Ngày càng có nhiều loại xe hiện đại, việc nâng cao chất lượng đào tạo lái xe là điều rất cần thiết (ảnh minh họa). Ảnh: I.T
|
Công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) hiện vẫn còn nhiều kẽ hở. Do đó, dẫn đến tình trạng học viên (HV) đa phần học lý thuyết còn việc thực hành thì chỉ qua loa, không đủ giáo trình. Thậm chí, nhiều câu hỏi trong giáo trình còn mang tính chất quy luật, dẫn đến HV “học tủ”, không hiểu rõ luật…
Chưa chú trọng kỹ năng xử lý trên đường
Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Ngọc Thành, thực tế hiện nay HV học thi GPLX mới đang chỉ dừng lại ở mức độ học thủ thuật để vượt qua các phần thi lý thuyết và thực hành, chứ chưa chú trọng đến kỹ năng xử lý trên đường và đặc biệt là văn hóa giao thông. Quy trình đào tạo cũng như kiểm soát còn lỏng lẻo. Trung bình khoảng 5 HV sử dụng chung một xe tập lái 4 chỗ nên mỗi HV không đi đủ số km thực hành theo quy định. Nói về việc đào tạo, sát hạch cấp GPLX, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, các cơ sở đào tạo lái xe ở phía Nam hiện đang rất khó khăn trong việc tuyển giáo viên. Để hạn chế việc này, Tổng cục Đường bộ đã tăng cường tập huấn cho giáo viên dạy thực hành. Phần thi lý thuyết và thực hành đã được công khai hóa nên phần nào hạn chế được tiêu cực trong thời gian qua. Tuy nhiên đến nay nhiều cơ sở đào tạo lái xe vẫn còn xuất hiện “cò” thi giấy phép, đặc biệt là đối với hạng A1. Các doanh nghiệp vận tải chưa thực hiện quy định sức khỏe đối với lái xe.
Nhằm sớm chấn chỉnh những tồn tại nêu trên, ông Trần Ngọc Thành kiến nghị cần phải siết chặt hơn nữa quy trình đào tạo sát hạch và cấp GPLX. Đặc biệt, nên bổ sung bài thi chữ Chi trong phần thực hành. Đây là phần thi đòi hỏi kỹ năng xử lý rất cao. HV nào vượt qua được bài này sẽ có thể xử lý tốt các tình huống trong thực tế. Hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang thực hiện Đề án đổi mới GPLX. Mẫu mới sẽ có song ngữ, khả năng chống làm giả cũng như tính chất bảo mật cao. Dự kiến, đến tháng 4, Tổng cục Đường bộ sẽ đưa vào hoạt động phần mềm dữ liệu quản lý GPLX nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.
Nâng cao chương trình đào tạo, sát hạch GPLX
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho rằng, trong tháng 3-2012, nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giảm tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông sẽ được bộ tiếp tục thực hiện một cách quyết liệt. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, thanh tra, xử lý vi phạm lòng đường, vỉa hè và nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện. Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải hoàn thành và trình Đề án nâng cao chất lượng chương trình đào tạo sát hạch GPLX, nhằm góp phần kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, nghiên cứu lộ trình tham gia công ước viên về GPLX. Đề án phải làm rõ thực trạng công tác đào tạo sát hạch GPLX hiện nay. Rà soát lại toàn bộ chương trình đào tạo, có cơ chế phạt nghiêm cơ sở đào tạo vi phạm. Bộ trưởng giao Cục Y tế GTVT dự thảo Đề án tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe để trình Bộ Y tế ban hành và bổ sung chế tài đối với lái xe không thuộc các doanh nghiệp.
Bài, ảnh: Hà Anh
Bà Trịnh Minh Hiền – Vụ trưởng Vụ Pháp chế kiến nghị, cần tăng trách nhiệm của doanh nghiệp cũng như hợp tác xã vận tải trong việc quản lý, kiểm tra sức khỏe lái xe để đảm bảo ATGT. Đối với những vùng đồng bào dân tộc thiểu số và người chưa biết chữ, cần nghiên cứu giáo trình riêng để các đối tượng này được tham gia học thi GPLX. |
Bình luận (0)