Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Nhóm bạn trẻ giúp người bị nạn trong đêm

Tạp Chí Giáo Dục

Sau gi hc, gi làm vic, mt nhóm bn tr Q.Gò Vp li r nhau rong rui khp các tuyến đưng trên đa bàn đ cu ngưi b nn trong đêm khuya. C thế, 3 năm qua các bn đã giúp rt nhiu ngưi. Điu đáng khâm phc các bn là tt c đu làm trên tinh thn t nguyn, không tin bc.


M
t thành viên sa xe máy cho ngưi dân trong đêm

Cu nn thâu đêm

Cũng như bao bạn trẻ khác, ban ngày, Đội tình nguyện Cứu nạn giao thông Q.Gò Vấp đều đi làm, đi học. Tối về, các bạn lại chia nhau ra đường giúp người bị nạn. Đội có hơn 10 thành viên làm việc ở nhiều ngành nghề, độ tuổi khác nhau nhưng đều có chung nhiệt huyết, hết lòng vì cộng đồng.

Bạn Đàm Thanh Bạch (22 tuổi, đội trưởng) cho biết, nhận thấy nhiều người bị nạn trong đêm nhưng bị cấp cứu chậm trễ, có những nơi vắng người bị nạn không được đưa đi bệnh viện kịp thời dẫn đến nhiều sự việc đáng tiếc. Thấy vậy, tháng 3-2019, Bạch đã quy tụ các bạn trẻ trên địa bàn lập nhóm để hàng đêm thay phiên nhau giúp người.

Từ một số thành viên ban đầu, đội đã có thêm các bạn mới sau thời gian cùng tham gia tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở quận Gò Vấp từ tháng 6-2021.

Hằng đêm, các thành viên tập trung tại địa điểm cố định trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp) và cùng nhau rảo qua nhiều con đường để hỗ trợ người dân. Công việc của các bạn là hỗ trợ sơ cấp cứu, đưa người bị nạn đi cấp cứu, điều tiết giao thông trên đường, khắc phục hư hỏng xe máy… hoàn toàn miễn phí. Trong đó, hoạt động sơ cấp cứu tai nạn được nhóm bạn thực hiện 24/24 giờ. Những việc khác như vá xe, sửa xe, cung cấp xăng được các bạn hỗ trợ trong khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng mỗi ngày. Để đáp ứng công việc, các thành viên không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu từ những người đi trước và bồi dưỡng kinh nghiệm cứu thương qua kênh sách báo.


Các thành viên b
o v hin trưng mt v tai nn giao thông

Theo Bạch, điều quan trọng hàng đầu vẫn là cứu người, đưa đi cấp cứu, sau đó phân công một số thành viên ở lại giữ hiện trường, hỗ trợ bà con đi qua hiện trường an toàn. “Bản thân em cũng liên tục học các kỹ năng sơ cấp cứu để đáp ứng việc cứu chữa người gặp nạn bởi tai nạn có nhiều kiểu khác nhau”, Bạch chia sẻ.

Trích tin lương lp qu

Qua 3 năm hoạt động, Đội tình nguyện Cứu nạn giao thông Q.Gò Vấp đã cấp cứu hàng trăm trường hợp bị nạn trong đêm khuya. Để cứu người, các thành viên lúc nào cũng mang theo dụng cụ sửa xe, bông băng… Những thứ này mua từ số tiền mà các bạn trẻ trích ra từ đồng lương ít ỏi của mình. “Để có “vốn liếng” duy trì các hoạt động thiện nguyện, các thành viên trích một phần lương tháng của mình để mua bông băng, keo vá xe… Thi thoảng nhóm cũng được các mạnh thường quân tiếp sức để các bạn có điều kiện duy trì chuỗi hoạt động giúp đỡ cộng đồng”, Bạch kể.

Tham gia đội cứu nạn đêm khuya, đêm nào không gặp người bị nạn, các thành viên đều vui mừng. Điều đó không phải là các bạn được “thảnh thơi” mà là không có cảnh người bị nạn nằm đường, không phải nhìn thấy máu dính xuống đường. Nhưng cũng có những đêm, các thành viên phải thức thâu đêm để cứu người, đưa vào bệnh viện, bảo vệ hiện trường. Ngày nắng thì đỡ, đêm mưa, thành viên nào cũng ướt như chuột lột. Dù vậy nhưng tất cả đều cảm thấy rất hạnh phúc vì cứu người kịp thời.


B
ch (áo đ) cùng các thành viên cp cu ngưi b tai nn giao thông

Hin nay, trên đa bàn TP.HCM có nhiu đi tình nguyn cu nn đêm khuya. Tuy nhiên, mi đi đu có phương châm, cách thc hot đng khác nhau. Nhưng tt c đu có đim chung là cu ngưi b nn kp thi. Vic làm ca các bn tr đã góp phn to nên hình nh đp, th hin tinh thn “tương thân tương ái”, hết lòng vì cng đng. Đó là nhng vic làm rt đáng trân trng, cn đưc tôn vinh, lan ta rng rãi hơn na.

Bạch kể, cuối tuần trước, khi mới vừa xuất phát đi tuần tra trên đường, đội bắt gặp một trường hợp cô gái trẻ dắt bộ xe máy trên đường Phan Văn Trị. Tìm hiểu sơ bộ, các bạn cùng nhau giúp bạn trẻ này khắc phục sự cố. Sau khoảng 5 phút nỗ lực, các thành viên đã tiếp cận và lấy được chìa khóa xe ra ngoài cho cô gái. “Người được trợ giúp là một nữ sinh Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, do để quên chìa khóa trong cốp xe nên không thể điều khiển được xe. Sau khi dắt bộ một lúc thì may mắn được đội tình nguyện hỗ trợ. Mừng rỡ vì được giúp đỡ kịp thời, cô gái trẻ gửi lời cám ơn rối rít đến các thành viên đội tình nguyện”, Bạch chia sẻ.

Hay trường hợp khác, trong một lần đi qua đường Trường Chinh, thoáng nhìn thấy một vụ tai nạn bên kia đường, Bạch và các thành viên lập tức chạy nhanh tới hiện trường. Người bị nạn là một thanh niên trong tình trạng say xỉn rồi tự té xe. Rất may người này chỉ bị trầy xước ngoài da. Sau đó các thành viên liên hệ với gia đình nạn nhân để đưa anh về nhà.

Việc làm của các thành viên đều âm thầm, lặng lẽ. Có những trường hợp, sau khi cứu người, nạn nhân dúi vào trong các thành viên ít tiền để cảm ơn nhưng đội nhất quyết không nhận. “Chúng em cứu nạn miễn phí nên không nghĩ sẽ lấy tiền của bất cứ người bị nạn nào. Đội của chúng em cứ vậy hoạt động, khi nào chúng em cần sự giúp đỡ sẽ vận động mạnh thường quân, chứ người bị nạn thì không. Chúng em sẽ hoạt động như vậy đến không nào không thể trụ nữa thì tính tiếp”, Bạch khẳng định.

Kiu Khánh

Bình luận (0)