Vừa qua, UBND TP.HCM, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã ký kết tài trợ 1.247 tỉ đô la để giúp TP.HCM xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro số 2) đoạn Bến Thành – Tham Lương. Được biết, tuyến metro số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và điểm cuối tại Bến xe An Sương. Toàn tuyến có tổng chiều dài 20km, trong đó đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương có chiều dài 11km, bao gồm 10km đi ngầm với 10 nhà ga ngầm (kể cả Ga Bến Thành) và 1 km đường trên cao với 1 nhà ga trên cao. Ngoài ra, còn có một đường nhánh dài 1km nối với nhà ga Tham Lương. Tổng mức đầu tư 1.247 tỉ đô la của toàn tuyến, trong đó ADB tài trợ 540 triệu đô la, EIB tài trợ 150 triệu euro, KfW tài trợ 240,75 triệu euro (trong đó khoản viện trợ không hoàn lại của KfW là 85,75 triệu euro).
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ khởi công xây dựng đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, điểm đầu Bến Thành sẽ được thi công tiếp giai đoạn 2 để nối dài qua Thủ Thiêm và điểm cuối Tham Lương sẽ được kéo dài tới Bến xe An Sương hoặc lên Khu đô thị mới Tây Bắc Củ Chi. Đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương sẽ vận chuyển bằng đoàn tàu 3 toa (mỗi toa dài 22m, rộng 3,15m) với sức chở khoảng 810 hành khách. Sau khi hoàn thành cả giai đoạn 2 nối với Ga Thủ Thiêm và Bến xe An Sương, sẽ đưa đoàn tàu 6 toa vào hoạt động với sức chở 1.620 hành khách, năng lực vận chuyển của toàn tuyến metro số 2 có thể lên đến trên 40.000 người/ giờ/ hướng. Dự kiến đến cuối tháng 4-2010 sẽ khởi công dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.
Anh Kiệt
Bình luận (0)