Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cẩn thận khi dùng trái cây chưng Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Những năm trước, vào dịp Tết cổ truyền, người dân thường mua trái cây non để chưng trên bàn thờ gia tiên. Sau Tết, người ta thường đem bỏ đi vì trái cây non không dùng được. Nhưng vài năm gần đây, hình ảnh ấy đã thay đổi nhiều. Xu hướng dùng trái cây già, sắp chín để chưng Tết đang lên ngôi. Bởi việc dùng những loại quả như thế vừa tiết kiệm ngân quỹ gia đình lại đỡ phiền người công nhân vệ sinh khi mà năm nào sau Tết, rác cũng ngập đường. Tuy nhiên, mọi người nên cẩn thận, cân nhắc khi dùng trái cây chưng Tết vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thời đại kinh tế lên ngôi, đạo đức kinh doanh vì thế cũng thay đổi ít nhiều. Vì muốn sinh lãi cao, người ta sẵn sàng lừa gạt người tiêu dùng, thậm chí bất chấp vi phạm pháp luật. Thậm chí ngày Tết cổ truyền, chuyện này càng đại trà hơn ngày thường. Đừng nghĩ những biển quảng cáo “Trái cây vườn không thuốc”, “Trái cây nhà trồng an toàn cho sức khỏe”, “Trái cây sạch”… được đặt ở những chợ truyền thống, chợ chồm hổm, sạp quán ven đường thì đúng 100%. Trước khi trái cây đến tay người tiêu dùng sao cho căng bóng, to tròn, là cả một quá trình kỳ công. Để giữ được trái cây tươi lâu cả tháng trời, một số nhà vườn thường dùng đến các chất hóa học can thiệp (đó là lý do vài tháng sau Tết, trái cây vẫn chưa hư hỏng). Gia đình tôi nhiều lần chứng kiến những loại quả tươi xanh, mướt mắt mang từ trên bàn thờ gia tiên xuống, khi bổ ra, bên trong lại bị hư, bị chua, có mùi thối kỳ lạ. Vấn đề này cũng đã được báo chí phản ánh rất nhiều. Ngoài ra, những chậu cây có quả làm cảnh như ớt, thanh long, quất (tắc)… cũng cần lưu ý. Sau Tết, bà con mình thường hay hái quả đó ăn, ngâm muối, ngâm dấm… thật là nguy hiểm. Cũng như trái cây chưng Tết, những loại cây được trồng trong chậu, để cho say trái, đúng ngày, lâu rụng, thì rất cần “thần dược” được bán ở các chợ hóa chất.

Vì thế, người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi ăn những loại trái cây chưng Tết. Tiết kiệm là quốc sách, tuy nhiên, đừng vì thế mà ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và cả nhà. Nên tin chắc rằng loại quả đó an toàn hãy sử dụng. Chẳng hạn như quả dừa, chắc chắn rằng không có thuốc thì vô tư sử dụng (nhưng lâu ngày sẽ hỏng); hay những quả có lớp vỏ dày bên ngoài tạo thành hàng rào ngăn cản thuốc trừ sâu thâm nhập bên trọng. Đừng quá ưu ái với những quả căng bóng, to tròn, tươi xanh mà nên chọn những quả thuôn dài, gầy, nhỏ, ít sáng bóng để hạn chế hóa chất. Nhưng tốt hơn hết, bà con nên đến siêu thị, cửa hàng hoa quả uy tín mua hàng là yên tâm nhất.

Nguyn Thanh Vũ

 

Bình luận (0)