Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng |
Đường Thế Lữ, đoạn từ đường Nguyễn Cửu Phú đến đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, thuộc ấp 6, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM, dài chưa đầy 1,5km nhưng là điểm đen về tai nạn giao thông (TNGT). Đường được láng nhựa chưa lâu, nay đã xuống cấp. Theo chính quyền địa phương, đã có hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên đoạn đường này…
Đường xấu gây ra nhiều vụ tai nạn chết người
Sáng 10-3-2012, vừa từ đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương rẽ vào đường Thế Lữ đoạn kể trên, đi chưa đầy 200m, chúng tôi đã chứng kiến cảnh một đôi nam nữ chạy xe máy loạng choạng suýt té khi vấp phải phần gờ cao gần 20cm, kéo dài gần 10m, ngay giữa tim đường. Gờ cao trên được tạo ra bởi sự sụt lún của mặt đường phía bên bờ kênh (đoạn đường Thế Lữ này, một bên nằm sát bờ kênh) và dấu hiệu sụt lún tiếp tục gia tăng với mật độ lưu lượng các loại xe ô tô tải quá dày đã “cày xới” làm mặt đường bị bong tróc, tung bụi mù trời. Những lúc như thế tình trạng các tay lái bất chợt “sụp bẫy” vào ổ gà, di chuyển loạng choạng xảy ra thường xuyên. Vì vậy, khi có ô tô hay xe buýt chạy qua là người điều khiển xe máy chỉ còn cách dừng lại để bụi khói bớt đi mới tiếp tục lưu thông. Xuyên suốt cả tuyến đường không có lấy một tấm biển cảnh báo. Ban ngày người điều khiển phương tiện có thể chủ động, còn ban đêm không một bóng đèn chiếu sáng, mối hiểm họa tai nạn luôn rình rập. Tiếp tục đi sâu vào giữa, tại điểm giáp ranh giữa tổ 6 và tổ 7 (ấp 6, xã Tân Nhựt) chúng tôi thấy thêm hai điểm sạt lở lớn đến hơn nửa mặt đường, nằm liền kề nhau kéo dài gần 100m, đang được chủ đầu tư khắc phục. Chỉ tay về chiếc xe máy đang cố len vào phía bên trong chiếc xe cuốc ngay tại điểm sạt lở, ông Ba Bé (tài xế xe buýt, ngụ tổ 7, ấp 6, xã Tân Nhựt) lắc đầu: “Con đường chỉ còn lại chưa đầy 5m cho xe ô tô và xe máy lưu thông, len lỏi kiểu đó không xảy ra tai nạn mới lạ. Từ đầu năm đến giờ, tại điểm này đã có ít nhất ba người chết vì TNGT”. Theo thống kê của Công an xã Tân Nhựt, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2011, ở đoạn đường Thế Lữ kể trên đã xảy ra 30 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 3 người chết, 29 người bị thương và hư hỏng hàng chục xe máy. Ngoài ra, còn có hai xe tải bị lật khi đang lưu thông qua đoạn đường này. Người dân địa phương cho biết, phần lớn nguyên nhân các vụ tai nạn do đường xấu, nhiều người té lọt xuống kênh… “Có chỗ sạt lở rất nghiêm trọng, nhưng người dân chúng tôi phải phản ánh gần hai tháng trời mới thấy họ xuống khắc phục”, ông Ba Bé bức xúc.
Tai nạn luôn rình rập
Ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Bình Chánh, cho hay đây là lần thứ ba chủ đầu tư (Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận) tiến hành khắc phục sự cố sụt lún, sạt lở mặt đường. Năm 2008, UBND huyện chấp thuận cho Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận và các đơn vị thi công được sử dụng một phần đường Thế Lữ (đoạn kể trên) làm đường công vụ để vận chuyển vật tư thi công đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Đến tháng 3-2011, khi hết trưng dụng chủ đầu tư đã trải bê tông nhựa và làm thủ tục bàn giao cho huyện. “Thời điểm đó, huyện cũng đã có chủ trương nhận con đường này, nhưng khi giao cho đơn vị nghiệm thu thì thấy chưa đạt nên chưa tiếp nhận”, ông Tuấn chia sẻ.
Ông Trần Ngọc Dung, Phó chủ tịch UBND phụ trách giao thông đô thị xã Tân Nhựt, lo lắng: “Đoạn đường trên chậm bàn giao cho huyện ngày nào thì TNGT vẫn còn rình rập ngày đó. Bởi khi huyện quản lý thì công tác duy tu, bảo dưỡng tuyến đường sẽ nhanh chóng và thuận lợi hơn. Còn hiện tại, việc khắc phục các sự cố ở đoạn đường trên nhìn chung là chậm”. Cũng theo ông Dung, xã Tân Nhựt đã phải cho lập hai chốt dân phòng ở điểm đầu và điểm cuối đoạn đường, để cảnh báo người tham gia giao thông về đường xấu, hạn chế tốc độ. Đặc biệt, vừa qua xã cũng đã kiến nghị Ban ATGT huyện cho lắp đặt barie hạn chế xe tải nặng lưu thông trên tuyến đường trên, nhưng đến nay vẫn chưa có trả lời chính thức.
Bài, ảnh: Anh Kiệt
Bình luận (0)