Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Nhiều con đường mới được TP đầu tư góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông

Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Bộ Công an do Trung tướng Đặng Văn Hiếu làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP.HCM về tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư khóa IX về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Tạo được nhiều chuyển biến tích cực
Thời gian qua, TP.HCM đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tiến hành các biện pháp nhằm đảm bảo việc giữ gìn trật tự ATGT. Cơ sở hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư, cải thiện. Từ khi triển khai Chỉ thị 22 đến nay, TP đã tăng thêm 530.407m đường, xây mới 37 cây cầu. Các tuyến đường như: Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt gắn kết với đường cao tốc, các tuyến quốc lộ qua địa bàn TP, cùng các cầu Sài Gòn, Thủ Thiêm, Phú Mỹ, đường hầm Thủ Thiêm được mở rộng, nâng cấp hoặc xây mới, đã góp phần đáp ứng được nhu cầu giao thông của nhân dân. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường bộ cũng được nghiên cứu, phân luồng và quản lý khoa học hơn, phòng tránh tối đa tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông với chi phí thấp nhất. Trong một số tuyến đường, việc tách làn xe ô tô với làn xe mô tô, xe gắn máy đã góp phần kéo giảm số vụ TNGT. Cụ thể, trong 11 tháng năm 2011, trên địa bàn TP xảy ra 874 vụ TNGT, làm 755 người chết và 410 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2010, kéo giảm được 54 vụ (6%), giảm 22 người chết (3%) nhưng tăng 23 người bị thương (6%). Nếu tính trung bình mỗi năm, số vụ TNGT đường bộ giảm từ 5% đến 15%. Tuy nhiên, mặc dù TP đã huy động vốn đầu tư phát triển hệ thống vận tải công cộng nhưng hiện nay hình thức này chỉ mới đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của người dân.
Cần vốn để thực hiện các công trình giao thông
Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Dương Hồng Thanh cho rằng, do chính sách phát triển hạ tầng giao thông công cộng còn yếu nên chưa thúc đẩy mạnh mẽ người dân sử dụng phương tiện này. Thêm vào đó, thói quen sử dụng xe riêng còn rất phổ biến, cùng với việc không giới hạn số lượng sở hữu phương tiện giao thông cá nhân đã làm cho số lượng phương tiện giao thông tăng mạnh và có khuynh hướng tăng nhiều trong khi kết cấu hạ tầng vốn đã bị quá tải, không đáp ứng được yêu cầu phát triển và quy mô dân cư. Việc phát triển chưa tạo được đột phá để giải quyết vấn đề nêu trên; nguồn vốn cho đầu tư phát triển của ngành GTVT chỉ mới đáp ứng được khoảng 20% so với nhu cầu thực tế.
Tại buổi làm việc với Bộ Công an, lãnh đạo TP.HCM kiến nghị Chính phủ cân đối vốn để TP thực hiện các công trình giao thông, công trình chống ngập theo quy hoạch và kế hoạch đã được duyệt. Bổ sung hình thức xử phạt vi phạm khác theo hướng tăng nặng nhằm tăng tính răn đe, đặc biệt là hành vi tụ tập, cổ vũ, lạng lách, biểu diễn, đua xe trái phép, chạy ô tô, mô tô hai bánh gây mất trật tự công cộng…
Bài, ảnh: Hà Anh
Trung tướng Đặng Văn Hiếu đề nghị, thời gian tới, lãnh đạo TP.HCM cần siết chặt kỷ cương trong quản lý Nhà nước; xây dựng, củng cố, bồi dưỡng thêm nghiệp vụ và trang bị phương tiện cần thiết cho đội ngũ quản lý, xử lý giao thông; tăng cường kiểm tra phòng chống tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông; bổ sung lực lượng cho các đơn vị nhằm đảm đương tốt nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP.
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)