Xây cầu vượt bộ hành – một trong những biện pháp bảo đảm ATGT ở TP.HCM. Ảnh: Anh Kiệt |
Trong tổng số người tử vong do TNGT trên thế giới có 46% là người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe cơ giới hai bánh. Những người này được gọi chung là “nhóm sử dụng đường bộ yếu thế”. Tại các nước có thu nhập thấp và trung bình, 80% người tử vong trong các vụ TNGT thuộc nhóm người trên. Các biện pháp bảo vệ nhóm người này dù đã được triển khai song hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể: Vấn đề hạn chế tốc độ xe cơ giới – một tác động chính nguy hiểm cho người đi bộ và đi xe đạp, chỉ được 29% trong tổng số 178 nước tham gia điều tra, có tiêu chuẩn cơ bản phù hợp về việc hạn chế tốc độ trong khu vực thành phố. Chưa tới 10% quốc gia thực hiện hạn chế tốc độ một cách có hiệu quả. Ngoài ra, chỉ có 1/3 dân số thế giới (khoảng 32%) sống tại các quốc gia có chính sách khích lệ đi bộ và đi xe đạp thay thế xe cơ giới. 44% quốc gia chưa có các chính sách khích lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay thế xe cá nhân. Ngọc Mai
|
Bình luận (0)