Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Làm sao nộp đơn phúc khảo?

Tạp Chí Giáo Dục

Em thi ĐH Hoa Sen và hiện đã có điểm thi. Nhưng em muốn xin chấm phúc khảo. Vậy cho hỏi khi nào trường nhận đơn chấm phúc khảo?

Do ở tỉnh nên em có thể gửi đơn phúc khảo bằng chuyển phát nhanh được không? Lệ phí chấm và mẫu đơn của trường có thế lấy ở đâu? Khi nào biết kết quả phúc khảo? (Yusano0o@…; anhdaonv@…)

Thí sinh dự thi tuyển sinh cao đẳng năm 2010 – Ảnh: Như Hùng

 – Theo qui chế, thời hạn các trường sẽ nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh là 15 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và sẽ trả lời kết quả 15 ngày sau khi hết hạn nhận đơn phúc khảo. Các trường chỉ chấm phúc khảo các môn văn hóa, không chấm phúc khảo các môn năng khiếu. Thí sinh nộp đơn và đóng lệ phí phúc khảo theo qui định của trường. Sau khi phúc khảo nếu có thay đổi kết quả, trường sẽ hoàn lại khoản lệ phí này cho thí sinh. Thí sinh có nhu cầu phúc khảo bài thi phải đến trường để tự làm đơn và đóng lệ phí theo qui định của trường.

* Em vừa thi khối V vào ĐH Kiến trúc TP.HCM. Nếu đậu vào ngành qui hoạch đô thị thì trong quá trình học có thể chuyển sang ngành kiến trúc công trình được không, bằng cách nào?(nobility_0809@…)
– Các trường sẽ xét tuyển theo đúng ngành thí sinh đã chọn trong hồ sơ. Nếu trúng tuyển ngành qui hoạch đô thị, bạn sẽ học đúng ngành đã chọn. Bạn chỉ có thể chuyển ngành trong quá trình học nếu có lý do chính đáng được nhà trường chấp nhận cho chuyển ngành. Tuy nhiên, không có nhiều trường hợp được chuyển ngành theo nguyện vọng của sinh viên. Thông thường, các trường chỉ giải quyết rất ít trường hợp chuyển ngành với lý do sức khỏe không thể theo đuổi ngành đã chọn hoặc ngoại hình không phù hợp với ngành học (ở một số ngành nghề đặc biệt). Thêm nữa, muốn được chuyển ngành điểm thi tuyển của thí sinh ít nhất phải bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn của ngành muốn chuyển sang mới có thể được giải quyết chuyển ngành.
* Em muốn thi vào ngành tài chính – ngân hàng Trường ĐH Sài Gòn, nhưng nếu không đủ điểm chuẩn vào ngành đó thì có thể lấy điêm thi đó xét vào ngành khác của trường ĐH Sài Gòn được không? Nếu được thì có được ưu tiên về xét tuyển? Học phí của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM là bao nhiêu? (hoangtu_bong dem203@…)
– Theo quy chế, thí sinh đăng ký dự thi ngành nào chỉ được xét tuyển vào đúng ngành đó. Tất cả trường hợp không đủ điểm trúng tuyển ngành NV1 sẽ làm thủ tục xét tuyển NV2 theo quy định (với điều kiện có điểm thi không thấp hơn điểm xét tuyển NV2 của ngành mình chọn). Bạn có thể đăng ký NV2 vào ngành khác cùng trường, cùng khối nếu đảm bảo đủ điểm được xét tuyển NV2.
Theo học chế tín chỉ, sinh viên sẽ đóng học phí theo số lượng tín chỉ mình học trong từng học kỳ. SV học nhiêu môn, nhiều tín chỉ trong một học kỳ sẽ đóng học phí cao hơn. Tuy nhiên, học phí đa số SV các trường ĐH công lập sẽ đóng ở mức khoảng 2,5 triệu đồng/năm.
* Em đang học năm nhất Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn. Em muốn chuyển qua trường CĐ hoặc hệ CĐ trường ĐH khác để học tiếp có được không? Trường hợp nào phù hợp? (macaro0on_1704@…)
– Muốn được chuyển trường bạn phải đơn trình bày lý do chuyển trường, phải có lý do chính đáng (ví dụ điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh gia đình…) và phải được sự chấp thuận của hiệu trưởng trường đang học và hiệu trưởng nơi bạn sẽ chuyển đến mới được chuyển trường.
* Em thi vào Học viện Hành chính quốc gia, thuộc đối tượng ưu tiên 1 (dân tộc thiểu số) và thuộc khu vực ưu tiên 2. Em được ưu tiên là 2,5 điểm. Vậy điểm ưu tiên này cộng trực tiếp vào điểm thi hay chừng nào điểm của em thấp hơn điểm chuẩn của trường mới được mới được ưu tiên xét tuyển? (budchau20@…)
– Điểm chuẩn các trường và điểm sàn của bộ công bố là mức điểm áp dụng đối với học sinh phổ thông khu vực 3 (thuộc diện không được hưởng điểm ưu tiên). Những thí sinh có điểm ưu tiên khu vực và đối tượng sẽ được hưởng mức điểm chuẩn thấp hơn điểm chuẩn công bố. Ví dụ, điểm chuẩn ngành bạn dự thi là 18, điểm chuẩn đối với bạn sẽ là 15,5 (ưu tiên 2,5 điểm). Tương tự, nếu điểm sàn khối thi của bạn là 14, điểm sàn đối với thí sinh như bạn sẽ là 11,5.  
PHÚC ĐIỀN/ TTO

 

Bình luận (0)