Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Quảng cáo trên xe buýt: Góp phần kéo giảm trợ giá

Tạp Chí Giáo Dục

Đề án quảng cáo sẽ được thực hiện thí điểm trên 10 tuyến với 156 xe, loại 40-80 chỗ
Giá cả thị trường hàng hóa mỗi ngày một tăng. Tuy nhiên, trong năm nay, vé xe buýt sẽ không tăng giá. Đặc biệt, Sở GTVT TP.HCM cũng đang triển khai Đề án quảng cáo trên xe buýt nhằm giảm bớt chi phí trợ giá cho ngân sách thành phố.
Đề án sẽ được thí điểm trên 10 tuyến
TP.HCM hiện có khoảng 3.000 xe buýt. Theo tính toán của Sở GTVT TP.HCM, Đề án quảng cáo trên xe buýt được thực hiện thành công sẽ mang lại cho thành phố ít nhất khoảng hơn 100 tỷ đồng/năm.
Con số 100 tỷ đồng trên thật sự có ý nghĩa nếu đề án sớm được thực hiện, bởi ngân sách thành phố trợ giá cho xe buýt mỗi năm mỗi tăng. Chẳng hạn như vào năm 2008, thành phố chi hơn 570 tỷ đồng trợ giá cho xe buýt thì năm 2013 đã tăng lên đến gần 1.400 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi trong thời gian 7 năm. Riêng trong năm nay, thành phố dự kiến sẽ chi 1.500 tỷ đồng để trợ giá cho loại hình vận tải này. Do vậy nếu đề án sớm thực hiện thì số tiền trợ giá cho năm tới chắc chắn sẽ được kéo giảm.
Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải 19-5 cho biết, trong buổi làm việc mới đây giữa Sở GTVT thành phố và Liên hiệp Hợp tác xã vận tải thành phố, các doanh nghiệp đều ủng hộ việc thực hiện Đề án quảng cáo trên xe buýt. Ông Triệu cho rằng trong điều kiện ngân sách rất eo hẹp thì việc cho quảng cáo trên thân xe buýt sẽ góp phần chia sẻ khó khăn với Nhà nước. Đồng thời, phần lợi nhuận từ quảng cáo cũng tạo thêm nguồn vốn cho các hợp tác xã vận tải (doanh nghiệp), tăng thu nhập cho xã viên. Chưa kể đề án này còn tạo thêm công ăn việc làm cho những người hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.
Ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện Sở GTVT đã xây dựng đề án quảng cáo bên ngoài thân xe buýt trên địa bàn TP.HCM và báo cáo với UBND TP. Trước tiên, Đề án quảng cáo sẽ được thực hiện thí điểm với 156 xe (xe loại 40-80 chỗ) trên 10 tuyến xe buýt.
Lợi ích cho cộng đồng
Nhiều chuyên gia về vận tải của TP.HCM cho rằng quảng cáo trên xe buýt thuộc loại hình quảng cáo di động vốn có rất nhiều ưu điểm như dễ tạo sự thu hút, tác dụng lan tỏa nhanh, ít tốn kém chi phí vận hành. Bên cạnh đó, những sáng tạo độc đáo và bắt mắt về hình ảnh, màu sắc sẽ tạo sự thú vị và làm giảm căng thẳng cho người tham gia lưu thông.
Ông Phan Hải Anh, Giám đốc của một công ty kinh doanh hàng điện tử kể rằng trong một lần công tác ở nước ngoài, gánh nặng công việc của ông đã được giải tỏa chỉ bởi ông hay ngắm những mẩu quảng cáo trên xe buýt. “Tôi ấn tượng nhất khi thấy một chiếc máy ảnh được vẽ lên thân xe buýt, mà ống kính của máy chính là chiếc bánh xe thật khiến tôi chú ý tới loại máy ảnh đó. Và bây giờ loại máy này tôi đang kinh doanh có doanh thu cao”, ông Anh thuật lại với tâm trạng vui và nói thêm rằng, ông kỳ vọng Đề án quảng cáo trên xe buýt ở TP.HCM sẽ mang tính đột phá, sẽ thành công, đem lợi ích cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.
Biết đến đề án trên qua ông Hải Anh, ông Nguyễn Tất Thắng, chủ dãy cửa hàng thức ăn nhanh nói rằng ông sẽ chọn phương thức quảng cáo trên xe buýt với dụng ý: “Mong muốn mọi người đều biết đến thương hiệu của chúng tôi khi ngắm nghía chiếc xe buýt mỗi ngày. Người ta không phải lúc nào cũng có thời gian xem quảng cáo trên truyền hình, nên tôi hy vọng số lượng 4 triệu người đi xe buýt hàng ngày và nhiều triệu người đi đường dần dà sẽ quan tâm đến sản phẩm của gia đình tôi hơn”.
Bài, ảnh: Bích Vân
Kết quả tốt, sẽ tiến hành đại trà
Việc quảng cáo bên ngoài xe buýt đã được nhiều tỉnh, thành thực hiện từ nhiều năm nay và hàng năm thu về một khoản tiền không nhỏ. Nhưng, trong suốt một thời gian dài, việc có hay không cho quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM đã gây ra nhiều tranh cãi vì chính quyền thành phố lo ngại ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Cho đến nay, đề án này mới chính thức thực hiện. Theo ông Dương Hồng Thanh thì Sở GTVT đã phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP.HCM để đưa ra những nguyên tắc, nội dung có thể được quảng cáo trên xe buýt, cũng như căn cứ theo các quy định hiện hành để xem xét phần diện tích nào được quảng cáo bên ngoài xe buýt. Việc thực hiện quảng cáo dự kiến sẽ được thông qua đấu giá cạnh tranh công khai để chọn đơn vị nào có mức giá tốt nhất. Sau một năm thực hiện đề án thí điểm, sở sẽ tổ chức sơ kết đánh giá lại kết quả để đề nghị UBND TP.HCM cho phép tiến hành đại trà trên tất cả các xe buýt.
M.H
 
 

Bình luận (0)