – Chúc Sơn – Mai Lĩnh – Yên Nghĩa, dài 20km. Quy mô vận chuyển khoảng 20.000 lượt hành khách ngày đêm, lộ trình đi trong khoảng 25 phút một lượt.
Tổng vốn đầu tư khoảng 650 tỷ đồng sẽ do doanh nghiệp tự huy động, dự kiến xây dựng trong 2 năm.
Theo ông Đặng Hoàng Huy, tuyến xe điện một ray có chi phí đầu tư thấp hơn nhiều các loại xe điện 2 ray, song công suất vận chuyển và tốc độ thấp hơn. Tuy nhiên, với giao thông đô thị, vận tốc xe điện một ray trên cao từ 75 đến 110km một giờ là khá thích hợp, giá vé cũng dễ dàng được người dân chấp nhận.
Nếu tuyến đường sắt Xuân Mai – Hà Đông hoàn thành sẽ kết hợp với tuyến đường sắt nội thành Cát Linh – Hà Đông và các tuyến xe buýt hiện hữu tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh khu vực tây nam thành phố.
Đoàn Loan (VnExpress)
Bình luận (0)