Xe máy sẽ lưu thông bằng đường trên cao được lắp ghép bằng khung sườn sắt bọc composite ở các cửa ngõ đi vào thành phố hoặc tại các tuyến thường kẹt xe.Công ty đưa ra dự án cho rằng, nó sẽ giúp giảm kẹt xe 10 lần.
Ngày 28/10, Công ty Khoa học Công Nghệ Việt Tiệp Khắc đã đề xuất với Sở Giao thông Vận tải TP HCM (GTVT) cho phép nghiên cứu thực hiện dự án "Phát triển hệ thống đường trên cao dành riêng xe máy".
Theo đơn vị trên, khi xây dựng hệ thống đường này sẽ giảm tai nạn giao thông, giảm kẹt xe gấp 10 lần so với hiện tại. Ngoài ra, nó còn tăng diện tích kinh doanh và giải quyết môi trường giao thông… phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế tại TP HCM.
Xây dựng đường trên cao dành cho xe máy có giản bớt ùn tắc giao thông? Ảnh: An Hội |
Theo thiết kế, các tuyến đường trên cao này được xây dựng lắp ghép bằng khung sườn sắt bọc composite nhanh hơn xây dựng bằng bê tông gấp 20 lần. Tuyến đường còn có cầu thang máy để đưa bệnh nhân và người đi bộ lên, xuống miễn phí, không ảnh hưởng đến cảnh quan hiện hữu, phù hợp với không gian, cảnh quan đô thị và sẽ không sử dụng vốn ngân sách.
Ông Trần Sơn Tường, Giám đốc công ty cho biết: “Khi xây dựng đường, phía công ty cũng thiết kế làm công viên cây xanh 5.000 m2 trên cao tại các điểm ga. Những điểm này sẽ không được bán rượu bia. Ngoài ra, trên từng ga có một bộ phận sơ cứu những người gặp tai nạn giao thông và có diện tích dành cho nhà vệ sinh công cộng".
Theo đề xuất, hệ thống đường trên cao dành cho xe máy sẽ xây dựng trên các đại lộ thuộc cửa ngõ đi vào thành phố như từ Hàng Xanh đi Thủ Đức, từ Cộng Hòa đi Hóc Môn hay từ đường Hùng Vương đi về phía các tỉnh Miền Tây… Hoặc cũng có thể xây dựng trên các đường thường xuyên kẹt xe như Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo, Cách Mạng Tháng Tám….
Khi hoàn thành, chủ dự án có dự kiến sử dụng tuyến đường với mục đích kinh doanh trong 50 năm. Những người tham gia giao thông trên tuyến đường trên cao này phải mua vé với hình thức cắm vé tự động.
Đường TP HCM không biết đến bao giờ hết ngập. Ảnh: An Hội |
Cùng với đề án xây dựng đường trên cao dành cho xe máy, Công ty Khoa học Công nghệ Tiệp Khắc cũng đề xuất với Sở GTVT về phương án chủ động chống ngập bằng giải pháp lắp động cơ cánh quạt vào cống nước.
Theo đề án, hệ thống cánh quạt sẽ được lắp ngay tại đầu đường cống ở những vị trí hố ga các điểm ngập. Khi xuất hiện ngập, nước sẽ đẩy phao điều khiển làm cho động cơ chạy, hút nước trên mặt đường và đẩy nước vào ống tiếp theo. Nếu được sự chấp thuận của UBND TP thì phía công ty sẽ thi công trong vòng 5 tháng.
Đại diện sở GTVT cho rằng, hai đề xuất trên cần phải được nghiên cứu kỹ để làm sao không ảnh hưởng đến quy hoạch chung của thành phố cũng như ảnh hưởng đến hệ thống giao thông hiện hữu. Vì vậy Sở yêu cầu Công ty Việt Tiệp Khắc cần nghiên cứu sâu hơn và báo cáo để Sở xem xét và trình lên UBND TP trong thời gian sớm nhất.
An Hội (VnExpress)
Bình luận (0)