Phụ huynh Trường Tiểu học Lương Định Của, Q.3 đi một chiều vào trường đón con giờ tan học |
Tình trạng xe cộ ùn ứ trước cổng trường giờ tan học trên địa bàn TP.HCM thời gian gần đây đã giảm đáng kể. Thậm chí có những trường, cổng trường nằm ngay ngã ba đường, nằm trên đường một chiều, trên các tuyến đường có mật độ giao thông đông đúc… cũng đã giải quyết được “bài toán” ùn tắc giao thông. Bí quyết nào giúp các trường làm được việc này?
Nhân viên trường học làm “cảnh sát giao thông”
Trường Tiểu học Lương Định Của, Q.3 trước đây là một trong những “điểm nóng” về ùn tắc giao thông trước cổng trường. Nguyên nhân là do cổng trường nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Đình Chiểu – đường một chiều và có mật độ lưu thông cao. Cách cổng trường vài chục mét là ngã ba Cao Thắng – Nguyễn Đình Chiểu nên không ít phụ huynh đã đi ngược chiều để đón con. Không chỉ có vậy, sau đó, trước cổng trường bỗng mọc lên một trạm tăng áp của Công ty Điện lực thành phố. Và đặc biệt, trường hiện có 53 lớp với trên 2.500 học sinh học 2 buổi/ngày. Do ở bậc tiểu học nên cứ một học sinh lại kèm thêm một phụ huynh đưa đón. Vì vậy, giờ tan học, số người ra vào có thể lên tới 5 ngàn người.
Nhưng vài năm gần đây, bằng nhiều biện pháp, Trường Tiểu học Lương Định Của đã giải quyết được tình trạng ùn tắc trước cổng trường. Thầy Từ Quốc Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường thường xuyên tổ chức phát động, tuyên truyền trong học sinh, giáo viên, phụ huynh. Theo đó, học sinh ký cam kết với nhà trường về việc thực hiện những quy định ATGT; có trách nhiệm nhắc nhở bố mẹ đưa đón đúng giờ, đậu xe trên lòng đường và không đi ngược chiều; khi đến cổng thì vào trường ngay, không ăn quà vặt trước cổng trường. Đối với giáo viên, cho học sinh của lớp xếp hàng ngay ngắn xuống sân ra về đúng giờ quy định (mỗi khối lớp cách nhau khoảng 15 phút). Nhà trường mở cổng để phụ huynh vào đón con. Khi vào trường, phụ huynh tắt máy, dẫn bộ và đi đúng chiều. Nhân viên của trường như bảo vệ, bảo mẫu có trách nhiệm nhắc nhở và điều động xe phụ huynh ra vào, đảm bảo lưu thông thông suốt…”. Song song đó, Trường Tiểu học Lương Định Của còn mở thêm 2 cổng phụ bên hông trường và 1 cổng phụ ra đường Cao Thắng để giải tỏa nhanh lượng xe phụ huynh đón học sinh trong trường.
Tăng cường cổng phụ
Vào giờ tan học, mỗi trường phải “gánh” 2-5 ngàn người, cộng với 1-2 ngàn phương tiện giao thông. Vì vậy, nếu mỗi trường chỉ có một cổng thì việc ùn ứ là điều khó tránh khỏi. Theo đó, nhiều trường đã tìm mọi cách để có thể mở thêm cổng phụ…
Cụ thể như Trường THPT Trần Khai Nguyên, trường có ba mặt tiếp giáp với các đại lộ: Nguyễn Tri Phương, Ngô Gia Tự, Hùng Vương nên giao thông rất phức tạp. Cộng với số lượng trên 2.300 học sinh nên việc đảm bảo trật tự giao thông là một vấn đề nan giải. Nói vậy không có nghĩa là “bó tay”.
Cô Lê Thị Lý, giáo viên của trường cho biết: “Trường đã giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường bằng cách mở các cổng ở đường Nguyễn Tri Phương, Ngô Gia Tự, Hùng Vương để giảm số lượng học sinh tập trung về cổng chính. Bảo vệ, giám thị lập rào chắn hướng học sinh tan học từ cổng trường ra; hướng dẫn phụ huynh đậu xe trên lề đường và giãn ra 2 bên cổng trước giờ ra về 15 phút. Nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa các hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè xung quanh cổng trường…”.
Thầy Trần Đức Khanh – Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng, Q.5 cũng cho biết: “Trường giáp với các tuyến đường Hồng Bàng, Triệu Quang Phục, Lương Nhữ Học, Phạm Hữu Chí. Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường chủ yếu xảy ra trong thời gian từ 17 giờ 20 đến 17 giờ 50. Do giờ tan học trùng với thời điểm tan ca của các công sở. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường thực hiện giờ tan học lệch ca giữa 2 khối lớp 6 và 7 (học buổi chiều) như sau: Khối 6 ra về lúc 17 giờ 20, khối 7 ra về lúc 17 giờ 30. Tổ chức cho học sinh ra về theo 4 cổng: Cổng đường Triệu Quang Phục dành cho học sinh khối 7, cổng đường Lương Nhữ Học dành cho học sinh khối 6 và 7 học bán trú, cổng đường Phạm Hữu Chí dành cho học sinh khối 6 và học sinh đi xe đạp, cổng đường Hồng Bàng dành cho học sinh đi bộ, giáo viên, nhân viên. Sau thời gian triển khai thực hiện, tình trạng kẹt xe kéo dài trước cổng trường đã được khắc phục…”.
Ngoài ra, Trường THCS Hồng Bàng đã chủ động phối hợp với công an phường bố trí công an, bảo vệ dân phố tổ chức chốt chặn không cho xe ô tô lưu thông vào các tuyến đường xung quanh từ 17 giờ nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông ở cổng trường…
Bài, ảnh: Minh Anh
Bình luận (0)