Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Hội nghị giao thông vận tải APEC lần thứ 37: Nhiều giải pháp đảm bảo ATGT

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Một ngày hội ATGT dành cho học sinh tiểu học tổ chức tại TP.HCM

Từ ngày 9 đến ngày 12-4 vừa qua, tại TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 37 – nhóm công tác GTVT khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APEC).
Tham dự hội nghị có nhóm công tác GTVT APEC của 21 nước thành viên bao gồm 4 nhóm chuyên gia: Nhóm chuyên gia về hàng không; nhóm chuyên gia về hàng hải; nhóm chuyên gia về vận tải mặt đất; nhóm chuyên gia về vận tải đa phương thức và giao thông thông minh.
Trao đổi kinh nghiệm kéo giảm tai nạn giao thông
Theo Ban tổ chức hội nghị, để đạt được mục tiêu của các nhà lãnh đạo cấp cao và của các bộ trưởng GTVT, cũng như những ưu tiên của khối APEC, nhóm công tác GTVT sẽ thực hiện các nhiệm vụ như: Kết nối chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi cho di chuyển của hành khách và nâng cao vai trò của phụ nữ trong các nền kinh tế thành viên. Đồng thời, nhóm công tác cũng xây dựng mối quan hệ với Ủy ban Tư vấn kinh doanh APEC, Ủy ban về thương mại và đầu tư (CTI) và các nhóm công tác khác như nhóm công tác về năng lượng APEC (EWG), nhóm đối tác về chính sách phụ nữ và các nền kinh tế (PPWE)… Hội nghị nhóm công tác GTVT APEC họp 1 năm 2 lần, theo cơ chế luân phiên đăng cai tổ chức và đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị này.
Tại hội nghị, nhóm an toàn đường bộ, các đoàn đại biểu đến từ các nền kinh tế đã báo cáo những kinh nghiệm thực tế trong việc kéo giảm tai nạn giao thông, cũng như các giải pháp thực hiện. Cụ thể, đoàn đại biểu đến từ Australia giới thiệu quy định giới hạn nồng độ cồn, trong đó cho phép thanh niên sử dụng một mức rất thấp và cấm hoàn toàn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Tham gia nhóm này, đoàn đại biểu Việt Nam giới thiệu những nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của nhân dân với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, hưởng ứng Thập kỷ về an toàn giao thông (ATGT) đường bộ toàn cầu do Liên Hợp Quốc phát động. Theo thống kê từ Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2012 Việt Nam xảy ra 36.376 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.838 người, bị thương 38.060 người; giảm 7.446 vụ (16,99%), giảm 1.614 người chết (14,09%), giảm 9.529 người bị thương (20,02%) so với năm 2011. Đây là năm đầu tiên Việt Nam kéo giảm số người chết dưới 10 ngàn người trong 10 năm qua. Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GTVT, Bộ Công an, Ủy ban ATGT quốc gia với chính quyền hai thành phố triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó phải kể đến các giải pháp mang tính đột phá như bố trí lệch giờ làm việc, học tập, làm cầu vượt cho xe có tải trọng nhẹ.
Việt Nam có nhiều giải pháp đảm bảo ATGT
Đại diện đoàn Việt Nam tham gia tại tiểu nhóm ATGT, bà Lê Minh Châu – Phó vụ trưởng Vụ ATGT thuộc Bộ GTVT cho biết, đây là kết quả sức mạnh tập trung của cả hệ thống chính trị nhằm giảm tai nạn giao thông như đã cam kết với Liên Hợp Quốc. Ban Bí thư TW Đảng ban hành chỉ thị số 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Chính phủ ban hành chiến lược về đảm bảo ATGT từ nay đến 2020 và tầm nhìn 2030, nghị quyết 88 về tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT. Các bộ, ban, ngành thuộc Chính phủ, các tổ chức đoàn thể xã hội đều có chương trình hành động cụ thể chung cho mục tiêu này, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam, trong đó có cơ quan thường trực là Ủy ban ATGT quốc gia đang đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, xử lý nghiêm đối với người lớn chở trẻ em trên 6 tuổi khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm…
Bài, ảnh: Hà Anh
Các đại biểu tham gia Hội nghị APEC đánh giá cao các kết quả mà Việt Nam đã đạt được. Những người có thời gian lưu trú tại TP.HCM nhận xét, có trên 95% người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm, đây là điều các nước trong khối mong muốn.
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)