Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giao thông ở Mỹ: Muốn đi nhanh phải trả tiền

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Giao thông ở Mỹ

Nước Mỹ nổi tiếng với những điều luật “có một không hai”. Trong giao thông cũng vậy, hàng loạt tiểu bang của quốc gia này đã và đang áp dụng việc thu tiền những lái xe muốn đi nhanh. Và điều này được rất nhiều tài xế hưởng ứng. Trước khi áp dụng điều luật này, trên xa lộ Mỹ thường có những đường HOV (High Occupancy Vehicles) dành cho phương tiện lưu thông nhanh, chở nhiều người.
Khuyến khích đi chung xe
Đường HOV xuất hiện đầu tiên tại Atlanta vào ngày 14-12-1994. Chỉ những xe có hai người trở lên mới được phép lưu thông trên các tuyến đường này như xe buýt, taxi, những người đi chung xe. Vào đường HOV, lái xe được đi với tốc độ cao hơn hẳn những con đường khác. Mục đích của đường HOV là khuyến khích nhiều người đi chung nhằm mục đích giảm bớt số lượng xe trên xa lộ để hạn chế phương tiện cá nhân, góp phần bảo vệ môi trường. Đường HOV có thể được sử dụng cả ngày hoặc vào giờ cao điểm. Nếu bạn nhìn thấy một tấm biển có biểu tượng hình thoi và giờ ghi cụ thể ở dưới (ví dụ: Sáng 6 giờ 30 đến 10 giờ 30, chiều 15 giờ đến 18 giờ), điều đó có nghĩa là nếu xe bạn không có từ hai người trở lên thì không được phép đi trên con đường này vào những giờ trên. Vào giờ thấp điểm, mọi phương tiện đều được lưu thông. Tuy nhiên thực tế cho thấy, hầu hết những người lái xe một mình vẫn mong muốn được tự chủ, không thích đi chung với ai. Càng ngày, những người này càng cảm thấy ghen tị với những người lái xe chạy vùn vụt trên đường HOV.
Được cả đôi đường
Để xoa dịu những người lái xe một mình, không muốn đi chung nhưng vẫn đảm bảo các tuyến đường không ùn tắc, đồng thời tạo ra nguồn lợi mới, nhiều tiểu bang của Mỹ đã chấp nhận việc áp dụng thu phí đối với các tài xế đi xe một mình trên đường HOV. Những con đường áp dụng cách làm này gọi là đường HOT. Như vậy, đường HOT dành cho người lái xe một mình, muốn chạy nhanh, không bị tắc đường. Bắt nguồn từ sáng kiến của ngành hàng không, khi đi máy bay, nhiều người Mỹ sẵn sàng chi thêm, đôi khi chi rất nhiều tiền để được ngồi ở khoang hạng nhất thay vì hạng phổ thông. Với họ, việc được ngồi phía trước, có chỗ ngồi rộng hơn, ra vào máy bay nhanh hơn và ăn uống miễn phí hoàn toàn chấp nhận được kể cả khi phải trả thêm tiền. Nắm được tâm lý này, Chính phủ Mỹ đã áp dụng sáng kiến cho đường bộ tại các xa lộ trên nhiều bang. Những người Mỹ giàu có và thiếu kiên nhẫn khi đi đường rất hưởng ứng cách làm này. Với một số tiền trả khá cao, những người lái xe một mình được sử dụng đường HOT. Giống như những hành khách đi máy bay hạng nhất, nhiều người lái xe một mình cho biết, họ chấp nhận trả chi phí này để bớt thời giờ lái xe.
Virginia, Georgia và California nằm trong số những bang xây dựng đường HOT dọc theo các siêu xa lộ. Các bang này cho rằng, số tiền những người lái xe một mình trả để được lái trên hệ thống đường HOT sẽ được đầu tư để cải thiện cho hệ thống giao thông của các bang. Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra là nếu có quá nhiều người lái xe một mình “nhập cuộc” và khi đó, các tuyến đường HOT lại bị tắc, xe phải chạy chậm như các tuyến đường khác thì sao? Hầu hết chính quyền các bang đều có câu trả lời. Nếu số lượng xe một người lái đi vào những đường HOT ngày càng lớn, các tiểu bang sẽ tăng thêm phí. Khi đó, một số người sẽ nản chí, bỏ cuộc, quay trở lại với con đường bình thường và phương tiện lưu thông giảm, những đường HOT sẽ lại thông thoáng như trước.
N.Hà (theo VOA)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)