Theo Cục Đường sắt Việt Nam, từ đầu năm 2012 đến nay, đơn vị tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác ATGT, bảo đảm an toàn đường ngang tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nam, Thanh Hóa, Nam Định… Mới đây nhất, Cục Đường sắt Việt Nam thành lập Đoàn kiểm tra công tác ATGT, hệ thống biển báo hiệu… tại các đường ngang và làm việc với các ban ATGT tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng. Tham gia đoàn còn có đại diện Ủy ban ATGT quốc gia, Cục CSGT đường bộ – đường sắt, các vụ chức năng của Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam… Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều bất cập và có những kiến nghị cũng như biện pháp khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo ATGT, góp phần giảm TNGT đường sắt… Bên cạnh đó nhiều mô hình hay đảm bảo ATGT đường sắt đã được phát hiện và kiến nghị nhân rộng. Theo thống kê thì tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu xảy ra tại các đường ngang dân sinh. Vì vậy khi “khóa” được đường ngang loại này, TNGT chắc chắn sẽ giảm. Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng cho biết, để xóa được đường ngang dân sinh trái phép, phải làm hàng rào ngăn cách đường sắt với đường bộ. Tuy nhiên để tránh việc người dân phá rào làm lối đi, nhất thiết phải làm đường gom. Bài học này đã được chứng minh tại Hà Nam, đặc biệt là Đà Nẵng đã làm rất tốt. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng đã khắc phục khó khăn để cắt cử người chốt gác, cảnh giới đường ngang, từ đó đã mang lại những hiệu quả tích cực. Trong năm 2012, khoảng 60 điểm chốt gác, cảnh giới đường ngang bảo đảm ATGT đã được các công ty quản lý đường sắt và địa phương thành lập.
N.HÀ
Bình luận (0)