Một cảnh ùn tắc giao thông ở nội thành
|
Hướng đến mục tiêu kéo giãn giao thông và hóa giải một cách hiệu quả vấn nạn ùn tắc triền miên ở khu vực nội thành, trong năm 2011 TP.HCM sẽ tiếp tục nỗ lực đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Đồng thời, phối hợp với các tỉnh lân cận để phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông…
Xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng
Trong năm 2011, TP.HCM sẽ tiếp tục phát huy và mở rộng hơn nữa các hình thức xã hội hóa đầu tư vào các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, khai thác có hiệu quả quỹ đất đô thị. Tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng cho nhà đầu tư thông qua việc công khai quy hoạch sử dụng đất và công bố quỹ đất theo phương châm xã hội hóa đầu tư và huy động hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị. Đó là giải pháp tốt nhất và gần như duy nhất trong giai đoạn hiện nay, nhằm giúp hiện thực hóa mục tiêu giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM. Đối với những mặt bằng trước đây đã sử dụng nhưng không đạt hiệu quả, TP kiên quyết thu hồi và đưa vào phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển chung. Bên cạnh đó, chính quyền TP sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, dự án đầu tư từ các nguồn vốn ngân sách, vốn vay ODA, vốn FDI cùng các nguồn vốn dân doanh khác. Trong số đó, TP chú trọng đến việc giải ngân đối với các công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước; các công trình, dự án lớn quan trọng cấp TP; các công trình được lên kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2011. Được biết, trong năm nay, TP sẽ áp dụng rộng rãi nhiều hình thức đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng, từ BOT, BT, BOO, đến đầu tư kết hợp công – tư PPP và đầu tư tư nhân. Đặc biệt, TP sẽ tranh thủ tối đa các nguồn vốn vay ODA để đầu tư những công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, quy mô lớn trên địa bàn. Chính quyền TP sẽ kiến nghị trung ương cho phép được thực hiện thí điểm thanh toán theo từng giai đoạn hoặc khối lượng thi công hoàn thành đối với các dự án hạ tầng theo hình thức BT. Có thể nói, đây là phương cách kéo giảm những khó khăn cho nhà đầu tư, tức là tăng sức hấp dẫn cho bản thân các dự án, công trình. Song song với việc mở rộng chủ trương xã hội hóa đầu tư, TP sẽ quản lý chặt chẽ hơn vốn đầu tư từ ngân sách, trái phiếu Chính phủ và việc sử dụng vốn của các tổng công ty Nhà nước. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra nhằm khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, chống thất thoát, lãng phí và nâng cao chất lượng các dự án đầu tư xây dựng cơ bản.
Chú trọng phát triển đồng bộ với các tỉnh lân cận
Trong năm nay, TP sẽ tiến hành rà soát và điều chỉnh nhằm đảm bảo sự phù hợp nội dung của các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải (GTVT) trên địa bàn TP theo định hướng quy hoạch GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 101/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, TP cũng xác định rõ việc nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông một cách hợp lý trên các tuyến đường, nhất là tại các khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đặc biệt, tại khu vực trung tâm và các trục giao thông huyết mạch, TP sẽ nghiên cứu rà soát phân luồng giao thông tại các vị trí có thể xảy ra ùn tắc cao, tại các vị trí có lô cốt đào đường. Đồng thời, chuyển sang tổ chức giao thông một chiều tại một số tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp cũng như tiến hành thực hiện hình thức thay đổi số lượng các làn xe trên tuyến ứng với các thời điểm khác nhau trong ngày. Ngoài ra, TP cũng sẽ chú trọng nhiều hơn đến việc phối hợp cùng các tỉnh lân cận phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông mang tính liên vùng. Đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với một số công trình hiện đại, quy mô lớn ở các khu đô thị vệ tinh giúp phát huy hiệu quả các dự án đầu tư và giảm bớt áp lực giao thông trong khu vực nội thành.
Bài, ảnh: A.H
Bình luận (0)