Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Năm 2012: Năm chất lượng công trình giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Cầu Phú Mỹ – một trong những công trình nâng cao vị thế của TP.HCM

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức lễ tổng kết tình hình thực hiện Năm chất lượng công trình giao thông 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 cùng các giải pháp trong thời gian tới.
Đúc kết nhiều bài học
Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, các dự án xây dựng giao thông đưa vào sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Tuy nhiên, một số công trình khi mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện những hư hỏng ở vài hạng mục hoặc bộ phận công trình, gây bức xúc trong dư luận. Đây là vấn đề rất đáng báo động. Chính vì vậy, để xác định nguyên nhân và nhằm củng cố công tác chất lượng trong toàn ngành, Bộ GTVT lấy năm 2011 là Năm chất lượng công trình với mục tiêu tăng cường công tác quản lý chất lượng trong năm 2011 và các năm tiếp theo, bảo đảm sự bền vững của công trình, tiết kiệm và nâng cao hiệu quả đầu tư. Cụ thể, trong năm 2011 vừa qua, hàng loạt các chuyên đề sâu về các vấn đề như: Chất lượng tư vấn giám sát, các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng giao thông… đã được Bộ GTVT mổ xẻ, chấn chỉnh và nâng cao tính chuyên nghiệp. Song song đó, bộ cũng tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức, chuyển đổi mô hình của các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư và các sở GTVT. Qua báo cáo của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, những dự án triển khai trong năm 2011 và đưa vào khai thác sử dụng không để xảy ra những sự cố, vi phạm lớn về chất lượng công trình. Thế nhưng, ở một vài dự án đã đưa vào sử dụng vẫn còn một số khiếm khuyết, tồn tại chưa được khắc phục triệt để.
Cũng trong năm, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký ban hành quyết định kiểm tra nhiều công trình giao thông lớn như: Sửa chữa mặt cầu Thăng Long, cầu Thanh Trì, Láng – Hòa Lạc, Cầu Giẽ – Ninh Bình, đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, quốc lộ 48-2… Qua kiểm tra, đánh giá về các hiện tượng hư hỏng tại các dự án này, Bộ GTVT chỉ ra 4 tồn tại lớn: Giai đoạn thiết kế, thi công và chuyển giao công nghệ nhiều điểm chưa phù hợp; kết cấu mặt đường bị phá vỡ; độ bằng phẳng mặt đường không đảm bảo; hiện tượng lún trên nền đất yếu. Từ thực tế, Bộ GTVT xác định, mặc dù có một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhưng chủ quan vẫn do các chủ thể tham gia dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư, khảo sát thiết kế đến thi công chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình. Qua kiểm tra xác định những tồn tại, khuyết tật của các dự án, các đoàn kiểm tra đã yêu cầu các chủ thể tham gia dự án kiểm điểm rõ trách nhiệm, đồng thời rút ra nhiều bài học lớn trong công tác đầu tư, nâng cao chất lượng công trình.
Tập trung nâng cao chất lượng công trình
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực nâng cao chất lượng công trình xây dựng giao thông của Bộ GTVT. Việc lựa chọn năm 2011 là Năm chất lượng công trình với rất nhiều hành động, giải pháp, mổ xẻ những tồn tại khiếm khuyết, xác định nguyên nhân, rút ra các bài học kinh nghiệm là hành động rất tích cực. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, để nâng cao chất lượng công trình, hạn chế yếu kém, tạo đột phá về hạ tầng giao thông, ngành GTVT vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong những năm tiếp theo. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các dự án, Bộ GTVT xác định 2012 vẫn là Năm chất lượng công trình với nhiều nhóm giải pháp đồng bộ. Trong đó, với nhóm giải pháp liên quan đến công tác điều hành của Bộ GTVT và các cơ quan tham mưu, Bộ GTVT sẽ xây dựng đề án quản lý, giám sát tiến độ, chất lượng, công tác bảo đảm giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường công trình xây dựng bằng công nghệ tin học để cập nhật kịp thời kết quả thực hiện của các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn theo quy định cũng như xử lý nhanh các vấn đề liên quan. Đối với các dự án có sự cố chất lượng công trình không đảm bảo, bộ sẽ chỉ đạo cương quyết trên cơ sở xem xét, đánh giá về nguyên nhân nhằm khắc phục triệt để, bảo đảm công trình ổn định lâu dài. Đồng thời, bộ sẽ nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm chất lượng công trình. Bên cạnh đó, bộ cũng triển khai đồng bộ hai nhóm giải pháp khác là: Rà soát, kiến nghị sửa đổi, điều chính văn bản quy phạm pháp luật và chế độ chính sách; nâng cao năng lực các chủ thể tham gia quá trình thực hiện dự án.
Bài, ảnh: Hà Anh
Đánh giá cao tầm quan trọng đặc biệt của việc nâng cao chất lượng các công trình giao thông đối với công tác phát triển hạ tầng phục vụ phát triển đất nước, ngành GTVT xác định 2012 tiếp tục là Năm chất lượng công trình.
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)