Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Bảo hiểm xe máy giá “bèo” xuống đường

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều người đi đường dừng lại mua BHXM giá rẻ
Hơn một năm trở lại đây, trên các tuyến đường TP.HCM xuất hiện nhan nhản những tấm biển quảng cáo bán bảo hiểm xe máy (BHXM) giá rẻ. Chỉ với giá 20 ngàn, 35 ngàn, thậm chí là 10 ngàn, chủ xe máy đã có thể mua cho mình một tấm bảo hiểm có dấu đỏ và chứng nhận đàng hoàng. Nhưng liệu rằng giá trị thực của chúng có tồn tại?
Bảo hiểm giá rẻ tràn lan
Dạo một vòng quanh các cung đường ở TP.HCM có thể bắt gặp vô số các địa điểm bày bán BHXM giá rẻ. Đặc biệt, ở nhiều đoạn đường như Lê Văn Chí (Thủ Đức), quốc lộ 13, đường Điện Biên Phủ… chỉ một đoạn đường ngắn đã có 5 đến 6 bảng quảng cáo BHXM.
Dừng xe trước một tấm bảng quảng cáo BHXM chỉ với giá 20 ngàn đồng trên quốc lộ 13 (đoạn gần ngã tư Bình Triệu), chúng tôi được người bán tư vấn khá kỹ về các loại bảo hiểm. Theo đó, giá 20 ngàn là bảo hiểm cho người ngồi sau, nếu mua bảo hiểm này khi xảy ra tai nạn thì người ngồi sau sẽ được đền bù thiệt hại đến 10 triệu/năm. Còn với bảo hiểm cho xe máy thì người mua sẽ được đền bù 70 triệu đồng/người/vụ và 40 triệu đồng/vụ đối với tài sản khi gặp tai nạn. Nhưng khi được hỏi: “Nếu xảy ra tai nạn thì phải liên lạc với ai?” thì người bán chỉ lắc đầu: “Chị cứ liên lạc với số điện thoại trên bảo hiểm chứ em cũng không biết!”.

Một loại bảo hiểm bán trên vỉa hè

Sau vài câu trao đổi, tôi đồng ý mua BHXM với mức phí 40 ngàn đồng. Rất nhanh gọn, người bán bảo hiểm rút ra một xấp bảo hiểm sau đó kê lên tay và điền đầy đủ các thủ tục. Theo thông tin trên bảo hiểm thì đây là bảo hiểm của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), có thời hạn một năm kể từ ngày bắt đầu mua. Tuy nhiên, điều làm chúng tôi ngạc nhiên đó là trong ô phí bảo hiểm người bán vẫn điền vào là 60 ngàn đồng. Giải thích điều này, người bán cho biết: “Giá gốc là 60 ngàn đồng, nhưng bên chị đang có chương trình giảm giá khuyến mãi, em yên tâm đi, giá rẻ nhưng vẫn chất lượng mà”.Tại một điểm bán BHXM trên đường Đinh Bộ Lĩnh, trả lời thắc mắc của tôi về việc nhiều chỗ để giá có 10 ngàn đồng, chị bán hàng tươi cười cho biết: “Đó chỉ là chiêu câu khách thôi em, hầu như chỗ nào cũng có giá giống nhau, khách hàng ghé vô vì ham giá rẻ nên phải để vậy, họ không quan tâm nhiều đến các loại bảo hiểm, chỉ quan tâm đến giá tiền thôi”.
Ngoài ra, BHXM cũng được bày bán nhiều trong các cửa tiệm photo, tiệm tạp hóa, trên các trang mạng xã hội… với giá vô cùng rẻ, thậm chí còn kèm theo chương trình khuyến mãi khác nhau để hút khách.
Mua bảo hiểm để “đối phó” CSGT
Theo quan sát, chỉ trong vòng 30 phút đã có đến 3 người dừng lại mua bảo hiểm tại một điểm bán trên đường Lê Văn Chí. Hầu hết những người mua bảo hiểm đều không quan tâm đến xuất xứ, nguồn gốc và giá trị của BHXM, mà chỉ mua với một mục đích duy nhất là để có đầy đủ giấy tờ, phòng khi bị CSGT “tuýt còi”.
BHXM là một loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, người mua BHXM nếu gây tai nạn và không có khả năng bồi thường cho người bị nạn thì đã có công ty bảo hiểm đứng ra lo việc này. Như vậy, mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự không chỉ giúp người lái xe giảm bớt gánh nặng mà còn thể hiện trách nhiệm của họ đối với xã hội. Tuy nhiên, hầu như rất ít người dân hiểu được điều này và không ý thức được hết tầm quan trọng của BHXM.
Anh Đào Võ Đạt (Q.Bình Thạnh) cho biết: “Thực tế, khi mua BHXM tôi không hề nghĩ đến việc mình xảy ra tai nạn, mà nếu có thì lúc đó cũng không ai lại đến công ty bảo hiểm để đòi bồi thường làm gì vì thủ tục khá rườm rà, tôi mua chỉ để có đầy đủ giấy tờ, và không bị phạt khi CSGT kiểm tra mà thôi”.
Bài, ảnh: Kim Ngân
Không nên ham rẻ
Theo nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16-9-2008 và thông tư 126/2008/TT-BTC ngày 22-12-2008 thì mức phí bảo hiểm đối với xe mô tô (dung tích xi lanh) từ 50cc trở xuống là 55 ngàn đồng/năm và trên 50cc là 60 ngàn đồng/năm (chưa bao gồm thuế GTGT). Bộ Tài chính quy định, doanh nghiệp bảo hiểm được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý và được chi hỗ trợ đại lý không quá 50% mức hoa hồng được hưởng theo quy định. Vì vậy, có thể thấy mức giá được các điểm bán BHXM ngoài vỉa hè đưa ra là quá rẻ, vậy liệu rằng những giấy chứng nhận BHXM được họ bán ra có thực sự chất lượng và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng hay không? Đã đến lúc chủ các phương tiện xe máy nên lưu tâm hơn đến việc mua BHXM, không nên vì ham rẻ hay chỉ vì mục đích đối phó CSGT mà mua phải những tấm giấy bảo hiểm giả, điều này không chỉ gây thiệt hại cho bản thân mà còn tiếp tay cho hành động mua bán BHXM giả và khiến nó ngày càng lan rộng.
 

Bình luận (0)