Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xe buýt bán vé tự động: Còn nhiều bất cập

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Tài xế vừa lái xe phải vừa kiểm tra tiền thối lại cho khách. Ảnh: N.Tiến

Đã một năm kể từ ngày triển khai hình thức bán vé tự động trên một số tuyến xe buýt nhất định tại TP.HCM, đến nay, vẫn còn nhiều chuyện để nói. Tài xế bực bội vì không sao quản lý được khách trong khi các “thượng đế” cũng tỏ ra khó chịu vì thấy bất tiện đủ đường.
Tự động nhưng… vẫn cần người
Bước lên xe buýt tuyến 59 (Bến xe Ngã tư Ga – Bến xe Q.8), chưa kịp đưa tay bỏ tiền vào máy tự động như quy định, ngay lập tức chúng tôi bị chị phụ xe ngăn lại. Nhanh như chớp, chị ta xé hai cái vé đưa ra phía trước rồi thu tiền trực tiếp. Thấy chúng tôi có vẻ muốn thắc mắc, chị tiếp viên nhanh nhảu trả lời: “Thu vậy cho tiện chứ có sao đâu. Dù sao thì chị cũng phải ngồi đây thối tiền cho khách. Mình thu luôn còn có tiền lẻ mà thối lại”. Chúng tôi hỏi anh tài xế về vấn đề này thì liền nhận về cái lắc đầu ngán ngẩm: “Mệt quá trời mấy chú ơi! Nói tự động cho oai chứ từ ngày ra mấy cái này tụi  tôi lại còn cực hơn. Lúc trước mấy vụ bán vé có tiếp viên lo, tài xế chỉ tập trung lái. Nhưng giờ thì mình phải coi cả hành khách, nhất là những người lên từ cửa sau, nhiều lúc sợ tai nạn lắm”.
Tiếp tục đón một vài xe buýt bán vé tự động, chúng tôi nhận thấy cả tài xế, tiếp viên lẫn hành khách đều không thoải mái với cách làm được coi là hiện đại này. Anh Hải Thành, tài xế xe buýt tuyến 18 bức xúc: “Không biết tự động kiểu gì mà gặp toàn phiền phức. Tôi vừa lái xe phải vừa bấm nút thối tiền cho khách. Mỗi ngày được nhận thêm có 25 ngàn đồng mà mệt đủ thứ chuyện”. Bác Trương Lệ (Q.Tân Bình), hành khách trên xe cho biết: “Lúc trước có mấy chú tới tận nơi lấy tiền chứ giờ thì mình phải đi lên trả tiền trên đầu xe, chen lấn mệt lắm!”. Nhiều người khi được hỏi nói rằng có nhân viên bán vé vẫn tốt hơn là dùng máy. Người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật vẫn cần sự giúp đỡ của các tiếp viên.
Từ thực trạng này có thể nhận thấy việc lắp đặt máy bán vé tự động trên một số tuyến xe buýt tại TP.HCM vẫn chưa mang về những lợi ích thiết thực như các nhà quản lý từng khẳng định.
Tài xế khổ dài dài
Việc đưa vào sử dụng ngày càng nhiều những chuyến xe buýt bán vé tự động khiến cả tài xế lẫn tiếp viên chán chường. Tài xế cứ phải vừa lái vừa trông chừng bởi nhiều “thượng đế” rất thích dở “chiêu” để không phải tốn tiền đi xe. Không ít hành khách lợi dụng lúc tài xế lơ là liền bỏ giấy, vé số hay vé đã qua sử dụng vào máy thay cho tiền. Điều này làm các tài xế rất bức xúc vì họ và tiếp viên phải lấy tiền túi bù vào khoản thâm hụt do lòng tham.
Trong khi các đơn vị liên quan chưa tìm ra biện pháp chấn chỉnh những bất cập nêu trên thì hình thức bán vé xe buýt tự động vẫn đang được mở rộng. Đến nay tại TP.HCM đã có trên 10 tuyến xe buýt sử dụng hình thức bán vé kiểu “hành tài xế và tiếp viên” này.
Hy vọng lực lượng chức năng sớm có hướng xử lý để các tuyến xe “hiện đại” có thể hoạt động hiệu quả hơn.n
Xuân Tiến – Minh Tuấn

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)