Vừa qua, Bộ GTVT tổ chức điều chỉnh chiến lược, quy hoạch giao thông vận tải đường sắt giai đoạn 2020, tầm nhìn 2050. Theo dự thảo,chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2020 ưu tiên nâng cấp hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam, đạt tốc độ tàu bình quân khoảng 90km/h, nghiên cứu phương án khả thi đường sắt tốc độ cao. Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng một số tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, Sài Gòn – Cần Thơ, Hải Phòng – Lạch Huyện… Cải tạo xây dựng cơ sở lắp ráp đầu máy, toa xe, sản xuất phụ tùng thay thế với tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 30-40%; đổi mới công nghệ đóng mới toa xe khách đáp ứng nhu cầu trong nước và từng bước xuất khẩu… Về quan điểm, chiến lược cũng xác định giao thông vận tải đường sắt là loại hình vận tải đường dài chủ đạo về hành khách trên trục Bắc – Nam, chủ đạo về hàng hóa cũng như hành khách trên trục Đông – Tây, cần được ưu tiên phát triển, khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, đồng thời nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt hiện đại kết nối chặt chẽ với các phương thức giao thông khác…
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, thời gian từ nay đến năm 2020 còn rất ngắn, nên mục tiêu đưa ra là nâng cấp đường sắt hiện có nhằm đạt tốc độ tàu khách 90km/h và tàu hàng 60km/h. Bộ trưởng cũng đồng tình với quan điểm sẽ công bố quy hoạch sử dụng đất cho các dự án đường sắt. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các bên liên quan phải rà soát các dự án cụ thể, tính khả thi cao để có hướng đầu tư thực hiện. Chiến lược phải xác định rõ hơn tính kết nối với các loại hình vận tải khác, kết nối vùng miền, gắn chiến lược với các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng…
Hà Anh
Bình luận (0)