Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Đồng loạt kiểm tra các hãng taxi

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Taxi cao cấp của hãng Mai Linh

Kết quả bước đầu kiểm tra của Đoàn thanh tra do Chánh Thanh tra Nguyễn Xuân Hào làm Trưởng đoàn cho thấy, trên địa bàn TP.HCM hiện có 28 hãng với 12 ngàn xe taxi. Sau 2 ngày ra quân, đoàn đã kiểm tra 2 hãng và đình chỉ ngay hoạt động của Hợp tác xã Du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2.
Mạnh tay xử lý vi phạm
Theo thanh tra của Bộ GTVT, thời gian thanh tra đợt này kéo dài 20 ngày (5 đến 25-12-2011) đối với 9 hãng taxi đóng trên địa bàn TP.HCM bao gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh, Công ty Taxi Việt Nam, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), Công ty trách nhiệm hữu hạn Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex, Doanh nghiệp tư nhân Đức Linh, Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên taxi Sài Gòn Hoàng Long, Công ty cổ phần Taxi Phương Trang, Hợp tác xã Du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2 và Hợp tác xã vận tải Du lịch Minh Đức. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện hãng taxi của Hợp tác xã Du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2, không có bộ đàm quản lý xe, không có bộ máy điều hành, không có  hồ sơ quản lý lái xe, không có bến bãi tập kết xe giao ca… Đáng lưu ý là hãng này đăng ký hoạt động 52 xe, nhưng kiểm tra thực tế chỉ có 26 xe. Khi yêu cầu huy động xe về kiểm tra thì công ty chỉ điều về được có 4 xe. Với nhiều lỗi vi phạm như trên, đoàn thanh tra đã ra quyết định đình chỉ hoạt động và tước giấy phép kinh doanh của hãng này. Cũng trong đợt kiểm tra này, Đoàn thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh có sai sót trong quản lý, điều hành taxi. Đơn cử như 2 trong số các xe bị kiểm tra đã hết thời hạn kiểm định đồng hồ tính cước. Cơ quan quản lý đã yêu cầu công ty kiểm định lại thiết bị của hai xe này trước khi đưa vào hoạt động.
Điều chỉnh những bất cập từ công tác quản lý
Thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, Đoàn thanh tra bộ phối hợp với sở GTVT các tỉnh thành tiến hành thanh tra toàn diện các hãng taxi trong cả nước, thời gian kéo dài qua cả năm 2012. Sau đó, thanh tra toàn diện xe taxi, xe khách, xe buýt và xe container. Mục đích của việc thanh tra này là rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các hãng taxi cũng như sửa đổi những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động taxi. Cụ thể là việc sửa đổi Thông tư 14, không quy định rõ số lượng xe của mỗi hãng, cơ sở vật chất tương xứng với số xe hoạt động… Trong quá trình kiểm tra, những hãng taxi nào không đảm bảo được các điều kiện tối thiểu thì sẽ bị rút giấy phép hoạt động. Được biết, nội dung thanh tra lần này của Bộ GTVT bao gồm việc tổ chức quản lý điều hành của doanh nghiệp, trang thiết bị phục vụ hoạt động, phương tiện và công tác quản lý phương tiện; công tác quản lý người lái, chất lượng dịch vụ bến bãi, giá cước và niêm yết giá cước… Đối với những hãng taxi không nằm trong diện thanh tra lần này, Đoàn thanh tra bộ cũng yêu cầu các sở GTVT phối hợp với doanh nghiệp thanh kiểm tra và nộp báo cáo theo các nội dung trên về thanh tra bộ trước ngày 31-12-2011. Sau Tết, Đoàn thanh tra Bộ GTVT sẽ tiến hành thanh tra xe buýt, xe khách và xe container.
Hiện tượng buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng chỉ có 3-4 xe cũng thành lập một hãng taxi là điều đáng báo động. Thực trạng nhiều hãng taxi dùng các cây xăng, điểm rửa xe, vỉa hè lòng đường để giao ca diễn ra khá phổ biến. Việc quản lý dễ dãi còn dẫn đến việc xe dù, bến cóc, bắt chẹt hành khách, gây mất uy tín trong nhân dân.
Bài, ảnh: Hà Anh
Mới đây, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản đề nghị Đoàn thanh tra Bộ GTVT, tiến hành thanh kiểm tra các hoạt động của 11 hãng taxi kinh doanh trong sân bay Tân Sơn Nhất, nhằm chấn chỉnh hoạt động tranh giành, bắt chẹt hành khách nước ngoài tại sân bay.
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)