Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xe điện tiện ích: Kỳ cuối: Tiếp tục nhân rộng tại TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Tour du lịch bằng xe điện hấp dẫn du khách nước ngoài
Với những ưu điểm nổi bật như sử dụng nhiên liệu sạch, không gây tiếng ồn, khí thải không gây ô nhiễm môi trường, TP.HCM sẽ là đơn vị tiếp bước các địa phương góp phần nhân rộng việc sử dụng xe ô tô điện trong giao thông.
Theo kế hoạch của “Đề án thí điểm sử dụng xe điện vận tải hành khách trong khu vực trung tâm thành phố”, dự kiến đến 30-4-2015, TP.HCM sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng phương tiện vận tải này trong khu trung tâm để phục vụ nhu cầu đi lại của du khách và người dân.
Mong cầu của người dân
Cứ mỗi lần đi chơi ở bất kỳ địa điểm du lịch nào có xe ô tô điện, ba đứa con trai của chị Thu Hà cũng đòi đi ngắm cảnh bằng xe điện cho bằng được. Khi thì ở Công viên Đầm Sen, ở núi Bà Đen (Tây Ninh), khu du lịch Madagui (Lâm Đồng)… Thậm chí vào Bến xe miền Đông, trong khi chờ đến giờ xe chạy, mấy đứa con chị Hà cũng rủ nhau lên xe điện cho đỡ ghiền.
Đã nhiều lần báo chí, truyền hình đưa tin về những vụ thương vong do xe ô tô cháy khi đang lưu thông ở cả trong nước và nước ngoài, chị Hà cho rằng vợ chồng chị không những ủng hộ sở thích của các con vì muốn giáo dục cho con cái về một phương tiện lưu thông sạch góp phần bảo vệ môi trường, mà còn mong muốn được sử dụng loại xe điện như một phương tiện vận tải hành khách công cộng để đảm bảo an toàn tính mạng cho người thân.
Cũng theo chị Hà, việc thành phố dự tính sẽ đưa vào sử dụng xe điện ở khu trung tâm là việc cần được triển khai càng sớm càng tốt: “Thành phố mình một ngày tiếp đón không biết bao nhiêu du khách trong và ngoài nước. Do đó, sáng kiến sử dụng xe điện phục vụ du khách và người dân là rất hợp lý. Xe điện được thiết kế gọn gàng sẽ hạn chế được ùn tắc giao thông và kết cấu thông thoáng của nó sẽ giúp cho người dân lẫn du khách dễ quan sát, thưởng lãm cảnh đẹp của thành phố mình”.
Cho dù biết rằng niềm mong ước của mình còn quá xa vời, nhưng ông Phạm Đình Chiến, ngụ quận Gò Vấp vẫn mong sẽ tới ngày TP.HCM lưu tâm đến việc dùng xe điện giúp học sinh đến trường tiện lợi và an toàn. Việc đứa cháu ngoại bị trễ giờ thi vì kẹt xe khi lưu thông bằng xe buýt vào buổi sáng, hoặc đứa cháu gái tuổi học mầm non bị té xe khi được mẹ chở tới trường bằng xe máy khi trời mưa gió khiến trong lòng ông cảm thấy bất an.
Phục vụ du khách ở khu trung tâm
Theo Sở GTVT TP.HCM, thời điểm được chọn triển khai đưa vào sử dụng xe điện cũng là dịp hoàn thành nâng cấp đường Nguyễn Huệ và Tượng đài Bác Hồ.
Theo đó, qua nghiên cứu “Đề án thí điểm sử dụng xe điện vận tải hành khách trong khu vực trung tâm thành phố”, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất hai phương án hoạt động cho xe điện trên địa bàn thành phố gồm xe điện hoạt động với hình thức giống xe taxi (24/24) hoặc sẽ hoạt động theo tuyến cố định như xe buýt.
Theo phương án thứ nhất, xe điện sẽ hoạt động 24/24 trong khu vực trung tâm thành phố, gồm các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn trên một số tuyến chính. Với phương án thứ hai, xe điện sẽ chạy theo tuyến cố định qua các điểm du lịch, khách sạn lớn ở khu vực trung tâm thành phố như Công viên 23-9, khu phố Tây, Công trường Mê Linh, Công trường Lam Sơn, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Pasteur, hồ Con Rùa, Lê Duẩn, Thảo Cầm Viên. Theo đó, xe điện sẽ đón khách tại chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Cách mạng, Nhà thờ Đức Bà…
Theo ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ cho hay, loại hình vận chuyển này dự kiến sẽ được xã hội hóa cho các doanh nghiệp đầu tư. Đối tượng được phục vụ bao gồm du khách, người dân, học sinh – sinh viên… Tuy nhiên, chỉ khác với xe buýt là học sinh – sinh viên không được ưu tiên giá vé.
Bài, ảnh: Bích Vân
Phối hợp đề xuất lộ trình
Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Tổng công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV phối hợp với Sở GTVT TP.HCM đề xuất lộ trình, thời gian hoạt động cụ thể, đồng thời cần lưu ý về chủng loại, kích thước, màu sắc phương tiện sao cho phù hợp với loại hình vận tải du lịch trong nội thành, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và trình UBND thành phố trước ngày 10-11-2014.
Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành các tiêu chuẩn về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô điện cũng như các quy định liên quan tới người điều khiển loại ô tô này khi tham gia giao thông trên đường công cộng. Sở cũng kiến nghị bằng lái cho người điều khiển ô tô điện là B2 và lưu thông trên làn xe hỗn hợp.
 
 

Bình luận (0)